Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Finance & Retail Góc thư giản
Thế giới đó đây
Góc nhìn văn hóa
Cười 24h
Góc thơ

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 3 9 1 7
Số người đang truy cập
1 3 4
 Góc thư giản Thế giới đó đây
Quang cảnh phiên khai mạc của kỳ họp
Khai mạc kỳ họp WHA lần thứ 69 tại Geneva

Ngày 23/5/2016. GENEVA.Tổ chức Y tế thế giới (WHO)-Khai mạc kỳ họp Đại hội đồng Y tế thế giới (WHA) lần thứ 69 tại Geneva, Thụy Sĩ (Sixty-ninth World Health Assembly opens in Geneva).Tổng giám đốc WHO- TS.Margaret Chan khai mạc kỳ họp WHA lần thứ 69 với những lời lẽ tán dương, cảnh báo và hy vọng.

TS. Chan ca tụng những tiến bộ gần đây của y tế công cộng toàn cầu, đặc biệt việc chống lại HIV, lao, sốt rét và bại liệt cũng như cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ em.
Tuy nhiên, bà cảnh báo các vụ dịch gần đây của Ebola, MERS-CoV, Zika và sốt vàng da đô thị báo hiệu "sự trỗi dậy mạnh mẽ của mối đe dọa từ các bệnh nhiễm khuẩn mới nổi và tái nổi" và nhận xét rằng "thế giới không được chuẩn bị để đối phó". Bà phát biểu: "Với những gì mà hiện nay chúng ta đang phải đối mặt cùng những bất ngờ tiếp theo chắc chắn sẽ đến, các mục trên chương trình nghị sự của bạn với những hậu quả sâu rộng nhất, về một mối nguy hiểm có thể nhanh chóng lan ra khắp thế giới, là một trong những cải tổ công việc của WHO về xử lý các vấn đề khẩn cấp trong y tế". Bà Chan cũng nhấn mạnh về các thảm họa "chuyển động chậm" (slow motion) của biến đổi khí hậu, kháng thuốc kháng sinh và sự gia tăng các bệnh không lây nhiễm mãn tính như ung thư, bệnh tim, bệnh phổi và bệnh tiểu đường: "Những thảm hoạ chuyển động chậm này nếu không được kiểm soát sẽ đạt tới đỉnh điểm mà tác hại gây ra không thể đảo ngược".
Tuy nhiên, chương trình nghị sự năm 2030 về phát triển bền vững nhằm mục đích ngăn chặn những thảm họa này, cảm hứng "lạc quan và hy vọng" (optimism and hope). TS. Chan cho rằng sức khỏe đóng một vai trò trung tâm của y tế trong chương trình nghị sự mới và bảo hiểm y tế toàn dân sẽ là chìa khóa để đạt được các mục tiêu liên quan đến sức khỏe: "Bảo hiểm y tế toàn dân là mục tiêu và là nền tảng của tất cả những lĩnh vực khác là biểu hiện cuối cùng của sự công bằng mà không để lại bất kỳ ai ở phía sau".

Chủ tịch mới của WHA (New President of the Health Assembly)

Trong ngày trước đó, WHA đã bầu TS. Ahmed bin Mohammed al-Saidi, Bộ trưởng Y tế của Oman là Chủ tịch mới cùng 5 Phó chủ tịch cũng được bổ nhiệm từ Armenia, Chad, Malaysia, Panama và Timor-Leste.

Các chủ đề xuyên suốt kỳ họp của WHA(Topics covered during the Health Assembly)

Khoảng 3.500 đại biểu đến từ 194 quốc gia thành viên của WHO bao gồm một tỷ lệ lớn các Bộ trưởng y tế đang tham dự kỳ họp của WHA, kỳ họp sẽ kết thúc vào ngày 28/5/2016. Hôm nay các đại biểu đã bắt tay vào một cuộc thảo luận toàn thể về "Biến đổi thế giới chúng ta: Chương trình nghị sự năm 2030 về phát triển bền vững" (Transforming our world: the 2030 Agenda for Sustainable Development) và bắt đầu một cuộc thảo luận về cải tổ WHO, trong những ngày tới các đại biểu sẽ thảo luận về một loạt các vấn để trong chương trình nghị sự bao gồm các quyết định liên quan đến đáp ứng của WHO với các trường hợp khẩn cấp y tế (WHO’s response to health emergencies) và Điều lệ kiểm dịch y tế quốc tế (IHR), các bệnh không lây nhiễm (NCDs) và các yếu tố có thể làm cho con người có nguy cơ bị các bệnh này hoặc làm giảm mức độ nguy cơ. Các quyết định quan trọng sẽ được thực hiện liên quan đến béo phì ở trẻ em và bà mẹ, trẻ em và dinh dưỡng trẻ nhỏ cũng như ô nhiễm không khí (air pollution), kiểm soát thuốc lá (tobacco control), bạo lực (violence) và an toàn đường bộ (road safety). Là một phần trong hoạt động toàn cầu nhằm hỗ trợ và tăng cường các hệ thống y tế, các đại biểu sẽ thảo luận về các nghị quyết liên quan đến nguồn nhân lực y tế, sự thiếu hụt thuốc trên toàn cầu và các dịch vụ y tế lấy "con người làm trung tâm" (people-centred). Các đại biểu cũng sẽ thảo luận về việc thực hiện Chiến lược toàn cầu về sức khỏe phụ nữ, trẻ em và trẻ vị thành niên (Global Strategy o­n Women’s, Children’s and Adolescents’ Health) đã được thông qua tại Kỳ họp lần thứ 68 của WHA cũng như một loạt các chiến lược dự thảo y tế toàn cầu về phòng chống HIV, viêm gan và các bệnh lây truyền qua đường tình dục với các mục tiêu mới phù hợp với chương trình nghị sự SDGs. Các nghị quyết khác liên quan sức khỏe tập trung vào một bệnh nhiệt đới bị lãng quên (NTDs)-mycetoma một bệnh nhiễm trùng dưới da do nhiễm nấm hay nhiễm tia; mức độ về vấn đề ma túy trên thế giới của y tế công cộng và tuổi già lành mạnh. Các nghị quyết được hành động tập trung nhiều hơn như sự tham gia của WHO với các tổ chức phi nhà nước (bao gồm cả các tổ chức xã hội dân sự, các đối tác kinh tế và xã hội, và các tổ chức khu vực tư nhân) và báo cáo của Nhóm công tác chuyên gia tư vấn về nghiên cứu và phát triển: tài chính và phối hợp. Một loạt các cuộc họp ngắn hàng ngày về kỹ thuật sẽ bắt đầu từ ngày mai với một cuộc thảo luận về sức khỏe trong Chương trình Phát triển bền vững năm 2030: hành động liên ngành (Health in the 2030 Agenda for Sustainable Development: intersectoral action). Các phiên họp tiếp theo sẽ giải quyết thực hiện Chiến lược toàn cầu về sức khỏe của phụ nữ, trẻ em và thanh thiếu niên, tình trạng khẩn cấp trong thực tiễn di cư và sức khỏe. (Emergencies in Practice and Migration and Health).

Ghi chú của Ban biên tập (Notes to editors)

WHAcó sự tham dự của các đại biểu đến từ các nước thành viên WHO cũng như đại diện của nhiều cơ quan, tổ chức, các quỹ và các nhóm khác góp phần nâng cao sức khỏe công cộng. Các nước thành viên phê chuẩn các nghị quyết tại Ủy ban trước khi chính thức thông qua chúng trong phiên họp toàn thể tại phiên kết thúc của WHA.

 

Ngày 24/05/2016
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích