Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Finance & Retail An toàn thực phẩm & hóa chất
An toàn vệ sinh thực phẩm
Thuốc & Hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 1 4 1 1 8
Số người đang truy cập
3 1 4
 An toàn thực phẩm & hóa chất An toàn vệ sinh thực phẩm
Thông tin “nóng” về vệ sinh an toàn thực phẩm trên thế giới và Việt Nam

Thu hồi cá hồi hun khói nhiễm Listeria monocytogenes ở Việt Nam. Cảnh báo bệnh nhiễm khuẩn listeria gia tăng tại châu Âu. Cách tránh ngộ độc hải sản. Cảnh báo 5 loại hải sản cực độc chết người tại biển Việt Nam. Các loại hải sản cực độc

Thu hồi cá hồi hun khói nhiễm Listeria monocytogenes ở Việt Nam

Cục ATTP cho biết, Cục chưa cấp Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho sản phẩm “Whiskey Cured and Oak Smoked Salmon”. Thông tin từ Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cho biết, ngày 30/5/2014, Cơ quan Tiêu chuẩn thực phẩm của Anh có thông báo Công ty Thủy sản Fine (Fine Seafood) của nước này đã tiến hành thu hồi sản phẩm thịt cá hồi hun khói được bao gói sẵn (trọng lượng 70g) mang tên “Whiskey Cured and Oak Smoked Salmon” do nhiễm Listeria monocytogenes ở mức cao.

Ngay sau khi nhận thông tin, Cục An toàn thực phẩm đã tiến hành rà soát các loại thực phẩm từ Anh vào Việt Nam, và kết quả cho thấy từ ngày 1/1/2010  đến nay, Cục chưa cấp Giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm hoặc Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho các sản phẩm nói trên.

Bên cạnh đó, Cục An toàn thực phẩm cũng cho biết, ngày 28/5/2014, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) thông báo Công ty Eugene Oregeon, Inc. đã công bố tự nguyện thu hồi trên toàn quốc các lô sản phẩm thực phẩm chức năng African Black Ant, Black Ant, và Mojo Risen do có chứa sildenafil và tadalafil.

Theo kết quả phân tích Labo của FDA đã kết luận, các sản phẩm trên có chứa một lượng chất sildenafil và tadalafil – các hoạt chất được FDA cho phép sử dụng trong các sản phẩm dược phẩm để chữa bệnh liên quan đến tình dục ở nam. Ngay sau đó, Cục An toàn thực phẩm đó tiến hành rà soát các thực phẩm chức năng nhập khẩu từ Mỹ vào Việt Nam. Kết quả cho thấy từ ngày 1/1/2012  đến nay, Cục chưa cấp Giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm hoặc Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho các sản phẩm nói trên.

Cảnh báo bệnh nhiễm khuẩn listeria gia tăng tại châu Âu

Phóng viên TTXVN tại Brussels dẫn báo cáo của Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu (EFSA) công bố ngày 19/2, cho biết căn bệnh nhiễm khuẩn listeria (hay còn gọi là bệnh listeria), từng hoành hành tại Liên minh châu Âu (EU) cách đây 2 năm, vẫn tiếp tục có nguy cơ lây lan.Theo EFSA, trong năm 2012, bệnh listeria đã khiến 198 người tử vong và 1.642 trường hợp nhiễm bệnh tại EU, tăng 10,5% so với năm 2011.

Trong đó, Tây Ban Nha, Pháp, Đức và các nước vùng Scandinavia là những nơi có số bệnh nhân nhiễm bệnh cao nhất, chủ yếu do ăn thức ăn bán sẵn được chế biến từ thịt, cá như thịt nguội cắt lát hoặc cá hồi hun khói. Giới chuyên gia nhận định Listeria nằm trong số những bệnh lây nguy hiểm nhất (bệnh truyền từ động vật sang người) với tỷ lệ tử vong ở mức 17,8%.

Đặc biệt, khuẩn Listeria đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ có thai, thai nhi và trẻ sơ sinh, người có hệ miễn dịch yếu, người cao tuổi, bệnh nhân ung thư hóa trị hay xạ trị, bệnh nhân tiểu đường... Loại vi khuẩn này được Tổ chức Y tế thế giới (TCYTTG) xếp vào nhóm tác nhân sinh học có nguy cơ cao trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây là tình trạng nhiễm khuẩn do tiếp xúc hoặc ăn phải các loại thực phẩm bị nhiễm một loại vi khuẩn có tên khoa học là Listeria monocytogenes.

 

Người nhiễm khuẩn Listeria sẽ có các triệu chứng tương tự cảm cúm như đau cơ, sốt, buồn nôn và tiêu chảy. Nếu bệnh lan đến hệ thần kinh, triệu chứng có thể bao gồm nhức đầu, cứng cổ, đầu óc quay cuồng, mất cân bằng hoặc rối loạn, dẫn đến tử vong

Cách tránh ngộ độc hải sản

Dịp hè, nhiều gia đình lựa chọn đi du lịch nghỉ ngơi ở biển và thưởng thức hải sản. Tuy nhiên, nhiều người “mất vui” khi không may ăn hải sản bị dị ứng. Vậy, ăn hải sản thế nào cho an toàn? Cần thận trọng khi ăn các loại hải sản lạ, ít khi được ăn. Chỉ ăn loại hải sản được biết chắc chắn không có chất độc, đó là chúng ta nên ăn những loại hải sản mà mình vẫn thường ăn. Mặc dù, khám phá ăn món mới lạ là sở thích của nhiều người, nhưng vì lý do an toàn, bạn nên cân nhắc khi ăn thử. Bởi lẽ, các loại hải sản lạ này ít biết là có thể gây ngộ độc, hoặc không ai biết có gây ngộ độc hay không. Chỉ nên ăn thức ăn được chế biến từ hải sản tươi sống và được nấu chín.

Hải sản nói chung là các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, rất giàu chất đạm (protein), khi bị chết hoặc bảo quản ở nhiệt độ thông thường sẽ nhanh chóng bị các vi khuẩn xâm nhập và phát triển nên dễ gây bệnh. Vì vậy, không nên ăn các thức ăn hải sản đã chế biến từ lâu.

 

Có nhiều loại hải sản với nhiều loại nguyên nhân gây độc khác nhau nên biểu hiện ngộ độc hải sản cũng rất đa dạng: từ đau bụng, nôn, tiêu chảy, sốt đến các biểu hiện thần kinh như tê môi lưỡi, co giật, liệt, mờ mắt, lẫn lộn, hôn mê; hay tim mạch như loạn nhịp tim, tụt huyết áp; hay hô hấp như khó thở, thậm chí tử vong.

Các ngộ độc sẽ nguy hiểm nếu bạn có các biểu hiện thần kinh, tim mạch, hô hấp hoặc khi các biểu hiện ngộ độc kéo dài không đỡ. Khi có biểu hiện ngộ độc, cần đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí và thải độc kịp thời.

Cảnh báo 5 loại hải sản cực độc chết người tại biển Việt Nam

Hải sản là món ăn ngon, giầu chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, có một số loài hải sản mang nhièu độc tố gây ngộ độc cho người ăn thậm chí có thể tử vong. Viện Hải dương học Nha Trang vừa nghiên cứu và công bố 39 loài sinh vật có chứa chất độc có khả năng gây chết người tại vùng biển Việt Nam. Đáng sợ nhất là Cá nóc chuột vằn tập trung một lượng chất độc khủng khiếp, cứ 100g trứng có thể giết chết 200 người.

Trong số 39 loài sinh vật có chứa chất độc này, có 22 loài cá, một loài mực tuộc, hai loài ốc, ba loài cua, một loài sam và 10 loài rắn biển. Ngoài ra còn có hai loài cá nóc nước ngọt mới được phát hiện ở một số tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long, tổng cộng là 41 loài sinh vật độc. Đa số những loài sinh vật độc hại nói trên đều có ở vùng biển nước ta , từ vịnh Bắc Bộ đến vịnh Thái Lan, như các loài cá nóc, cá bống vân mây, loài so và rắn biển, nhưng cũng có một số loài như ốc biển, cua, mực đốm xanh… chỉ mới gặp ở vùng biển miền Trung và Đông Nam Bộ.

 

Phần lớn những loài này sống cả ở ngoài khơi và vùng ven bờ, các vùng vịnh, đầm phá, các cửa sông lớn… Riêng hai loài cá nóc nước ngọt được xác định là cá nóc chấm xanh (Chelonodon nigroviridis) và cá nóc mắt đỏ (Carinotetraodon lorteti) mới chỉ phát hiện được ở đồng bằng sông Cửu Long. Những loài hải sản độc này có thể gây hại cho con người theo hai cách chính: qua đường tiêu hoá do các món ăn chế biến từ cá và hải sản và qua phản ứng tự vệ của con vật khi ta vô tình chạm vào chúng, bị chúng căn, chích hoặc phóng tên độc.

Các loại hải sản cực độc

Trong 41 loài sinh vật độc trên có 5 loại cực độc là: Cá nóc răng mỏ chim, cá nóc tro, cá nóc vằn mặt, cá nóc chấm cam, cá nóc chuột vằn mang, trong đó cá nóc chấm cam và cá nóc chuột vằn mang là hai loài độc nhất.

Cá nóc chuột vằn mang (Aronthron immaculatus) thân có dạng hình trứng, vây lưng viền đen, bụng màu trắng… nom không có vẻ gì đáng sợ nhưng trong trứng loài cá này tập trung một lượng chất độc khủng khiếp, cứ 100g trứng có thể giết chết 200 người; hàm lượng độc chất cao xuất hiện từ tháng 4 đến tháng 10.

Sau cá nóc chuột vằn mang, cá nóc chấm cam (Torquigener gallimaculatus) cũng rất đáng sợ, cứ 100g trứng hoặc gan loài cá này có thể giết chết 60 – 70 người.

Tác hại chết người của nọc độc hải sản

 

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, bản chất các độc tố của phần đông các hải sản trên thuộc nhóm chất độc thần kinh, nên khi con người bị nhiễm chất độc này sẽ tác động trực tiếp đến hệ thần kinh và hệ tim mạch gây ra những triệu chứng ngộ độc rất trầm trọng. Hầu hết chúng là những chất độc nguy hiểm có tỷ lệ tử vong cao trong thời gian rất nhanh, với liều độc thấp. Cụ thể, chất độc chứa trong cá nóc và nhiều loại hải sản khác như mực đốm xạnh, so biển, cá bống vân mây, v.v.. là tetrodotoxin, có tác động trên thần kinh trung ương rất mạnh làm liệt các trung khu thần kinh, gây tê liệt cơ thể, ngừng tuần hoàn, hô hấp dẫn đến tử vong nhanh chóng.

Triệu chứng của ngộ độc như sau:

Trường hợp bị nhiễm ít chất độc, bệnh nhẹ: Sau khi ăn phải hải sản độc từ 10 phút đến vài giờ, người bệnh thấy tê môi, lưỡi, miệng, mặt, tê các ngón tay, bàn tay, ngón chân và bàn chân. Đồng thời thấy đau đầu, vã mồ hôi, đau bụng, buồn nôn và nôn, tăng tiết nước bọt…

Trường hợp nặng: Người bệnh mệt lả, yếu cơ, liệt cơ tiến triển nên đi đứng loạng choạng không vững. Tình trạng liệt cơ nặng lên nhanh chóng dẫn đến liệt toàn thân, kể cả hô hấp, khiến người bệnh không thở được, suy hô hấp, ngừng thở, mạch chậm, huyết áp hạ và hôn mê, dẫn đến tử vong,

 

Trong cơ thể cá và hải sản độc, thường trứng và gan là hai nơi tập trung độc chất cao nhất. Nhưng cũng có những hải sản độc, thịt và da lại là những nơi tập trung độc tố cao hơn cả, như loài cá bống vân mây. Chất độc của cá này tuy có ở tất cả các bộ phận cơ thể, nhưng tập trung nhiều nhất ở da, cứ 100g da có thể giết chết 9 - 10 người. Còn đối với ba loài hải sản độc khác là cua hạt, mực đốm xanh và so biển thì tất cả các bộ phận khác nhau của cơ thể chúng đều chứa chất độc. Cũng vì vậy, các nhà khoa học khuyên người tiêu dùng tuyệt đối không dùng các loài hải sản độc chế biến thức ăn dưới bất cứ hình thức nào và với bất cứ bộ phận nào của cơ thể chúng.

Trong thực tế hầu hết các trường hợp ngộ độc hải sản nặng đều do ăn phải những loài cá biển và hải sản chứa độc tố mạnh. Ngoài ra cũng có một số người bị trúng độc do sờ mó hoặc vô tình chạm vào những loài rắn biển, cá mặt quỉ, mực đốm xanh, ốc cối… nên bị chúng căn, chích hoặc phóng tên độc. Các độc tố của con vật sẽ theo răng hoặc tên độc của chúng phóng ra xâm nhập cơ thẻ người qua vết thương gây ngộ độc.

 

Ngày 17/06/2014
Ths.Bs. Huỳnh Hồng Quang, Ths. Đỗ Văn Nguyên
(Tổng hợp)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích