Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Finance & Retail An toàn thực phẩm & hóa chất
An toàn vệ sinh thực phẩm
Thuốc & Hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 4 1 0 1
Số người đang truy cập
6 4 9
 An toàn thực phẩm & hóa chất An toàn vệ sinh thực phẩm
Một biện pháp xử lý nước uống bảo đảm vệ sinh

 

Mặc dù Chương trình nước sạch-vệ sinh môi trường và ngành cấp thoát nước đã có nhiều cố gắng trong việc cung cấp nước uống và sinh hoạt hợp vệ sinh cho cộng đồng người dân, nhưng ở các vùng nông thôn, miền núi vấn đề này còn hạn chế. Thời gian qua, khi nguồn nước bị ô nhiễm nặng sau các đợt lũ lụt, ngành y tế dự phòng thường sử dụng hóa chất Chloramin B xử lý nước tạm thời. Để góp phần xử lý nước uống bảo đảm vệ sinh trong phạm vi hộ gia đình, Công ty Zuellig Pharma Việt Nam đã giới thiệu một sản phẩm có tên là Aquatabs rất tiện dụng.

 

Đặc điểm của viên Aquatabs

Aquatabs được sản xuất dưới dạng viên sủi bọt hòa vào nước để xử lý nguồn nước uống không hợp vệ sinh trở thành nguồn nước uống hợp vệ sinh. Nó có chứa chất chlor hoạt tính là Natri dichloloisocyanurate (NaDCC) và còn có tên khác là Natri troclosene hoặc Natri dichloro-s-triazine trione. Đặc điểm của viên Aquatabs là có khả năng diệt được các vi sinh vật ở trong nước, giúp phòng tránh các bệnh tả, thương hàn, kiết lỵ và những bệnh khác do nguồn nước bị nhiễm khuẩn gây ra nhưng nó không có tác dụng đối với các nguồn nước bị ô nhiễm hóa chất độc hại. Hoạt chất ở trong viên thuốc được nhanh chóng giải phóng một lượng chlor vừa đủ, bảo đảm an toàn, khử trùng hiệu quả và được khuyến cáo sử dụng cho hộ gia đình không có nguồn nước uống sạch.

Hoạt chất NaDCC trong viên sủi bọt Aquatabs đã được US EPA, NSF International, Ủy ban Chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Lương Nông Quốc tế (FAO) về Chất Phụ gia Thực phẩm (JECFA) chấp thuận việc sử dụng hoạt chất này để có nguồn nước uống an toàn. Hiệp hội châu Âu cũng đưa ra chỉ định sử dụng NaDCC để xử lý khử trùng nước. Viên sủi bọt có chứa NaDCC đã được Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF), Tổ chức Thầy thuốc không biên giới (MSF), Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) và nhiều tổ chức quốc tế khác ... khuyến cáo sử dụng để có nguồn nước uống hợp vệ sinh. Viên Aquatabs cũng đã được các tổ chức cứu trợ quốc tế, tổ chức phi chính phủ, lực lượng an ninh quốc phòng ... sử dụng để xử lý nguồn nước uống bảo đảm an toàn cho cộng đồng người dân và binh sĩ bảo vệ.

 
Một viên Aquatabs với hàm lượng 67 mg, chứa 40 mg chlor gốc tự do (FAC) và có khả năng xử lý cho 20 lít nước. Cần chờ viên thuốc hòa tan hoàn toàn trong nước ít nhất 30 phút trước khi sử dụng, không cần nghiền nát viên thuốc vì nó tự tan, làm sạch nước và cũng không cần lắc hoặc khuấy nước. Aquatabs được sản xuất dưới dạng viên nén, dễ dàng và an toàn sử dụng hơn dạng chất lỏng hoặc dạng bột; có hạn sử dụng trong 5 năm kể cả trong điều kiện khí hậu nhiệt đới nhưng nên bảo quản viên thuốc ở những nơi mát mẻ, khô ráo, tránh ánh nắng hoặc hơi nóng trực tiếp.

Kết quả ứng dụng thực tế

Tính hiệu quả của viên Aquatabs đã được kiểm định qua nhiều mức độ trong phòng thí nghiệm, qua nhiều nghiên cứu thực địa, qua nhiều loại nước bị ô nhiễm và qua nhiều quốc gia trên toàn thế giới từ những nguồn nước khác nhau như nước mưa, nước sông, nước ao hồ, nước giếng đào ... Nước sau khi được xử lý không có màu, không để lại cặn lắng và không làm cho nước có mùi hay vị khó chịu. Trong mỗi gia đình, thông thường nguồn nước uống được lấy từ bên ngoài về và dự trữ trong bình chứa khoảng 20 lít. Trong nghiên cứu thực nghiệm, cần 0,5 mg chlor tự do (FAC) cho mỗi lít nước, để hòa tan trong 30 phút trước khi sử dụng. Sau 24 giờ, nếu chưa sử dụng hết nước, cần bỏ thêm vào ít nhất 0,2 mg chlor tự do (FAC) cho mỗi lít nước. Trên thực tế, qua những đánh giá với nhiều nguồn nước ô nhiễm và nước chứa trong vật dụng của các hộ gia đình đã ghi nhận được kết quả cụ thể. Đối với các loại nước trong như nước giếng, nước từ nguồn cấp nước của đô thị thì chỉ cần sử dụng 1 viên Aquatabs 67 mg để hòa với 20 lít nước. Đối với nguồn nước bẩn, nước vẩn đục như nước hồ, nước sông ... phải cần sử dụng đến 2 viên Aquatabs để hòa tan 20 lít nước.
 

Với các kết quả ứng dụng đã ghi nhận, viên Aquatabs được khuyến cáo sử dụng để xử lý nước uống hợp vệ sinh trong những hộ gia đình vì chất lượng bảo đảm, chỉ cần sự hỗ trợ tối thiểu về chuyên môn bằng hướng dẫn đơn giản cho từng nhóm dân hoặc từng cá nhân, phù hợp trong việc sử dụng ở các vùng nông thôn, miền núi xa xôi, chưa được lắp đặt hệ thống cấp nước bảo đảm an toàn. Nó tác dụng hiệu vì có khả năng diệt vi khuẩn phổ rộng đã được chứng minh bằng nhiều thông số hóa, lý ở trong nước; mùi vị dễ được cộng đồng chấp nhận. Chi phí sử dụng phù hợp với những nơi có thu nhập thấp, dễ dàng bảo quản và vận chuyển, không nguy hiểm và độc hại. Biện pháp này ứng dụng trên thực tế rất thuận tiện, dễ dàng hơn so với việc sử dụng nước đun sôi để uống, nhất là ở những vùng người dân vẫn còn có tập quán sinh hoạt uống nước lã không bảo đảm vệ sinh.

Tự xử lý nước uống trong gia đình

Trong thời gian qua, nguồn nước uống không an toàn đã làm cho con người bị mắc một số bệnh do sự xâm nhập của mầm bệnh qua đường tiêu hóa như tả, thương hàn, kiết lỵ... Nước uống đóng vào chai hay bình chứa mang nhãn hiệu quảng cáo nước tinh khiết cũng có mang mầm bệnh được phát hiện như các cơ quan báo chí đã đưa tin. Vì vậy, chỉ tin dùng nước uống do chính mình đã khử trùng và phải có trách nhiệm khử trùng nước uống ở trong gia đình, kể cả nguồn nước được lấy từ các vòi nước được cung cấp. Nếu thực hiện đầy đủ vấn đề này sẽ góp phần làm giảm thiểu những bệnh lây truyền qua nước uống mất vệ sinh, bảo vệ được sức khỏe cho cả nhà.

Ngày 08/04/2009
TTUT.BS. Nguyễn Võ Hinh
Giám đốc Trung tâm PCSR-KST-CT Thừa Thiên Huế
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích