Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Finance & Retail Góc thư giản
Thế giới đó đây
Góc nhìn văn hóa
Cười 24h
Góc thơ

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 3 1 3 5
Số người đang truy cập
2 1 4
 Góc thư giản Thế giới đó đây
Khám phá ‘lịch hóa học’ của cơ thể

Ngày 25/09/2015. BBC News. Khám phá ‘lịch hóa học’ của cơ thể (Body's 'chemical calendar' discovered). Các nhà khoa học vừa khám phá ra cách thức cơ thể có thể theo sát sự trôi qua của các mùa trong một “lịch hóa học”, nhóm nghiên cứu này công bố kết quả trên Tạp chí Current Biology, đã tìm thấy một nhóm hàng nghìn tế bào có thể tồn tại trong cả trạng thái “mùa hè” hoặc “mùa đông”.

Họ sử dụng việc kéo dài thêm ngày để chuyển chúng sang chế độ mùa hè nhiều hơn và làm ngược lại khi ngày ngắn dần, chiếc đồng hồ chạy quanh năm này kiểm soát khi nào động vật sinh sản và ngủ đông và ở con người có thể là thay đổi hệ thống miễn dịch, một nhóm từ các Đại học Manchester và Edinburgh đã phân tích não bộ của cừu và những lần khác nhau trong năm.


Lịch (Calendar)

Họ đã phát hiện một nhóm 17.000 “tế bào lịch” trong tuyến yên, nằm ở sàn não và giải phóng hoóc-môn kiểm soát các quá trình trên khắp cơ thể, nhóm nghiên cứu cho biết các tế bào có một “hệ thống nhị phân” giống một chiếc máy tính có thể tồn tại ở trong một hoặc hai trạng thái-chúng có thể vừa sản xuất các hóa chất “mùa đông” và các hóa chất “mùa hè” và tỷ lệ các tế bào lịch ở mỗi trạng thái thay đổi trong suốt cả năm để đánh dấu sự trôi đi của thời gian. GS. Andrew Loudon từ Đại học Manchester trả lời với BBC: “Dường như có một giai đoạn ngắn trong năm ở giữa mùa đông và giữa mùa hè khi mà tất cả chúng ở trong một trạng thái này hoặc là trong trạng thái kia”. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liệu cơ thể có biết rằng đó là mùa xuân hoặc mùa thu hay không khi mà một số tế bào lịch ở trong chế độ mùa đông và những tế bào khác lại ở chế độ mùa hè. Chiếc đồng hồ chạy quanh năm này được biết đến như nhịp sinh học hàng năm là thuật ngữ chỉ thời gian dài hơn của nhịp điệu 24 giờ hoặc nhịp điệu hàng ngày giúp chúng ta tỉnh táo vào đúng thời gian ban ngày, các mô hình hàng năm được sử dụng để làm khởi động các mùa di cư, ngủ đông và giao phối và cuối cùng giải thích vì sao cừu non lại được sinh ra vào mùa xuân. Cả hai đồng hồ sinh học ban ngày và đồng hồ sinh học quanh năm được điều khiển bởi ánh sáng. Vào mùa đông khi ngày tối hơn thì hoóc-môn ngủ melatonin được sản sinh nhiều hơn, GS. Loundon cho biết: “Chúng tôi biết nhiều khi rằng melatonin là điều then chốt đối với các nhịp điệu lâu dài này nhưng nó hoạt động thế nào và ở đâu thì tới nay vẫn chưa rõ ràng”.

 
 

Đồng nghiệp của Gs Dave Burt từ Đại học Edinburgh, cho biết thêm: “Đồng hồ mùa được phát hiện ở cừu dường như tương tự với ở các loài có xương sống, hoặc ít nhất có các bộ phận tương tự, bước tiếp theo là hiểu rõ các tế bào của chúng ta ghi lại sự trôi qua của thời gian như thế nào”. Dù con người không có mùa giao phối, đây là những dấu hiệu mà chúng ta vẫn bị ảnh hưởng bởi các mùa. Một nghiên cứu hồi đầu năm nay, dẫn đầu bởi Đại học Cambridge và đã được báo cáo trên Tạp chí Nature Communications cho thấy gien con người có liên quan đến miễn dịch vì hoạt động tích cực hơn trong nhiệt độ lạnh và nó có thể giúp đẩy lùi các vi-rút mùa đông như là cúm nhưng có thể khiến một số bệnh như viêm khớp tồi tệ hơn.

Ngày 30/10/2015
CN. Nguyễn Thái Hoàng
(Biên dịch từ BBC News)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích