Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Finance & Retail Góc thư giản
Thế giới đó đây
Góc nhìn văn hóa
Cười 24h
Góc thơ

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 3 6 1 1
Số người đang truy cập
1 4 1
 Góc thư giản Thế giới đó đây
Hãy ngừng uống soda vì chính bạn

Ngày 27/03/2015. CNN. Hãy ngừng uống soda vì chính bạn (Stop drinking soda, for (your own) good). Bạn biết rằng soda thực ra không tốt cho bạn nhưng bên cạnh đó thì cũng khó cưỡng lại. Vị ngọt, tiếng xèo xèo thích th, và sự thức tỉnh mạnh mẽ giường như chính là thứ bạn cần để nuốt trôi bữa tối của bạn, giúp bạn vượt qua sự uể oải của buối chiều, hoặc thỏa mãn cơn khát của bạn khi xem phim.

Tuy nhiên, bạn càng uống nhiều soda (cả loại thường và loại ăn kiêng), thì thói quen này càng trở nên nguy hại đối với bạn. Và dù bạn là một người uống 6 lon một ngày hoặc một người thỉnh thoảng uống đồ uống không cồn, thì việc giảm bớt có thể có nhiều lợi ích đối với cân nặng và sức khỏe chung của bạn. Đây là lý do bạn nên uống ít hơn, và bên cạnh đó là những gợi ý nhỏ làm thế nào để giúp bạn thực hiện điều đó dễ dàng hơn.


Thức uống dành cho những người ăn kiêng như Diet Coke của Coca-Cola có thể là con dao hai lưỡi đối với người có ý định giảm cân (Ảnh minh họa: Daily Mail)

Tại sao bạn nên từ bỏ (Why you should quit)

Lona Sandon, chuyên gia dinh dưỡng, trợ giảng về dinh dưỡng học lâm sàng tại Trung tâm Y tế Tây Nam của trường Đại Học Texas cho biết rằng nguy cơ lớn nhất gây ra cho người uống soda là sự quá tải calo. “Lượng calo trong soda thông thường hoàn toàn đến từ đường phụ gia và bạn không nhận được bất kỳ giá trị nào liên quan đến vi-ta-min hay khoáng chất, hoặc thậm chí các-bon hy-đrat chất lượng tốt” nhưng soda có thể gây ra những tác hại khác. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống soda có liên quan đến sâu rang và tiểu đường, và cũng dường như có hại cho xương của bạn. Sandon cho biết: “Phải có điều gì đó đối với phốt-pho trong soda, hoặc có thể là mọi người đang uống soda thay vì các loại thức uống khác như sữa có dinh dưỡng cần thiết cho bộ xương khỏe mạnh”.


Soda có hại cho xương của bạn

Nhưng còn soda ăn kiêng thì sao? (But what about diet soda?)

Các loại Soda không đường có thể không có calo, nhưng không có nghĩa là chúng cũng tốt cho bạn. Thực tế, chúng có thể còn không giúp bạn giảm cân. (Nghiên cứu về chủ đề này đã bị pha trộn, nhưng nói chung, một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng người uống soda kiêng dường như thừa cân hoặc béo phì hơn những người uống soda thường). Hơn nữa, đồ uống kiêng có nhiều nguy cơ tương tự so với những đồ uống không cồn thông thường, bao gồm sâu răng và loãng xương, và chúng cũng có liên quan đến bệnh tim và trầm cảm ở phụ nữ. Sandon cho biết, chuyển đổi sang soda kiêng có thể là một bước đi thông minh nếu bạn đang cố gắng tiêu hủy lượng calo quá mức, nhưng hiệu quả nhất thì bạn nên từ bỏ hết chúng đi.

Tự mình cai uống soda từ từ (Wean yourself off slowly)

Những thông tin trên có lẽ đủ để thuyết phục bạn rằng bạn nên dừng uống soda lại nhưng nói thì vẫn dễ hơn là làm, nhà dinh dưỡng Stefanie Sacks, tác giả cuốn sách sắp ra mắt “What the Fork Are You Eating?” cho biết: “Mọi người thực sự có thể nghiện soda, vì vậy bạn phải là một người có óc thực tế và không phải là một người có óc lý tưởng hóa. Tôi không khuyến nghị bạn phải từ bỏ quá đột ngột và nóng vội; bạn cần phải tự mình cai từ từ, như thể là con người bạn trước kia khi bạn chưa bị phụ thuộc vào bất kỳ thứ gì”. Nếu bạn thường uống soda nhiều lần trong này, Sacks khuyến khích bạn đầu tiên nên giảm xuống còn uống 1 lon 1 ngày, kéo dài trong hai tuần, sau đó chuyển sang 3 lon 1 tuần. Sacks cho biết: “Nó giúp bạn điều chỉnh từ từ, và sẽ giúp bạn tạo ra sự thay đổi bền vững, thực sự”.

Pha với nước (Mix it with water)

Sandon cũng khuyến nghị bạn nên tự cai uống soda, và đôi khi gợi ý rằng các khách hàng của cô đã bắt đầu uống nước pha soda tỷ lệ 50:50. Cô cho biết: “Bạn sẽ tự động uống ít hơn và kết hợp với nước và lấp đầy bằng nước, một thứ rất tốt” nhưng có một thuận lợi bên cạnh đó: “Nó cắt giảm lượng chất ngọt bạn hấp thu từ soda, điều mà mọi người thường quen. Nếu bạn uống ít đường hơn, các chồi vị giác của bạn sẽ thay đổi và bạn sẽ không còn cần vị ngọt đó sớm thôi”.

Bắt đầu theo dõi lượng calo của bạn (Start tracking your calories)

Nếu bạn đang nốc thức uống có ga một cách mù quáng mà không ngừng nghĩ về tác động của chúng đối với vòng eo của bạn, bạn sẽ rơi vào tình huống bất ngờ: ví dụ, mỗi lon Coke 340 gram chứa 140 calo, trong khi một chai 550 gram có 240 calo. Tải xuống một ứng dụng theo dõi calo có thể giúp bạn nhận ra những đồ uống đó có thể ảnh hưởng tới lượng calo nạp vào hàng ngày của bạn nhiều bao nhiêu-chỉ cần bạn thự sự ghi lại nhật ký mỗi lần uống. Thay vì rót đầy hết ly này qua ly khác, bắt đầu tập trung vào lượng đồ uống bạn đang thực sự nạp vào; khi bạn làm vậy, bạn sẽ sẵn sàng cắt giảm hơn.


Tính tổng lượng soda nạp vào có thể kìm hãm cơn thèm soda của bạn

Làm phép tính toán (Do the exercise math)

Một cách khác để tính lượng ca lo bạn đang uống là nghĩ về việc mất bao nhiêu bài tập để đốt cháy hết lượng calo đó, trong một nghiên cứu của Đại Học Johns Hopkins năm 2014, các nhà nghiên cứu đã đặt những biển hiện ở góc các cửa hàng hiển thị rằng một chai soda 550 gram sẽ phải đi bộ 8km hoặc đi bộ 50 phút để đốt cháy hết. Những “biển quảng cáo” (advertisements) này đã có tác dụng: Khi thanh thiếu niên nhìn thấy các tấm biển hiệu này, họ dường như mua chai soda nhỏ hơn, một chai nước, hoặc không mua đồ uống gì cả. Các tác giả nghiên cứu cho biết: “Khi bạn giải thích lượng calo theo một cách dễ hiểu như là mất bao nhiêu km đi bộ cần thiết để đốt cháy hết, bạn có thể khích lệ sự thay đổi hành vi”.

Chuyển sang trà không ngọt (Switch to unsweetened tea)

Vẫn cần một liều cà-phê-in để thức tỉnh vào buổi sáng? nếu bạn không phải là người uống cà-phê. Sandon gợi ý việc nhấm nháp trà đá không đường để thay thế: “Nó cũng giúp thức tỉnh và có những ích lợi cho sức khỏe khi uống thức uống có chất phytochemical trong trà”, nếu bạn không thích một vị trà không thôi, pha với ít chanh, bạc hà hoặc một lượng đường nhỏ hoặc chất làm ngọt nhân tạo-ít nhất trong quá trình chuyến tiếp từ soda sang, điều quan trọng là bạn phải nhận thức được, và có trách nhiệm, chính xác với thứ mà bạn sẽ uống và bao nhiêu lượng được thêm vào.

Uống một ly nước trước (Drink a glass of water first)

Bất cứ khi nào cảm thất cần uống soda, uống một ly lớn đầy nước đá trước hết. Sacks cho biết: “Nhiều khi, mọi người uống soda chỉ vì họ chán nản, hoặc họ khát và họ uống thứ gì có sẵn hoặc thứ gì mà họ hay uống”.Nếu bạn vẫn thèm soda sau khi bạn đã nốc hết ly nước, lúc đó bạn cần cân nhắc lại liệu nó có thực sự đáng không nhưng dường như cơn khát của bạn sẽ được đáp ứng và bạn sẽ cảm thấy thỏa mãn nhờ nước (Bạn cũng có thể thực hiện điều này trong khi bạn đang làm việc này việc kia và luôn luôn gmang theo một chai nước bên mình)

Dùng những loại đồ uống có nguồn gốc thiên nhiên (Treat yourself to natural brands)

Khi Sacks đã thành công cai nghiện cho khách hàng giảm xuống chỉ vài lon một tuần, cô thường khuyến khích họ chuyển sang những nhãn hiệu có ít thành phần nhân tạo hơn. Cô nói: “Những nhãn hiệu này thường đắt đỏ hơn, nhưng bạn sẽ uống chúng ít thường xuyên hơn. Sacks thích các nhãn hiệu Grown Up Soda, Santa Cruz Organics, và Blue Sky vì chúng không có chứa Siro bắp với hàm lượng fructose cao (HFCS) hoặc các thành phần nhân tạo, và thường chứa ít đường hơn những nhãn hiệu lớn. “Nhìn chung chúng là một sự lựa chọn khỏe mạnh hơn, đặc biết nếu bạn thỉnh thoảng mới uống chúng”.

Thử dùng nước khoáng thiên nhiên có ga (Give seltzer a try)

Sacks gợi ý nếu bạn thèm đồ uống có ga, thử uống nước khoáng thiên nhiên có ga hoặc loại có thêm hương vị. Bạn có thể mua nước khoáng thiên nhiên có ga theo chai hoặc tự tạo ở nhà với máy SodaStream ($69, amazon.com). Sacks cho biết: “Cho thêm chút nước ép trái cây vào đó để có mùi thơm và cuối cùng là thay đổi loại nước ép đó thành nước cam/chanh tươi ép, đó là cách bạn vẫn uống được bọt khí bạn yêu thích từ soda nhưng bạn kiểm soát được lượng vị ngọt và đường cho vào”.

Thay đổi loại nước uống (Class up your water)

Ngay cả nước cất (hoặc nước không có bọt khí) có thể được tạo ra ngon hơn với sự cho thêm một số hương tự nhiên hoặc hoa quả. Sandon cho biết: “Mọi người nói với tôi rằng họ không thích nước, nhưng họ thường chỉ cần thử những cách thức mới để uống nó”. Cô khuyến khích nên cho thêm chanh, cam, hoặc các lát dưa chuột vào một bình đựng nước trong tủ lạnh nhà bạn, nó sẽ giúp bạn vượt qua được khi bạn đang tìm kiếm một lon soda lạnh. Các loại quả mọng đông lạnh và bạc hà tươi cũng có thể trở nên thơm ngon khi cho vào một ly nước lạnh.


Không thích uống nước? Chỉ cần cho thêm trái cây.

Mua đồ uống không có cà-phê-in (Buy caffeine-free)

Nếu bạn uống nhiều soda và bạn không sẵn sàng từ bỏ nó, thử mua các loại không có cà-phê-in thay thế. Một nghiên cứu được xuất bản trên Tạp chí Dinh Dưỡng Anh (British Journal of Nutrition) cho thấy rằng bạn có thể bắt đầu uống ít hơn mà không nhận ra điều đó. Trong nghiên cứu này, những người tham gia được chia thành hai nhóm và tất cả được mời uống soda bao nhiêu tùy thích trong vòng 28 ngày tiếp theo (một nhóm uống loại thường, một nhóm uống loại không có cà-phê-in). Dù không có sự khác nhau rõ rệt giữa hương vị hai loại này, nhóm uống cà-phê-in đã uống nhiều hơn 53% qua tháng tiếp theo-khoảng 141 gram. Các tác giả nghiên cứu cho biết, khi cơ thể chúng ta quen với lượng cà-phê-in thường dùng, chúng ta thèm chúng nhiều hơn, khiến chúng ta uống nhiều hơn.

Tránh xa các tác nhân gây thèm soda (Steer clear of soda triggers)

Bạn có thể nhận ra rằng bạn chỉ uống soda tại những nơi và tình huống nhất định, ví dụ trong buổi chiều tại văn phòng hoặc khi bạn ăn tại một nhà hàng nhất định nào đó. Bạn có thể không hoàn toàn tránh được những viễn cảnh này bạn vẫn phải đi làm và vẫn thích ăn ngoài nhưng bạn có thể thay đổi những thói quen đó. Nếu văn phòng có máy bán hàng từ động khiến bạn mua soda hàng ngày, cố gắng tránh xa khỏi nó trong buổi chiều và tự mang đi một chai nước uống tốt cho sức khỏe hoặc một chai nước có thể đổ đầy lại để bạn thay thế. Hoặc nếu bạn thèm soda khi ăn một loại đồ ăn nào đó, thừ những nhà hàng có các lựa chọn khác thay thế.

Cố gắng trong hai tuần (Try it for two weeks)

Sacks cho biết việc từ bỏ điều gì đó một cách dần dần đều có tác dụng đối với hầu hết mọi người, nhưng nhiều người muốn thử cách cai đột ngột và nhanh chóng. Nếu bạn định đi theo cách đó, nghĩ về nó như là một điều thay đổi tạm thời: Từ bỏ soda trong vòng hai tuần hoặc một tháng có thể dễ dàng hơn và dễ làm hơn là từ bỏ nó mãi mãi. Vậy mánh này có gì hay? Khi thời hạn trên kết thúc, bạn thậm chí không còn muốn quay trở lại với soda ít nhất với tần suất mà bạn uống trước đó. Sandon cho biết: “Chúng ta muốn một lượng đường dựa trên lượng mà chúng ta thường dùng hàng ngày. Nếu bạn có thể cắt soda trong một khoảng thời gian, bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên là nó ngọt đến mức nào khi bạn uống trở lại” (muốn được giúp đỡ thêm về biện pháp nhanh đột ngột? Liệt kê danh sách những người bạn để tham gia thử thách cùng với bạn).

Chỉ dành cho những dịp đặc biệt (Save it for special occasions)

Sacks cho biết khi bạn đã có thể phá vỡ thói quen soda thông thường của mình và đồ uống đó không còn ảnh hưởng tới bạn nữa, nó có thể được coi như những loại đồ ăn nhanh khác: Nếu bạn thực sự yêu thích hương vị đó, không có điều gì sai trái khi uống vào những dịp đặc biệt. Cô nói: “Nếu nó là thực phẩm mà bạn rất thích, vậy thì tất nhiên thỉnh thoảng cứ thoải mái với nó. Thực tế, khi biết được rằng bạn có thể uống 1 lon soda vào một ngày tự do hoặc trong một đêm đặc biệt có thể giúp bạn nhịn được nó vào một ngày bình thường. “Chỉ cần thực hiện nếu bạn đã nhận thức đầy đủ: Nếu bạn biết rằng soda chỉ cơ bản là đường và hương nhân tạo, thì bạn có thể thông minh hơn khi hoặc nếu bạn sẽ uống nó”.

Có bao nhiêu lượng đường trong đồ uống đó?


Soda:Coca-cola
: Một chai coca-cola khoảng 500g chứa 65g đường,tương đương với lượng đường trong 5 chiếc bánh cuộn Debbie.


Soda: Pepsi:
Một chai Pepsi khoảng 500g chứa 69g đường, mỗi chiếc bánh cuộn Debbie ước tính chứa 13g đường.


Nước ép trái cây
: Minute Maid 100% Apple Juice: Chai nước ép trái cây táo này khoảng 430g chứa 49g đường, lượng đường của khoảng 10 chiếc bánh Oreo.


Trà: Lipton Lemon Iced Tea
: Có 32g đường trong một chai trà chanh có trọng lượng 500g. Mỗi viên kẹo trong 12 viên kẹo Hershey’s Kisses này chứa gần 2,5g đường.


Nước uống tăng lực: Red Bull
: Khoảng ¾ ly ngũ cốc chứa khoảng 11g đường. Mo6t5l o­n Red Bull khoảng 450g chứa 53g đường. Red Bull và nhiều công ty trong hình ảnh này đưa ra thức uống có lượng đường thấp hoặc không đường.


Sữa: Sữa đậu nành hương Vani Silk:
Một ly sữa đậu nành có khoảng 8g đường, tương đương với lượng đường có trong 3 viên kẹo Starbursts.

Ngày 07/07/2015
CN. Nguyễn Thái Hoàng và CN. Võ Thị Như Quỳnh
(Biên dịch từ CNN Healtha)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích