Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Finance & Retail An toàn thực phẩm & hóa chất
An toàn vệ sinh thực phẩm
Thuốc & Hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 8 6 7 2
Số người đang truy cập
1 2 7
 An toàn thực phẩm & hóa chất An toàn vệ sinh thực phẩm
Cần chọn loại kem đánh răng phù hợp trong vệ sinh răng miệng (ảnh internet minh họa)
Chọn loại kem đánh răng phù hợp

Kem đánh răng sản xuất bằng một loại bột dẻo hay chất tương tự được sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày để giúp làm sạch răng miệng, phòng ngừa sâu răng và viêm lợi, giảm đau và chữa trị chứng hôi miệng... Tuy đơn giản nhưng cộng đồng cần có sự hiểu biết cần thiết để chọn loại kem đánh răng phù hợp, bảo đảm được hiệu quả khi dùng.

Kem đánh răng và thuốc đánh răng là hai loại sản phẩm khác nhau cần phân biệt để tránh nhầm lẫn. Kem đánh răng là một sản phẩm dùng để vệ sinh răng miệng khi nồng độ chất fluor hiện diện trong kem ở mức dưới 1.500 ppm (parts per million: một phần triệu) hay trong thành phần của kem không có dược phẩm đặc trị. Còn thuốc đánh răng là loại kem đặc biệt có tác dụng trị liệu với một đặc tính nào đó và chỉ được bán theo đơn của bác sĩ nha khoa, không nên tự ý dùng mà không có được sự tư vấn y tế. Trên thực tế có các loại kem được gọi là thuốc đánh răng khi chúng có hàm lượng fluor lớn hơn 1.500 ppm như fluocasil, dùng để trị bệnh viêm nha chu như parogencyl, sử dụng để trị chứng hôi miệng như therabreath... Trong phạm vi nội dung này, chỉ đề cập đến kem đánh răng thông thường là loại sản phẩm phổ biến trong sinh hoạt vệ sinh răng miệng hàng ngày của nhiều người.

Đặc điểm của kem đánh răng

Trong sản phẩm kem đánh răng, thành phần cơ bản gồm có chất fluor, chất mài mòn, chất hoạt động bề mặt, chất sát khuẩn nhẹ, tinh dầu thơm... Tùy theo đơn vị sản xuất mà sản phẩm kem đánh răng có các thành phần cơ bản khác nhau như loại fluor có trong kem dưới dạng NaF, MFP, KMnF...; một hay hai loại fluor; nồng độ fluor có trong kem; chất mài mòn bằng bột đá vôi, DCP (dicalciphostphate dihydrate) hay silica; hương liệu bạc hà hay dâu... Đối với thuốc đánh răng thì thành phần cơ bản cũng khác nhau như hàm lượng chất fluor, thêm chất triclosan để tăng cường diệt khuẩn, thêm diệp lục tố và vitamin để tăng cường khả năng chống viêm, khử độc; thêm broglycerin để điều trị nấm; vitamin B3 để giúp phục hổi nhanh các vết thương vùng miệng. Như vậy căn cứ vào đặc điểm nêu trên, kem đánh răng là một sản phẩm dùng để vệ sinh răng miệng khá phổ biến trong sinh hoạt hàng ngày của rất nhiều người kể cả trẻ em lẫn người lớn và có thể dàng mua tự do ở nhiều nơi. Còn thuốc đánh răng là một sản phẩm dùng để chữa trị một số bệnh có liên quan đến răng miệng và được chỉ định dùng theo đơn thuốc của bác sĩ nha khoa, không được tự ý sử dụng vì thuốc đánh răng được xem như một loại thuốc được các nhà thuốc, hiệu thuốc bán theo đơn.

Lưu ý khi dùng kem đánh răng

Điều cơ bản nhất khi dùng kem đánh răng là cần chú ý hàm lượng chất fluor hiện diện trong sản phẩm. Hàm lượng chất này được sử dụng tùy theo lứa tuổi. Người lớn nên dùng loại kem đánh răng có hàm lượng chất fluor từ 1.000 đến 1.500 ppm. Trẻ em nên dùng loại kem đánh răng có hàm lượng chất fluor từ 200 đến 450 ppm. Nếu trẻ em dùng kem đánh răng dành cho người lớn trong một thời gian dài có thể gây nhiễm chất fluor trên răng. Thực tế hiện nay hầu hết các gia đình đều sử dụng loại kem đánh răng của người lớn cho tất cả các thành viên trong nhà kể cả trẻ em mà thường không chú ý đến vấn đề này. Loại fluor nào trong sản phẩm kem đánh răng đều cũng có tác dụng tốt, tuy nhiên các sản phẩm kem đánh răng hiện tại sản xuất thường có chứa chất fluor loại MFP (natri- monofluorophosphate). Trong kem đánh răng được sản xuất có thể có một hoặc hai loại chất fluor nhưng đều cho hiệu quả giống nhau. Kem đánh răng là một loại sản phẩm thông thường dùng để vệ sinh răng miệng hàng ngày cho tất cả các thành viên nhưng cần lưu ý loại kem phù hợp sử dụng riêng cho người lớn và cho trẻ em, không nên dùng chung phổ biến một loại. Ở đây cũng cần lưu ý nếu trường hợp cần sử dụng loại thuốc đánh răng, không phải kem đánh răng thông thường phải cần tham khảo ý kiến tư vấn của bác sĩ nha khoa, không nên tự ý dùng, đặc biệt là kem có hàm lượng chất fluor cao có thể gây ngộ độc mãn tính nhất là đối với trẻ em.

  
  Kem đánh răng nhiều dạng khác nhau không quan trọng, chủ yếu là ở chất hượng sản phẩm 
                                                        (ảnh internet minh họa)

Chọn lựa loại kem đánh răng

Trên thực tế người sử dụng có thể chọn loại kem dạng bột dẻo màu trắng đục hay loại kem trong có màu xanh dương hoặc xanh lá cây. Cả hai loại kem đánh răng này có chất lượng tương tự như nhau. Loại kem đánh răng màu trắng đục thường dùng chất ma sát, mài mòn là DCP (dicalciphostphate dihydrate), còn loại kem đánh răng trong thường dùng silica; trên thị trường còn có loại kem muối cũng có hiệu quả tương tự. Đối với trẻ em, nên chọn cho trẻ dùng loại kem đánh răng có hương liệu dâu hơn là hương liệu bạc hà vì chúng có vị the nên trẻ em không thích. Khi sử dụng kem đánh răng cho trẻ em cần chú ý là trẻ nhỏ hơn 3 tuổi thì không nên dùng loại sản phẩm kem có chứa chất fluor vì trẻ có thể nuốt kem vào đường tiêu hóa trong lúc đánh răng. Nếu trẻ bị sâu răng, cần có ý kiến chỉ định của bác sĩ nha khoa khi dùng loại kem này với sự giám sát của cha mẹ. Nếu trẻ từ 3 đến 6 tuổi dùng kem đánh răng có chất fluor quy định dùng cho người lớn thì trẻ có khả năng nuốt một ít chất fluor trong mỗi lần đánh răng và trẻ dùng thường xuyên loại kem này trong một thời gian dài ở những khu vực thành thị có nguồn nước máy đã được fluor hóa thì khả năng bị nhiễm chất fluor trên răng của trẻ rất cao với dấu hiệu răng có đốm trắng đục. Vì vậy trẻ em không nên dùng loại kem đánh răng của người lớn. Tốt nhất là cho trẻ em dùng loại kem đánh răng đặc hiệu dành cho trẻ em có hàm lượng chất fluor trong khoảng từ 200 đến 450 ppm và loại kem này hiện tại cũng đã có tại thị trường nước ta. Để bảo đảm an toàn và sử dụng hiệu quả kem đánh răng trong việc vệ sinh răng miệng hàng ngày cho trẻ, nên nặn ít kem trên lông bàn chải với một lượng kem nhỏ bằng hạt đậu xanh, hướng dẫn cho trẻ chải răng thật kỹ, đúng phương pháp, chải thời gian càng lâu càng tốt để chất fluor có thời gian thấm trên bề mặt của răng. Nên nhớ rằng kem đánh răng quá hạn dùng không được sử dụng vì lượng fluor trong kem bị suy giảm, nếu quá hạn đã 6 tháng thì hiệu quả tác dụng của chất fluor trong kem có thể giảm từ 50 đến 60%. Các nhà khoa học khuyến nghị tùy theo đối tượng sử dụng, mục đích sử dụng mà chọn loại kem đánh răng phù hợp. Các loại sản phẩm kem đánh răng được sản xuất ở dưới dạng kem đặc, kem trong, kem ba màu; kem trong tube, kem trong bình xịt, kem trong hộp; kem có hương liệu bạc hà, kem có hương liệu dâu... không quan trọng, vấn đề quan trong nhất là chất lượng sản phẩm phải bảo đảm các yêu cầu về y học. Điều cần quan tâm là việc đánh răng phải được thực hiện thường xuyên trong vệ sinh răng miệng hàng ngày bảo đảm đúng phương pháp thì mới đạt được mục đích phòng ngừa bệnh sâu răng, viêm nha chu và một số bệnh khác về răng miệng mới có hiệu quả mong muốn.

 

 

 

 

Ngày 14/04/2014
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích