Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Finance & Retail Bạn trẻ
Nhịp sống trẻ
Công nghệ số
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 1 6 2 3
Số người đang truy cập
3 8 0
 Bạn trẻ
Bạo hành phụ nữ cần được loại bỏ với sự tư vấn cần thiết cho phụ nữ để ngăn chặn (ảnh minh họa)
Vấn đề bạo hành đối với phụ nữ và những tư vấn cần thiết

Bạo hành đối với phụ nữ được xác định là bất cứ hành động bạo lực nào trên cơ sở giới gây ra hoặc có thể gây ra làm tổn hại cho phụ nữ về mặt thể chất, tình dục, tâm lý hay kinh tế bao gồm cả việc đe dọa thực hiện những hành động đó; chúng cũng có thể là sự ép buộc hay cố tình tước đoạt một cách tùy tiện sự tự do dù xảy ra ở nơi công cộng hay trong đời sống riêng tư của gia đình.

Trong thời gian qua, vấn đề phụ nữ bị bạo hành đã và đang xảy ra tại xã hội chúng ta đang sống với mức độ đáng báo động; vì vậy toàn xã hội cần phải quan tâm đến vấn đề này để có biện pháp ngăn chặn.Thực tế trong một xã hội văn minh, việc bạo hành đối với phụ nữ là vi phạm nghiêm trọng về những quyền của con người cơ bản nhất và mang màu sắc bất bình đẳng giới một cách rõ rệt. Đây cũng là nguyên nhân làm suy giảm tình trạng sức khỏe của người phụ nữ ở độ tuổi sinh sản, thậm chí có một số trường hợp việc bạo hành dẫn đến thảm trạng phụ nữ bị tử vong. Do đó cần nhận diện rõ các biểu hiện của hành động bạo hành, hậu quả để lại của việc bạo hành đối với sức khỏe của người phụ nữ, xác định một số giả thuyết về nguyên nhân gây nên và vai trò của ngành y tế đối với vấn đề bạo hành phụ nữ; đồng thời phải thực hiện việc tư vấn những nội dung cần thiết cho người phụ nữ bị bạo hành để chủ động ngăn chặn có hiệu quả hành vi này. 

Nhận diện các biểu hiện hành vi bạo hành phụ nữ

Hành vi bạo hành đối với phụ nữ có nhiều dạng khác nhau từ tâm lý, thể chất, sinh sản và tình dục cho đến kinh tế. Bạo hành tâm lý là hạnh động lấn át ý kiến, mắng chửi, xúc phạm nhân phẩm, bôi nhọ danh dự và uy tín, lăng nhục, cô lập, đe dọa, bỏ rơi, hành hạ con cái nhất là con riêng của vợ nhằm mục đích làm cho người phụ nữ đau khổ. Bạo hành thể chất là hành động tạt tai, túm tóc, đánh, đấm, đá, bóp cổ, giam hãm hay bỏ nhốt, tạt axít, dùng các loại hung khí... để gây thương tích cho người phụ nữ, thậm chí có thể gây chết người. Bạo hành về sinh sản và tình dục là hành động ngược đãi người phụ nữ trong khi mang thai, cưỡng bức tình dục, không cho sử dụng biện pháp tránh thai, ép buộc người vợ phải sinh bằng được con trai, xúi dục vợ đi vào con đường hành nghề mại dâm hay dùng mỹ nhân kế vì mục đích tư lợi. Bạo hành về kinh tế là hành động không cho người vợ kiếm việc làm, buộc vợ phải lệ thuộc về kinh tế, chiếm đoạt tiền và tài sản riêng của người vợ. Vì vậy trên thực tế cần phải nhận diện rõ các hành động bạo lực cụ thể xảy ra để xác định những hành vi bạo hành đối với người phụ nữ.

Hậu của của hành vi bạo hành đối với sức khỏe phụ nữ

Các hành vi bạo hành đối với người phụ nữ sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe kể cả tính mạng của họ. Các hậu quả thường gặp gồm: Về tử vong, người phụ nữ có thể bị chết do hành động giết người, không chịu đựng nổi sự bạo hành dẫn đến hành vi tự tử, gây tử vong cho người mẹ khi mang thai. Về thể chất, người phụ nữ có thể bị thương tật, tình trạng sức khỏe yếu đi, xuất hiện các bệnh mạn tính, bị tàn tật vĩnh viễn; có những hành vi sức khỏe tiêu cực như hút thuốc lá, lạm dụng bia rượu, chất ma túy... Về sức khỏe sinh sản, người phụ nữ có thể mắc các bệnh nhiễm trùng đường sinh sản hay bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhiễm HIV, mang thai không mong muốn, phá thai không an toàn, biến chứng do phá thai, bị sẩy thai, rối loạn kinh nguyệt, rối loạn chức năng tình dục, đẻ ra trẻ sơ sinh thiếu tháng hay nhẹ cân... Về sức khỏe tinh thần, người phụ nữ có thể bị stress sau chấn thương, trầm cảm, lo âu, có trạng thái hoảng loạn; bị rối loạn ăn uống, rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra còn dẫn đến những hậu quả khác như: Về kinh tế xã hội sẽ gây nên sự tốn kém cho ngân sách y tế - xã hội của quốc gia, ảnh hưởng đến khả năng thu nhập của gia đình do phải bỏ ra chi phí chữa trị những thương tích, giảm khả năng lao động, con cái không được chăm sóc chu đáo, cản trở cơ hội được học hành và có được việc làm của người phụ nữ. Đối với trẻ em sống ở trong những gia đình mà thường xuyên phải chứng kiến cảnh cha mẹ xung đột thì sau này sẽ có nhiều khả năng trở thành những kẻ vũ phu, lặp lại những hành vi như cha mẹ hoặc có những hành vi khác thường như lo sợ, trầm cảm, stress sau chấn thương; trẻ em cũng có nguy cơ bị tử vong do các hành vi bạo hành từ cha mẹ. Người phụ nữ bị bạo hành sẽ tiếp cận với rượu bia, ma túy để tự xoa dịu đi nỗi đau khổ khi có những vấn đề bức xúc, gây hoảng loạn nhằm giúp học đối phó với những ý nghĩ dằn dặt, những ký ức liên quan đến sự cố gây chấn thương; rượu bia và ma túy mà người phụ nữ bị bạo hành sử dụng thực tế có thể là một giải pháp tức thời, có hiệu quả nhanh chóng nhưng lại có khả năng dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng hơn về sau và mất khả năng kiểm soát bản thân.

Một số giả tuyết về nguyên nhân gây bạo hành đối với phụ nữ

Trên thực tế không có một nguyên nhân duy nhất cụ thể nào cho tất cả các hình thái bạo hành đối với người phụ nữ. Vì vậy hành vi bạo hành đối với người phụ nữ là vấn đề rất phức tạp do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. Theo các nhà tâm lý học, hành vi bạo hành này có thể có vai trò của các yếu tố sinh học thần kinh, yếu tố nhân cách hay yếu tố nội tâm, yếu tố xã hội và những tình huống tác động đến cuộc sống của gia đình. Một số giả thuyết về nguyên nhân được đặt ra là trong gia đình còn tồn tại ý thức gia trưởng, trọng nam khinh nữ do đã có nguồn gốc từ những ảnh hưởng của tư tưởng phong kiến trước đây, đặc biệt là trong gia đình có định kiến về giới như người chồng tự coi bản thân mình ở vị trí cao hơn người vợ và có quyền lực bắt người vợ phải phục tùng. Đồng thời sự tuyên truyền, giáo dục và can thiệp chưa đủ mạnh của cộng đồng để ngăn chặn tệ nạn bạo hành đối với phụ nữ cũng là một giả thuyết. Ngoài ra, một giả thuyết khác là sự thiếu hiểu biết của người dân về pháp luật liên quan đến mối quan hệ bất bình đẳng giới giữa nam và nữ còn hạn chế; sự yếu đuối, cam chịu, ít sự hiểu biết và phụ thuộc kinh tế của chính người phụ nữ cũng đã làm phát sinh, nuôi dưỡng thêm sự đối xử bất bỉnh đẳng của người chồng vẫn còn tư tưởng gia trưởng.

Vai trò của ngành y tế đối với vấn đề bạo hành phụ nữ

Trong thực tế hiện nay, hành vi bạo hành đối với người phụ nữ được xác định là vấn đề lớn và rất phức tạp, không dễ dàng có giải pháp hiệu quả để ngăn chặn. Mặc dù ngành y tế không thể một mình đơn độc giải quyết được nhưng với thái độ nhạy cảm và những nỗ lực cố gắng thì có thể góp phần làm cho hành động bạo hành đối với người phụ nữ được hạn chế, giảm thiểu. Tất cả các nhân viên y tế cần nhận thức rằng hành vi bạo hành đối với người phụ nữ do người chồng hay người bạn tình gây nên có tác động xấu trực tiếp đến nhiều vấn đề liên quan sức khỏe quan trọng như làm mẹ an toàn, kế hoạch hóa gia đình và phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhiễm HIV/AIDS. Việc cung cấp các thông tin về hành vi bạo hành đối với người phụ nữ cần bắt đầu ngay từ phòng chờ của người bệnh; phải trưng bày những panô, áp phích với những thông điệp phòng chống bạo hành người phụ nữ và giới thiệu các địa chỉ giúp đỡ người phụ nữ bị bạo hành. Nhân viên y tế cơ sở có vai trò rất lớn trong việc phát hiện dấu hiệu của bạo hành khi người phụ nữ đến cơ sở y tế khám bệnh hoặc đến do những lý do khác. Thực tế nhân viên y tế có thể nói là người đầu tiên tiếp xúc với người phụ nữ bị tổn thương do bạo hành, cung cấp thông tin và hỗ trợ người phụ nữ bị bạo hành; do đó phải được đào tạo về kỹ năng tiếp xúc và ghi chép hồ sơ, bệnh án, sổ sách chuyên biệt cho những đối tượng này. Những người quản lý y tế cũng có thể giúp cộng đồng hiểu rõ hơn vấn đề bạo hành đối với người phụ nữ vì nếu họ ý thức được hành vi bạo hành này là nguyên nhân quan trọng gây ra tình trạng suy yếu và hủy hoại sức khỏe người phụ nữ, cần cung cấp những thông tin cần thiết cho các cơ quan truyền thông đại chúng, đề ra những hướng dẫn thì có thể nâng cao khả năng nhận biết và xử trí các trường hợp người phụ nữ bị bạo hành hay lạm dụng người phụ nữ.

Nội dung cần tư vấn cho người phụ nữ bị bạo hành

Mục đích cần tư vấn cho người phụ nữ bị bạo hành là xác định mức độ an toàn đối với người phụ nữ và con cái của họ, thảo luận kế hoạch bảo đảm an toàn; xác định các nguy cơ có liên quan đến sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục và giúp người phụ nữ phòng ngừa các nguy cơ này; giúp người phụ nữ nhận biết được họ đang là nạn nhân của việc bạo hành và biết được hành vi bạo hành là hành vi không thể chấp nhận được; giúp người phụ nữ chia sẻ, giải tỏa cảm xúc, động viên, an ủi, giúp họ tự tin và có thể tự ra quyết định; đồng thời cung cấp cho người phụ nữ các địa chỉ cần được hỗ trợ ở trong và ngoài hệ thống y tế, giúp họ liên hệ với các cơ quan hỗ trợ nếu cần.

Các bước tư vấn phải tuân thủ những nguyên tắc, kỹ năng và quy định tư vấn sức khỏe sinh sản. Cần chú trọng các nội dung cụ thể có liên quan đến bạo hành người phụ nữ trong từng bước tư vấn bao gồm: Gặp gỡ và nói chuyện với người phụ nữ việc họ cho nhân viên y tế biết mình đang bị bạo hành là một việc rất tốt vì điều đó sẽ giúp nhân viên y tế hỗ trợ cho họ có hiệu quả hơn, phải nói rõ với người phụ nữ là sự tư vấn có thể không làm giảm hành vi bạo hành ngay được nhưng sẽ giúp họ giảm thiểu những nguy có liên quan đến sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, giúp bảo đảm an toàn cho chính bản thân mình và con cái của họ; đặc biệt qua sự tư vấn, nhân viên y tế có thể giúp người phụ nữ kết nối đến các sự hỗ trợ trong và ngoài ngành y tế khác khi việc hỗ trợ nằm ngoài khả năng của cơ sở; đồng thời khẳng định với họ về tính bí mật thông tin của sự tư vấn cũng như quyền của người phụ nữ không phải trả lời tất cả các câu hỏi, họ có thể dừng cuộc tư vấn nếu muốn. Gợi hỏi về tiền sử của người phụ nữ như tên, tuổi, hoàn cảnh gia đình, mức độ bị bạo hành, hình thức bị bạo hành...; cần tìm hiểu hiện trạng bị bạo hành của họ ở tất cả các khía cạnh khác nhau như thể xác, tinh thần, tình dục và kinh tế; đánh giá nguy cơ bị mang thai ngoài ý muốn và mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục kể cả nhiễm HIV; tìm hiểu nguy cơ về an toàn tính mạng của bản thân họ và con cái sau đợt thăm khám; tìm hiểu nguy cơ họ bị gây khó khăn trong việc thực hiện chăm sóc và điều trị trong lần thăm khám này. Giới thiệu với người phụ nữ tùy theo từng trường hợp cụ thể để cung cấp những thông tin có thể khác nhau. Các thông tin cơ bản cần cung cấp là khái niệm về bạo hành, thái độ với bạo hành và quyền của người phụ nữ; nguy cơ về bệnh lây truyền qua đường tình dục và nhiễm HIV, nguy cơ mang thai ngoài ý muốn; các nguy cơ khác về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục do bạo hành gây ra; thông tin về các biện pháp tình dục an toàn, các cách thức giúp bảo đảm an toàn tính mạng cho bản thân họ và con cái; thông tin về các địa chỉ hỗ trợ cần thiết. Giúp đỡ và cùng người phụ nữ lập kế hoạch cụ thể cho từng vấn đề như an toàn tình dục, an toàn của bản thân người phụ nữ và con cái của họ trong những trường hợp nguy cấp, chăm sóc các vấn đề liên quan đến nội dung chung và cụ thể là sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục do hành vi bạo hành gây ra, giảm thiểu những nguy cơ bị bạo hành; cần thảo luận chi tiết với người phụ nữ về các việc cần làm trong từng kế hoạch, từng thời gian thực hiện, phương pháp và phương tiện. Phải giải thích, tìm hiểu các khó khăn có thể gặp phải khi thực hiện các kế hoạch đã nêu ở trên; cung cấp các thông tin cần thiết như thông tin về cá nhân và tổ chức có thể hỗ trợ người phụ nữ, thông tin về nơi mua hoặc nhận bao cao su miễn phí...; cung cấp các kỹ năng cần thiết như kỹ năng sử dụng bao cao su, kỹ năng thương thuyết, kỹ năng kiềm chế cảm xúc, kỹ năng thư giãn...; giúp người phụ nữ kết nối với các cá nhân và đơn vị hỗ trợ trong và ngoài cơ sở y tế. Hẹn người phụ nữ thời gian gặp lại, nói họ có thể liên hệ bất cứ khi nào cảm thấy cần thiết; cho người phụ nữ địa chỉ và số điện thoại liên hệ trong các trường hợp khẩn cấp.

Các vấn đề nên làm và nên tránh khi tư vấn cho người phụ nữ bị bạo hành

Vấn đề nên làm khi tư vấn: Phải bảo đảm tính riêng tư, kín đáo, tận dụng mọi thời điểm mà nhân viên y tế tư vấn có thể tiếp xúc riêng với người phụ nữ như tại phòng khám, khi đưa họ đi làm các xét nghiệm... Cần lắng nghe một cách tích cực để làm cho người phụ nữ cảm thấy tin tưởng và sẵn sàng thổ lộ những vấn đề cần thiết. Giúp người phụ nữ mạnh mẽ hơn bằng cách luôn khen ngợi và cho họ biết có nhiều người cũng gặp những hoàn cảnh như vậy, lưu ý tìm các điểm người phụ nữ thực hiện tốt và khen ngợi họ để động viên. Cung cấp các tài liệu tuyên truyền để người phụ nữ có thể tìm hiểu thêm sau buổi tư vấn. Cần để người phụ nữ tự quyết định vấn đề, nhân viên y tế tư vấn chỉ đưa ra các lựa chọn chứ không quyết định thay cho họ. Cũng cần chuẩn bị sẵn khăn giấy sạch trong phòng tư vấn vì người phụ nữ có thể khóc trong khi tiếp xúc.

Vấn đề cần tránh khi tư vấn: Không nên tư vấn cho người phụ nữ bị bạo hành khi có mặt người khác như người nhà, người bệnh khác trừ khi người phụ nữ yêu cầu vì việc này có thể gây nguy hiểm cho họ. Không nên phán xét người phụ nữ bị bạo hành, không để cho họ có cảm giác có lỗi và xấu hổ. Không nên quyết định thay cho người phụ nữ bị bạo hành nhưng cần giúp họ nghĩ ra các giải pháp phù hợp để tự quyết định vấn đề.

Điều cần quan tâm

Nước ta đã có luật phòng chống bạo lực gia đình, trong đó có vấn đề bạo hành đối với phụ nữ. Ngoài trách nhiệm của cá nhân và gia đình; nhiều bộ, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và những đơn vị liên quan cũng có trách nhiệm phối hợp một cách chặt chẽ để ngăn chặn hành vi bạo lực này. Tuy vậy trên thực tế, vấn đề bạo hành đối với người phụ nữ vẫn còn tồn tại nhiều uẩn khúc làm ảnh hưởng rất lớn đối với phụ nữ ở những khía cạnh khác nhau từ tâm lý, thể chất, sinh sản và tình dục cho đến kinh tế. Vì vậy trong một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh và tiến bộ không thể chấp nhận được hành vi bạo hành này; phải loại trừ chúng ra khỏi đời sống xã hội một cách mạnh mẽ, tích cực để giải phóng người phụ nữ đã chịu khá nhiều thiệt thòi trong cuộc sống đời thường.

Ngày 18/01/2018
TTƯT.BS. NGUYỄN VÕ HINH  
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích