Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 4 0 5 3
Số người đang truy cập
5 6 6
 Chuyên đề Giun
Các bệnh giun truyền qua đất-căn bệnh phổ biến ở trẻ em lứa tuổi học đường

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các bệnh giun truyền qua đất (Soil-transmitted helminthiases_STH) gồm 3 loại chính là giun đũa, giun tóc và giun móc/mỏ phổ biến ở Việt Nam cũng như nhiều nước thuộc khu vực nhiệt đới và cận  nhiệt đới, nhất là vùng cận sa mạc Sahara châu Phi, châu Mỹ, Trung Quốc và Đông Nam Á.

Một số điểm chính (Key facts)

Các bệnh giun truyền qua đất nằm trong số những bệnh lây truyền phổ biến nhất trên thế giới và ảnh hưởng lớn đến các quốc gia kém phát triển và đang phát triển. Bệnh lây truyền từ trứng giun có trong phân người thải ra ngoài làm đất bị nhiễm và bệnh thường xuất hiện tại những khu vực có tình trạng vệ sinh yếu kém, những loại giun ký sinh chủ yếu gây bệnh cho người tuyền qua đất hiện nay là giun đũa (Ascaris lumbricoides), giun tóc (Trichuris trichiura) và giun móc/mỏ (Necator americanus/Ancylostoma duodenale). Phòng chống bệnh dựa trên tẩy giun định kỳ, truyền thông, giáo dục sức khỏe để phòng chống tái nhiễm, vệ sinh môi trường để giảm đất bị ô nhiễm với trứng nhiễm, sử dụng các loại thuốc an toàn và hiệu quả có sẵn để phòng chống bệnh.
 

Tỷ lệ nhiễm và phân bố bệnh giun truyền qua đất trên thế giới (Global distribution and prevalence)

WHO ước tính có hơn 2 tỷ người với khoảng 24% dân số trên toàn thế giới bị nhiễm giun truyền qua đất, trong đó trẻ em dễ bị phơi nhiễm bệnh do tình trạng thể chất, dinh dưỡng và nhận thức kém. Hơn 270 triệu trẻ em trước tuổi đến trường và hơn 600 triệu trẻ em trong độ tuổi đến trường sống ở những nơi mà các ký sinh trùng được lan truyền mạnh mẽ, có nhu cầu điều trị và can thiệp phòng ngừa. Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ nhiễm  giun truyền  qua đất  cao từ 50 - 97% tùy theo vùng, miền.
 

Đường lây truyền (Transmission)
 

Các bệnh giun truyền qua đất được truyền qua trứng giun từ phân của người bị nhiễm bệnh thải ra ngoài đất, giun trưởng thành sống trong ruộtvà từ đây hàng ngàn trứng được sinh ra mỗi ngày. Trứng giun sau khi thải ra đất theo phân làm cho đất bị nhiễm, đặc biệt tại các nơi thiếu vệ sinh. Sự nhiễm bệnh có thể xảy ra với một số cách như trứng theo vào đường tiêu hóa từ các loại rau ăn sống hoặc các loại rau không được nấu chín kỹ, rửa sạch, bóc vỏ; từ các nguồn nước bị nhiễm trứng giun; trẻ em nghịch đất cát nhiễm trứng giun, sau đó đưa tay vào miệng.Ngoài ra, trứng giun móc nở trong đất, phát triển thành ấu trùng có thể chủ động xâm nhập vào da, những người bị nhiễm giun móc thường do thói quen đi không mang dày dép trên đất bị ô nhiễm.Bệnh không lây trực tiếp từ người sang người hoặc nhiễm từ phân tươi vì trứng giun được thải ra ngoài theo phân cần khoảng 3 tuần để phát triển thành trứng có ấu trùng mới có thể gây nhiễm, một khi giun trưởng thành không sinh sản được trong vật chủ (con người), trường hợp tái nhiễm chỉ xảy ra khi người tiếp xúc với giai đoạn có thể lây truyền của ký sinh trùng ngoài môi trường.


Trẻ chơi nghịch đất có nguy cơ nhiễm giun truyền qua đất

Tỷ lệ mắc bệnh và triệu chứng (Morbidity and symptoms)

Tình trạng nặng hay nhẹ của bệnh liên quan mật thiết đến số lượng giun ký sinh trong cơ thể vật chủ, những người bị nhiễm nhẹ thường không có triệu chứng, nhiễm nặng hơn có thể gây ra một loạt các triệu chứng bao gồm các bệnh lý ở đường ruột (tiêu chảy và đau bụng), gây cảm giác khó chịu, cơ thể mệt mỏi trong khi tinh thần và thể chất bị sa sút. Người nhiễm giun móc gây mất máu mạn tính ở ruột và có thể dẫn đến thiếu máu.

Ảnh hưởng đến dinh dưỡng (Nutritional effects)

Bệnh giun truyền qua đất làm giảm tình trạng dinh dưỡng của người theo nhiều phương thức khác nhau như giun ký sinh lấy các chất dinh dưỡng từ các mô của cơ thể vật chủ, bao gồm máu, dẫn đến sự thiếu máu và protein. Giun ký sinh làm tăng thêm sự kém hấp thụ dinh dưỡng, ngoài ra có thể có thể cạnh tranh vitamin A ở ruột. Các bệnh giun truyền qua đất cũng gây ra mất cảm giác ngon miệng, do đó giảm lượng dinh dưỡng đưa vào cơ thể, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe thể chất, đặc biệt nhiễm giun tóc có thể gây tiêu chảy và bệnh lỵ. Suy dinh dưỡng do các bệnh giun truyền qua đất gây ra được công nhận là có một tác động đáng kể đến sự tăng trưởng và phát triển thể chất.


Chiến dịch tẩy giun học đường của WHO

Chiến lược phòng chống của WHO (WHO strategy for control)

Năm 2001, các đại biểu tham dự Hội đồng Y tế thế giới (WHA) đã nhất trí thông qua nghị quyết WHA54.19, kêu gọi các nước có lưu hành các bệnh giun sán bắt đầu nghiêm túc giải quyết bệnh do giun sán gây ra, đặc biệt bệnh sán máng và giun truyền qua đất. Mục đích các chiến lược kiểm soát nhiễm giun truyền qua đất là công tác phòng chống thông qua việc điều trị định kỳ người dân sống trong vùng dịch tễ, đặc biệt là các đối tượng có nguy cơ là trẻ em mầm non (preschool children), trẻ em ở tuổi đi học (school-age children), phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ kể cả phụ nữ mang thai 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ, phụ nữ cho con bú) (women of childbearing age including pregnant women in the second and third trimesters and breastfeeding women).

 
WHO khuyến cáo dùng thuốc tẩy giun định kỳ mà không cần chẩn đoán trước cho người dân sống trong vùng lưu hành bệnh, cần thiết điều trị một lần một năm khi tỷ lệ nhiễm giun truyền qua đất trong cộng đồng trên 20% và hai lần một năm khi tỷ lệ nhiễm trong cộng đồng trên 50%, sự can thiệp này làm giảm tỷ lệ mắc bệnh bằng cách giảm gánh nặng bệnh tật do giun sán gây ra. Ngoài ra cần có các can thiệp khác như giáo dục sức khỏe và vệ sinh cá nhân làm giảm sự lây truyền và tái nhiễm bằng cách khuyến khích các hành vi sống lành mạnh; cung cấp vệ sinh đầy đủ cũng rất quan trọng nhưng không phải lúc nào cũng có thể với nguồn lực hạn chế. Kiểm soát tỷ lệ mắc bệnh nhằm giảm cường độ nhiễm và bảo vệ cộng đồng có nguy cơ cao tránh nhiễm bệnh thông qua điều trị định kỳ. Việc tẩy giun định kỳ có thể dễ dàng kết hợp với những chương trình y tế học đường, trong năm 2013, hơn 368 triệu học sinh phổ thông đã được điều trị bằng các loại thuốc tẩy giun có sẳn tương ứng với 42% của tất cả các trẻ em có nguy cơ.

Thuốc tẩy giun được WHO khuyến cáo sử dụng (WHO recommended medicines)

Albendazole 400mg và mebendazole 500mg được WHO chọn dùng trong chương trình tẩy giun trên toàn cầu là hai dược phẩm hiệu quả, an toàn, giá thành rẻ, dễ sử dụng và quản lý khi tiến hành chiến dịch tẩy giun ngay cả khi đó không phải là nhân viên y tế. Tuy nhiên những người này phải được tập huấn trước đó, hiện cả hai loại thuốc tẩy giun này WHO cung cấp miễn phí đến các quốc gia có lưu hành các bệnh giun truyền qua đất để điều trị cho tất cả trẻ em mầm non và tiểu học.
  

Mục tiêu toàn cầu (Global target)

WHO đặt mục tiêu đến năm 2020 là giảm thiểu tác hại và tỷ lệ nhiễm của các bệnh giun truyền qua đất ở trẻ em. Để đạt được mục tiêu này, tối thiểu 75% trẻ em (tương đương với khoảng 873 triệu trẻ) ở vùng lưu hành bệnhđược tẩy giun định kỳ trong nhiều năm.

Tài liệu tham khảo

Soil-transmitted helminth infections are widely distributed in all WHO Regions. |Read more

2011

30%Reported coverage school-age children

Soil-transmitted helminthiases: number of children treated in 2010

2012

212 MillionNumber of deworming tablets for school age children donated in 2012. Expected coverage school-age children: >40%

Eliminating soil-transmitted helminthiases as a public health problem in children: Progress report 2001−2010 and strategic plan 2011−2020

2013

189 MillionNumber of deworming tablets for school age children donated (until February 2013). Target 295 million

Eliminating soil-transmitted helminthiases as a public health problem in children: Progress report 2001−2010 and strategic plan 2011−2020

 

 

Ngày 03/08/2015
Hải Khánh & Khánh Hòa
(Biên dịch từ nguồn thông tin của WHO)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích