Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Finance & Retail Góc thư giản
Thế giới đó đây
Góc nhìn văn hóa
Cười 24h
Góc thơ

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 0 5 3 5
Số người đang truy cập
8 4 0
 Góc thư giản Thế giới đó đây
Tại sao chạy ráng sức xét cho cùng có thể không quá tệ cho sức khỏe

Ngày 07/04/2015. BBC News. Tại sao chạy ráng sức xét cho cùng có thể không quá tệ cho sức khỏe (Why strenuous runs may not be so bad for you after all). Một nghiên cứu gần đây đã báo cáo rằng những người chạy bộ tập luyện ráng sức có tuổi thọ trung bình tương đương với những người ít tập luyện môn thể thao nào. Nhưng tác giả nghiên cứu này đã nhận định rằng thực sự anh chưa chứng minh được điều này.

BBC đã có bài “Luyện tập quá sức cũng không tốt giống như là không tập luyện” (Training very hard 'as bad as no exercise at all), bài viết “Chạy nhanh cũng nguy hiểm giống như ngồi quá lâu” (Fast running is as deadly as sitting o­n couch) của báo Daily Teleghraph và vô số những bài báo trên toàn thế giới, đã gieo rắc nỗi sợ hãi vào tâm trí những người chạy bộ với cường độ cao. Những dòng tiêu đề bài báo trên đã dựa vào những kết quả của một nghiên cứu lớn tại Đan Mạch-hơn 1.000 người chạy bộ khỏe mạnh và gần 4.000 người không đi bộ khỏe mạnh đã được theo dõi trong 12 năm là một phần của Nghiên cứu Tim Thành phố Copenhagen (Copenhagen City Heart Study). Những kết quả của nghiên cứu đã được xuất bản trên tạp chí uy tín Journal of the American College of Cardiology.

Kết luận tóm tắt đưa ra rằng, trung bình, những người chạy bộ nhẹ nhàng và trung bình sống lâu hơn so với những người có lối sống ngồi nhiều và không luyện tập nhưng ngược lại điều gây ra ngạc nhiên là những người chạy bộ ráng sức cũng không sống lâu, những người chạy bộ ráng sức được định nghĩa là những người chạy với tốc độ nhanh hơn 3,13 m/s trong hơn 4 giờ một tuần hoặc hơn 3 lần một tuần trong tổng cộng ít nhất hai tiếng rưỡi nhưng dù số lượng những người được nghiên cứu là rất lớn, số người chạy bộ ráng sức thì lại nhỏ, chỉ có 36 người khớp với nhóm chạy bộ ráng sức-hai trong số này đã chết. Theo các nhà phê bình những con số này là quá nhỏ để có thể có ý nghĩa thống kê và các nhà nghiên cứu không hề biết làm thế nào mà hai người chạy bộ ráng sức đã chết dù có phải họ chết do một căn bệnh như là bệnh tim mạch hoặc họ có thể liên quan tới một loại tai nạn nào đó hay không, họ có thể đã tử vong do bị xe buýt đâm.
 

Trưởng nhóm nghiên cứu, bác sĩ tim mạch lâm sàng Peter Schnohr, hiện thừa nhận rằng ông đã không có bằng chứng để nói rằng chạy bộ ráng sức có hại đối với bạn: “Chúng tôi lẽ ra đã nên nói rằng chúng tôi nghi ngờ về điều đó nhưng chúng tôi không thể chắc chắ, mọi người vẫn mắc sai lầm trong các báo cáo”. Tuy nhiên, Schnohr nghĩ rằng những những độc giả có kinh nghiệm về các báo cáo khoa học đã phải nhận ra điều này từ việc phân tích thống kê bạn hiển nhiên không thể có được sự tự tin trong tuyên bố rằng những người chạy bộ ráng sức có tuổi thọ trung bình tương đương với những người có lối sống ngồi nhiều. “Mọi người không nên hiểu nhầm”, Ông cho biết vì nếu bạn đi vào lĩnh vực thống kê thì những giới hạn của việc nghiên cứu rất rõ: “Nếu thông thường bạn đọc báo cáo bạn có thể nói rằng ‘À! Số liệu thống kê này chưa tốt-còn quá ít số liệu”.

Tuy nhiên, phần lớn các nhà báo trên toàn thế giới cũng không đi nghiên cứu sâu vào các bảng thống kê-theo Alicia White, người đã phân tích nghiên cứu cho trang web của Sở Y Tế Quốc Dân Anh Quốc (UK’s National Health Service) thì họ tìm đường đi từ những kết luận của các nhà nghiên cứu. Cô cho biết: “Trên thế giới hiện nay, các phát hiện của các nghiên cứu có thể được phổ biến nhanh chóng toàn cầu, đặc biệt khi họ nắm bắt được trí tưởng tượng của công chúng từ một phát hiện gây sốc. Thật là phi thực tế khi cho rằngmọi người khi nghe được một dòng tin mới sẽ tìm kiếm báo cáo nghiên cứu, đọc và nhận xét chỉ trích trước khi họ quyết định hành động hoặc chia sẻ với bạn bè của họ. Đó là lý do vì sao điều quan trọng là các phát hiện của nghiên cứu, những hàm ý và những giới hạn của chúng được truyền tải theo một cách rõ ràng ngay từ ban đầu”.


924.741 người chạy bộ đã hoàn thành giải chạy bộ London Marathon từ khi nó được thành lập năm 1981

Tạp chí The Journal of the American College of Cardiology (Đại Học Tim Mạch Hoa Kỳ), cơ quan đã xuất bản nghiên cứu này, ủng hộ nghiên cứu này. Tổng biên tập Valentin Fuster cho biết: “Một số bài báo mới xuất hiện đã hiểu sai và phóng đại” câu chuyện dẫn đến “những dòng tiêu đề sai lệch” nhưng sự thực còn lại đó là kết luận tóm tắt của báo cáo đã bao gồm phát hiện có ý nghĩa về mặt thống kê về chạy bộ ráng sức-điều mà Peter Schnohr thừa nhận rằng lẽ ra không nên được nhấn mạnh. Dù thế, ông không hối tiếc về những dòng tiêu đề giả vờ gây sốc, và không lo rằng chúng sẽ khiến mọi người không chạy bộ nữa. Ông nói: “Tôi không nghĩ như vậy… bạn luôn luôn có những ca tử vong trong chạy ma-ra-tông và vân vân” và gợi ý rằng với việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên, các trường hợp bệnh tim có thể được phát hiện và một số ca tử vong “có thể được ngăn chặn”.

Schnohr vẫn còn tin chắc rằng dù ông chưa chứng minh được lần này, việc chạy bộ ráng sức có thể có hại cho bạn: “Chúng tôi không nói rằng bạn không nên chạy ma-ra-tông nhưng chúng tôi nói rằng có thể hàng năm bạn nên đi kiểm tra sức khỏe, siêu âm tim… để theo dõi tim của bạn’. Ông cho rằng phát hiện của ông đó là chạy bộ nhẹ có liên quan đến tỷ lệ tử vong thấp hơn đáng kể là điều có lý và rằng thông điệp y tế quan trọng này đã được nhiều cơ quan truyền thông lựa chọn.

 

Ngày 05/05/2015
CN. Nguyễn Thái Hoàng
(Biên dịch từ BBC News)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích