Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Finance & Retail An toàn thực phẩm & hóa chất
An toàn vệ sinh thực phẩm
Thuốc & Hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 1 9 9 9
Số người đang truy cập
3 7 9
 An toàn thực phẩm & hóa chất An toàn vệ sinh thực phẩm
Các độc tố trong thực phẩm liên quan đến bệnh lý ung thư

Độc tố trong thực phẩm có thể gây ra ung thư cổ tử cung, ung thư gan

Ngày 30/9/2013-Các nhà khoa học Mexico xác định và định lượng số lượng độc tố aflatoxin (chất gây ung thư-carcinogenic) trong thực phẩm như ngô, gạo, hạt tiêu, ớt, nước sốt chế biến, ức gà, trứng và phát hiện mối quan hệ của chúng với ung thư cổ tử cung và ung thư gan ở người.Nghiên cứu giành được giải thưởng quốc gia về khoa học thực phẩm và công nghệ trong Hội khoa học về thực phẩm chuyên nghiệp phối hợp tổ chức bởi CONACYT (National Council of Science and Technology_Hội đồng Quốc gia về Khoa học và Công nghệ) và Hãng Coca-Cola Mexico. Nghiên cứu giải thích rằng cả hai loại ung thư có thể có nguồn gốc do ăn phải thực phẩm bị nhiễm độc tố aflatoxin do nấm Aspergilus flavus và A. parasiticus.

Magda Carvajal Moreno từ Viện Sinh học (Biology Institute) tại UNAM (National Autonomous University_Đại học tự trị quốc gia) của Mexico và người đứng đầu nghiên cứu giải thích rằng đây là lần đầu tiên cả hai loại ung thư có liên quan với sự hiện diện của độc tố aflatoxin: "chất gây ung thư thường gặp nhất mà chúng ta ăn hàng ngày".Nhà nghiên cứu UNAM đã phân tích 800 kg bánh ngô ở Mexico City, 10 loại ớt, hạt tiêu, gạo và ngô khác nhau trong số các loại thực phẩm khác; có bao nhiêu chất này vẫn tồn tại trong các mô động vật sau khi ăn phải loại thực phẩm này và thấy rằng độc tố aflatoxin có mặt trong ức gà, mề, gan, lòng đỏ và lòng trăng của trứng. Carvajal Moreno giải thích rằng phân tử này đã được lấy từ các mẫu mô của ung thư gan và ung thư cổ tử cung ở người do đó aflatoxin là một yếu tố rất quan trọng trong việc gây ra những bệnh này: "Lần đầu tiên trên thế giới nghiên cứu này báo cáo rằng ung thư cổ tử cung cũng có thể được gây ra do ăn phải thực phẩm bị nhiễm độc tố aflatoxin. Chất gây ung thư này cũng đã được phát hiện như là một nguyên nhân của ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến tụy, ung thư vú và ung thư phổi (colorectal, pancreatic, breast and lung cancer)". Các chuyên gia làm sáng tỏ rằng Papillomavirus ở người là yếu tố gây ung thư và dễ gây ra ung thư cổ tử cung hơn aflatoxin.Các độc tố có ở trong nước, đất và không khí, các loại nấm tạo ra chúng là một khuôn màu xanh lá cây ô liu có thể được tìm thấy trong tủ lạnh, ngoài ra chúng cũng rất đề kháng với nhiệt độ cao. Carvajal Moreno cho biết mỗi ngày, mỗi người tiêu thụ một số lượng nhỏ của một phần triệu hoặc milliiams aflatoxin mà chúng tích lũy trong nhiều năm trong DNA làm giảm sức đề kháng trong người và tạo ra bệnh. Để tránh những chất này, các nhà nghiên cứu UNAM đề nghị bảo quản thực phẩm hợp lý sẽ kiểm soát việc sản xuất các độc tố (control the production of the toxin), ngoài ra thay đổi các loại thực phẩm ăn uống và tốt nhất là ăn bánh ngô lúa mì và cá cũng như các chất chống oxy hóa (antioxidants).

Nghiên cứu Carvajal Moreno thực hiện có sự phối hợp với Jaime Berumen Campos từĐơn vị gen Y khoa (Genomic Medicine Unit), từ Bệnh viện đa khoa Mexico và bây giờ sẽ tập trung nghiên cứu ung thư dạ dày, ung thư thực quản và ung thư tuyến tiền liệt (stomach, esophagus and prostate cancer ) để xác định xem có mối liên quan với aflatoxin hay không. Những sáng kiến ​​này được thúc đẩy bởi các PNCTA (National Award in Food Science and Technology_giải thưởng quốc gia về Khoa học và Công nghệ Thực phẩm). Để biết thêm thông tin, hãy liên hệ địa chỉ: www.pncta.com.mx (Agencia ID)

Hợp chất trong các loại thực vật bảo vệ chống lại phóng xạ

Ngày 14/10/2013. VOA News-Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Đại học Georgetown (Georgetown University Medical Center) nói rằng phát hiện của họ cho thấy một hợp chất có nguồn gốc từ các loại rau như cải bắp, súp lơ và bông cải xanh (cabbage, cauliflower and broccoli) bảo vệ những con chuột tránh được liều phóng xạ gây chết người (lethal doses of radiation).

 

Hợp chất DIM có nguồn gốc từ các loại rau họ cải như củ cải, cải bruxen ,
súp lơ và bông cải xanh hình ở đây (Viện Ung thư Quốc gia)
 

Các nhà nghiên cứu, trong một nghiên cứu được công bố hôm nay trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia (Proceedings of the National Academy of Sciences_PNAS) nói rằng phát hiện của họ cho thấy rằng DIM hoặc Diindolylmethane có thể bảo vệ các mô bình thường trong quá trình xạ trị để điều trị ung thư và ngăn chặn hoặc giảm bớt bệnh tật gây ra do phơi nhiễm với phóng xạ (radiation exposure). Hợp chất này được chào mời một số chuyên gia như một "siêu chất chống oxy hóa" (super antioxidant) để giúp giảm viêm trong cơ thể, một số người còn cho rằng DIM giúp ngăn ngừa một số loại ung thư mặc dù kết quả nghiên cứu trên đây đã bị pha trộn. Tác giả chịu trách nhiệm nghiên cứu, Tiến sĩ y khoa Eliot Rosen của Lombardi Trung tâm ung thư toàn diện (Lombardi Comprehensive Cancer Center) Georgetown nói: "DIM đã được nghiên cứu như một chất phòng chống ung thư trong nhiều năm, nhưng đây là chỉ dẫn đầu tiên rằng DIM cũng có thể hoạt động như một người bảo vệ bức xạ".

Để đạt được kết quả nghiên cứu các nhà nghiên cứu tiến hành thí nghiệm trên chuột đã được phóng xạ với liều lượng gây chết người của tia phóng xạ gamma (gamma ray radiation). Một số chuột được tiêm một liều DIM 10 phút sau phơi nhiễm lần đầu tiên với phóng xạvà đã được cho một liều bổ sung mỗi ngày trong hai tuần, các động vật gặm nhấm còn lại được sử dụng trong các thử nghiệm không được cho DIM và không được điều trị. Rosen cho biết, kết quả thí nghiệm của họ là "Tuyệt đẹp (stunning)-tất cả những con chuột không được điều trị đã chết nhưng hơn một nửa các động vật được điều trị với DIM vẫn còn sống 30 ngày sau khi phơi nhiễm với phóng xạ".

 

Con chuột thí nghiệm như những bức ảnh ở đây được sử dụng để tiến hành
nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Đại học Georgetown ( Sarah Fleming/Wikimedia Commons)
 

             Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng không có sự khác biệt thực sự với số bảo vệ được cung cấp bởi các DIM cho dù việc tiêm đầu tiên đã được đưa vào một ngày trước hoặc sau khi đối tượng thử nghiệm động vật gặm nhấm của họ bị phơi nhiễm với tia phóng xạ gamma.Đội Georgetown cũng thấy không có một sự giảm nhiều trong các tế bào hồng cầu và bạch cầu và tiểu cầu-tác dụng phụ thường gặp ở những người đang trải qua điều trị phóng xạ đối với bệnh ung thư trong những con chuột chiếu xạ đã được điều trị với DIM.Theo các nhà nghiên cứu công việc của họ cho thấy hai ứng dụng tiềm năng của hợp chất: "DIM có thể bảo vệ các mô bình thường ở những bệnh nhân xạ trị ung thư nhưng cũng có thể bảo vệ các cá nhân khỏi những hậu quả chết người xảy ra của một thảm họa hạt nhân (nuclear disaster)".

Ngày 14/02/2014
Ths. Bs. Lê Thạnh
Theo voanews.com và sciencedaily.com
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích