Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Finance & Retail Góc thư giản
Thế giới đó đây
Góc nhìn văn hóa
Cười 24h
Góc thơ

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 2 9 2 2
Số người đang truy cập
3 4 4
 Góc thư giản Thế giới đó đây
Những gì cần biết về viên thuốc làm tăng ham muốn tình dục ở nữ giới

Ngày 19/8/2015. WASHINGTON-Những gì cần biết về viên thuốc làm tăng ham muốn tình dục ở nữ giới (What to Know About Female Sex-Drive Pill). Các quan chức y tế liên bang vào hôm thứ ba đã phê chuẩn thuốc được kê đơn theo toa đầu tiên nhằm để chữa trị phụ nữ bị thiếu ham muốn tình dục, kết thúc một cuộc tranh luận mạnh mẽ về số phận của loại thuốc này.

Thuốc tránh thai hàng ngày có tên gọi là Addyi, kèm theo những cảnh báo về nguy cơ ngất xỉu nếu nó được kết hợp với một số loại thuốc khác hoặc rượu, ngoài ra các bác sĩ sẽ không thể kê toa trừ khi họ hoàn thành một bài kiểm tra chứng nhận trực tuyến.Sau đây là một cái nhìn vể loại thuốc mới từ công ty dược phẩm Sprout.


Một bảng đen
ở Raleigh của công ty dược phẩm Sprout, NC, trụ sở tạo ra một ám chỉ đến loại thuốc
rối loạn cương dương nam giới Viagra,
ngày 27/9/2013. FDA cuối cùng chấp thuận viên thuốc làm tăng ham muốn của nữ giới của công ty dược phẩm Sprout vào hôm thứ ba.

Nó tác dụng như thế nào? (How does it work?)

Addyi được biết đến như tên gọi là flibanserin tác động lên các hóa chất trong não liên quan đến tâm trạng và cảm giác ngon miệng, tương tự như các loại thuốc chống trầm cảm. Trong thực tế, loại thuốc này đã được nghiên cứu như là một thuốc điều trị cho bệnh trầm cảm trước khi được tái sử dụng để trở thành một loại thuốc ham muốn tình dục. Không hoàn toàn rõ ràng lý do tại sao thuốc này làm tăng ham muốn tình dục nhưng các nhà nghiên cứu chỉ ra khả năng của nó là làm tăng dopamine-một hóa chất trong não có liên quan đến cảm giác ngon miệng, trong khi làm hạ serotonin-một hóa chất liên kết với cảm giác thỏa mãn.

Ai sẽ sử dụng loại thuốc này? (Who will take this drug?)

FDA chấp thuận cho phụ nữ tiền mãn kinh Addyi với rối loạn giảm ham muốn tình dục, được mô tả như làthiếu ham muốn tình dục là nguyên nhân gây đau khổ về tình cảm.Các cuộc khảo sát ước tính có khoảng từ 5.5-8.6 triệu phụ nữ Mỹ mắc tình trạng bệnh lý này hoặc khoảng 8-14% phụ nữ trong độ tuổi từ 20 đến 49. Bởi vì có rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến ham muốn tình dục, có một số nguyên nhân khác gây ra do đó các bác sĩ phải loại trừ trước khi chẩn đoán tình trạng bệnh lý bao gồm cả các vấn đề quan hệ, tình trạng bệnh tật và các vấn đề tâm trạng gây ra bởi các thuốc khác như thuốc giảm đau và trợ ngủ,việc chẩn đoán không được chấp nhận rộng rãi và nhiều nhà tâm lý cho rằng ham muốn tình dục thấp không nên được coi là một tình trạng bệnh lý.


Một
viên thuốc của flibanserin nằm trên một cuốn sách nhỏ của công ty dược phẩm Sprout tại Raleigh trụ sở chínhcủa công ty NC.

Tôi đã nghe nói quyết định này đã gây ra sự tranh cãi, tại sao? (I've heard this decision was controversial, why?)

Thuốc này theo sau một cuộc tranh cãi lâu dài bao gồm cả 2lần từ chối trước đây bởi FDA,trong nhiều năm qua hai bên đối lập đã tranh luận về số phận của thuốc.Một mặt, các nhà sản xuất thuốc và một số chuyên gia y tế cho rằng phụ nữ cần dùng thuốc được sự phê chuẩn của FDA để điều trị rối loạn tình dục mà họ xem xét các vấn đề y tế nghiêm trọng,mặt khác những người ủng hộ sự an toàn với người tiêu dùng đã biết tác dụng phụ của loại thuốc này là quá mạo hiểm và có những người đặt câu hỏi liệu ham muốn tình dục thấp có phải là một tình trạng bệnh lý hay không? Thêm vào cuộc tranh luận, công ty dược phẩm Sprout tranh thủ các chính trị bên ngoài và các nhóm phụ nữ để vận động FDA phê chuẩn thuốc.

Thuốc có tác dụng hay không ? (Does the drug work?)

Các chuyên gia thường mô tả tác dụng của Addyi là "khiêm tốn" (modest),trong các nghiên cứu của công ty, phụ nữ dùng flibanserin báo cáo có một sự gia tăng nhẹ trong thỏa mãn tình dục mỗi tháng. Câu trả lời của họ cho các câu hỏi riêng biệt cho biết họ đã trải qua một sự gia tăng nhẹ về ham muốn và giảm nhẹ căng thẳng,trong khi các nhà khoa học FDA mô tả những tác dụng là "nhỏ" (small) đủ đáp ứng đáng kể với các tiêu chuẩn hiệu quả FDA.

Chúng có tác dụng phụ gì? (What are the side effects?)

Khoảng 10% bệnh nhân trong nghiên cứu của Sprout trải qua những vấn đề phổ biến nhất: chóng mặt, mệt mỏi và buồn nôn. Loại thuốc này cũng sẽ phải chịu một cảnh báo là phụ nữ không nên uống rượu hay dùng một số loại thuốc khác bao gồm cả các loại thuốc kháng nấm, vì một tương tác có thể gây hạ huyết áp và ngất xỉu.

Thuốc sẽ có giá bao nhiêu? (How much will it cost?)

Sprout nói phụ nữ có bảo hiểm y tế sẽ phải trả từ30 đến 75 đô la để nhận được sự cung cấp Addyi trong vòng một tháng, tùy thuộc vào các điều khoản bảo hiểm của họ.

Tại sao FDA phê chuẩn Addyi trong khoảng thời gian này? (Why did the FDA approve Addyi this time around?)

Khi các nhà điều hành FDAđầu tiên từ chối Addyi trong năm 2010 họ lưu ý rằng loại thuốc này không đạt được một nghiên cứu mục tiêu quan trọng-gia tăng ham muốn dựa trên các mục tạp chí hàng ngày của bệnh nhân do thiếu hiệu quả, họ cho biết tác dụng phụ tiêu cực của thuốc lớn hơn lợi ích của nó.Từ đó, Sprout đã tiến hành một nghiên cứu khác về ham muốn tình dục bằng cách sử dụng một phương pháp khác mà đạt được ý nghĩa thống kê, Công ty cũng đã tiến hành nhiều nghiên cứu về tính an toàn để xác định rõ hơn những nguy cơ của loại thuốc này và được phác thảo trong nhãn cảnh báo của nó.Trong khi FDA được đòi hỏiphải tạo ra tất cả cácquyết định dựa trên khoa học,thì các nhà phê bình nói rằng các nỗ lực phối hợp vận động hành lang bởi các nhà ủng hộ dựa vào tài trợ của Sprout cũng đóng một vai trò trong chính sự phê duyệt Addyi.

Khi nào thì thuốc sẵn có? (When will the drug be available?)

Công ty Sprout có kế hoạch tung loại thuốc này vào giữa tháng 10.

 

Ngày 26/08/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ voanews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích