Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Finance & Retail Góc thư giản
Thế giới đó đây
Góc nhìn văn hóa
Cười 24h
Góc thơ

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 3 5 2 4
Số người đang truy cập
1 3 8
 Góc thư giản Thế giới đó đây
Phụ nữ kết hôn muộn hơn, sống lâu hơn

Ngày 20/10/2015. Báo cáo của Liên Hợp Quốc (UN): Phụ nữ kết hôn muộn hơn, sống lâu hơn (UN Report: Women Marrying Later, Living Longer). Một báo cáo của UN được công bố vào hôm thứ ba cho biết phụ nữ trên khắp thế giới đang sống lâu hơn, được giáo dục tốt hơn và kết hôn muộn hơn đã trở thành hiện tượng trong vòng 20 năm qu, nhưng hàng triệu người vẫn còn mù chữ và nhiều người đã từng là nạn nhân của bạo lực gia đình.

Số lượng đàn ông nhiều hơn phụ nữ là 62 triệu như là kết quả của quá trình chọn lọc tự nhiên lâu dài nhưng do tuổi già những khác biệt này biến mất khi phụ nữ chiếm 54% dân số trên tuổi 60. Trên toàn cầu, tuổi thọ đã tăng lên trong 20 năm qua, với phụ nữ tuổi thọ trung bình là 72 vào năm 2015 gia tăng từ 64 vào năm 1995. Nói chung, phụ nữ lấy chồng muộn hơn và ở độ tuổi trung bình là 25. Báo cáo cho biết điều đó là một sự phản ánh trình độ học vấn tăng lên, sự độc lập về kinh tế lớn hơn và một sự gia tăng các tổ chức chính thức. Bản báo cáo cho rằng, mặc dù tỷ lệ tảo hôn đã giảm thì vẫn còn nhiều hơn một trong bốn phụ nữ lứa tuổi 20-24 đã kết hôn trước tuổi 18, những con số này cao hơn ở miền nam châu Á và vùng cận Saharan châu Phi. Theo nghiên cứu của UN: Phụ nữ cũng có ít con hơn "Trên toàn cầu, tổng tỷ suất sinh đạt 2,5 con trên một phụ nữ trong giai đoạn 2010-2015, giảm từ ba con trong giai đoạn 1990-1995”. Phụ nữ ở châu Âu có số lượng con ít nhất, ít hơn 1,6 con trên một phụ nữ, với một tỷ lệ còn thấp hơn là 1,3 con ở Đông và Nam Âu. Tuy nhiên, trong các nước đang phát triển, số con trung bình đạt 2,7 mỗi người phụ nữ, tỷ lệ sinh cao nhất trung bình là 5.6 con ở Trung và Tây Phi. Các hộ gia đình chỉ có một cha/ mẹ đang ngày càng trở nên phổ biến ở cả các nước phát triển và các nước không phát triển và theo nghiên cứu, có ba trong số bốn của những hộ gia đình này là các bà mẹ đơn thân nuôi con. UN cho biết hầu hết là do ly hôn và sinh đẻ ngoài hôn nhân, báo cáo cho biết thêm các hộ gia đình do phụ nữ không có một đối tác bạn tình có nhiều khả năng nghèo hơn so với các hộ gia đình tương tự làm chủ hộ là đàn ông.


Phụ nữ cao tuổi tham gia đi bộ được tổ chức để đánh dấu Ngày thế giới nâng cao nhận thức về việc lạm dụng người cao tuổi tại Bangalore, Ấn Độ, 15/6/2011

Giáo dục (Education)

Mặc dù việc tuyển sinh các bé gái trong trường trung học đã tăng lên thì con số đó vẫn còn thấp hơn so với việc nhập học ở trường tiểu học, số lượng phụ nữ ở các trường cao đẳng và đại học đã tăng lên trên toàn cầu vượt qua sự tham gia của nam giới trong hầu hết các nước phát triển và một nửa là ở các quốc gia đang phát triển. Báo cáo cho biết đại đa số những người phụ nữ và đàn ông trẻ tuổi có kỹ năng biết đọc biết viết, nhưng ước tính có khoảng 781 triệu người trên 15 tuổi vẫn còn mù chữ, 2/3 trong số đó là phụ nữ. Theo UN tính đến năm 2015, chỉ một nửa số phụ nữ trong độ tuổi lao động là lực lượng lao động, so với ba phần tư ở đàn ông. Các vùng có ít phụ nữ nhất trong lực lượng lao động là Bắc Phi, Tây Á và Nam Á. Đa số phụ nữ được tuyển dụng như là người lao động trong nước ở cả các nước đang phát triển (73%) và ở các nước phát triển (83%), đối với mỗi đô la kiếm được của một người đàn ông thì phụ nữ chỉ kiếm được từ 70 đến 90 cent. Báo cáo cho biết thêm rằng phụ nữ thường dành thêm ba giờ một ngày làm việc không lương như việc gia đình ở các nước đang phát triển và hai giờ nhiều hơn đàn ông ở các nước phát triển.

Bạo lực (Violence)

Theo nghiên cứu của UN "Phụ nữ trên khắp thế giới đang bị bạo lực về thể chất, tình dục, tâm lý và kinh tế, không phân biệt về thu nhập, tuổi tác hoặc trình độ học vấn của họ", trung bình một trong ba người phụ nữ đã từng bị bạo lực thể xác hoặc tình dục, trong khi trên thế giới hai trong số ba nạn nhân các vụ giết người có liên quan đến gia đình hoặc bạn tình là phụ nữ. Ít nhất 119 quốc gia đã thông qua các luật về bạo lực gia đình, 125 quốc gia có luật về quấy rối tình dục và 52 quốc gia có đạo luật về cưỡng bức hôn nhân. Tuy nhiên, báo cáo của UN cho biết phần lớn các quốc gia chưa đầy 40% nạn nhân sẽ tìm kiếm bất kỳ loại giúp đỡ nào, những người tìm kiếm sự giúp đỡ nói chuyện với gia đình hoặc bạn bè thay vì cảnh sát hoặc các dịch vụ xã hội. Báo cáo cho biết thái độ đối với bạo lực gia đình đang bắt đầu thay đổi ở hầu hết các quốc gia nơi mà thông tin về vấn đề này là sẵn có.

 

Ngày 30/10/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ voanews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích