Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Finance & Retail Góc thư giản
Thế giới đó đây
Góc nhìn văn hóa
Cười 24h
Góc thơ

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 9 4 2 0
Số người đang truy cập
3 1 7
 Góc thư giản Thế giới đó đây
Một lý do khác để uống rượu vang: Nó có thể giúp bạn đốt cháy chất béo

Ngày 6/2/2015. Oregon State University - Một lý do khác để uống rượu vang: có thể giúp bạn đốt cháy chất béo (Another reason to drink wine: It could help you burn fat, study suggests). Theo một nghiên cứu mới tại trường Đại học bang Oregon (OSU),uống nước ép nho hoặc rượu vang đỏ điều độ có thể cải thiện sức khỏe của những người thừa cân bằng cách giúp họ đốt cháy chất béo tốt hơn.

Các phát hiện cho thấy rằng tiêu thụ nho sẫm màu, cho dù họ ăn hoặc uống nước trái cây hoặc rượu vang, có thể giúp con người quản lý tốt hơn béo phì các rối loạn chuyển hóa có liên quan như gan nhiễm mỡ.


Neil
Shay của OSU nghiên cứuvề các tác dụng chuyển hóa các hợp chấttrong nho.Hình ảnh này cho thấy ôngđang đổ nước nho vào một thùng rượu vang.

Các phát hiện cho thấy rằng tiêu thụ nho sẫm màu, cho dù họ ăn hoặc uống nước trái cây hoặc rượu vang, có thể giúp con người quản lý tốt hơn béo phì các rối loạn chuyển hóa có liên quan như gan nhiễm mỡ.Neil Shay, một nhà sinh học phân tử và hóa sinh tại Đại họckhoa học nông nghiệp thuộc Đại học bang Oregon, là một phần của một nhóm nghiên cứu về các tế bào gan và tế bào mỡ người bịu phơi nhiễm được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm để chiết xuất bốn hợp chất tự nhiên được tìm thấy trong thứ nho xạ, một loạt sẫm đỏ bản địa miền đông nam Hoa Kỳ.

Một trong những hợp chất, acid ellagic, đã chứng minh là có tác dụng đặc biệt mạnh làm chậm đáng kể tốc độ tăng trưởng của các tế bào chất béo hiện có và sự hình thành những tế bào mới, và nó thúc đẩy sự trao đổi chất của các axit béo trong các tế bào gan.Những hóa chất thực vật này không phải là một phép lạ làm giảm cân, Shay lưu ý:"Chúng tôi không tìm thấy và chúng tôi đã không mong đợi rằng các hợp chất này sẽ cải thiện trọng lượng cơ thể",ông nói:"Tuy nhiênbằng cách thúc đẩy việc đốt cháy chất béo, đặc biệt là ở ganchúng có thể cải thiện chức năng gan ở những người thừa cân.Nếu chúng ta có thể phát triển một chiến lược về chế độ ăn uống để làm giảm sự tích tụ độc hại của chất béo trong gan thì việc sử dụng các loại thực phẩm thông thường như nho,đó sẽ là tin tốt".

Nghiên cứu này đượcShay tiến hành vớicác đồng nghiệp tại Đại học Florida và Đại học Nebraska, bổ sung cho các nghiên cứu ở những con chuột ông dẫn đầu tại phòng thí nghiệm của ông OSU. Trong một thử nghiệm năm 2013, ông và các học viên của ông bổ sung thêm chế độ ăn cho những con chuột béo phì với các chất chiết xuất từ nho Pinot noir được thu hoạch từ vườn nho vùng Corvallis. Một số trong những con chuột được cho ăn một chế độ ăn uống bình thường của " thức ăn của chuột" (mouse chow) như Shay gọi nó, có chứa 10% chất béo, phần còn lại được cho ăn với một chế độ ăn uống 60% chất béo - loại chế độ ăn uống không lành mạnh sẽ làm thừa cân nặng trên cấu trúc của con người. "Những con chuột của chúng tôi thích thế chế độ ăn giàu chất béo", Shay nói: "và chúng sử dụng quá mức, vì vậy chúng là một mô hình tốt cho người ít vận động - những người ăn quá nhiều thực phẩm ăn nhẹ không có được sự vận động đầy đủ".

Các chất chiết xuất từ nho, thu nhỏ lại đến nhu cầu dinh dưỡng của một con chuột là tương đương với một chén rưỡi nho mỗi ngày cho một người. "Tỷ lệ này hợp lý", Shay cho biết thêm: "điều đó làm cho kết quả của chúng tôi có thể ứng dụng nhiều hơn đối với chế độ ăn uống của con người. Trong một thử nghiệm trên 10 tuần, những con chuột ăn nhiều chất béo ăn phát triển các triệu chứng gan nhiễm mỡ và các triệu chứng bệnh tiểu đường-hậu quả của sự trao đổi chất thường thấy ở nhiều người thừa cân, người ít vận động".

Nhưng những con chuột mũm mĩm nhận các chất chiết xuất tích lũy ít chất béo trong gan của chúng, và chúng có lượng đường trong máu thấp hơn, so với những con chuột tiêu thụ chỉ với chế độ ăn giàu chất béo. Axit ellagic cũng đã chứng tỏ là một chất chuyển hóa mạnh mẽ trong thí nghiệm này, làm giảm lượng đường trong máu ở những con chuột ăn nhiều chất béo ăn gần với mức độ nạcnhững con chuột cho ăn bình thường. Khi Shay các đồng nghiệp phân tích các mô của những con chuột béo ăn các chất bổ sung, họ ghi nhận mức độ hoạt động cao hơn của PPAR-alpha PPAR-gamma, hai loại protein có tác động trong các tế bào chuyển hóa chất béo và đường. Shay đưa ra giả thuyết rằng axit ellagic và các hóa chất khác bám vào các thụ thể hormon hạt nhân PPAR-alpha PPAR-gamma này khiến chúng phải chuyển về các gen kích hoạt các quá trình chuyển hóa chất béo dường.

Các loại thuốc thường được kê đơn để làm giảm lượng đường trong máu triglycerides tác động theo cách này. Ông nói thêm mục đích về nghiên cứu của mình, không phải là để thay thế các loại thuốc cần thiết nhưng giúp hướng dẫn người dân trong việc lựa chọn, các loại thực phẩm phổ biến rộng rãi lợi cho sức khỏe đặc biệt, bao gồm thúc đẩy chức năng trao đổi chất. "Chúng tôi đang cố gắng để xác nhận những đóng góp cụ thể của một số loại thực phẩm có lợi ích cho sức khỏe", ông nói. "Nếu bạn ra các cửa hàng thực phẩm, và nếu bạn biết một số loại trái cây rất tốt cho tình trạng sức khỏe mà bạn có, bạn sẽ không muốn mua loại trái cây đó?"

Nghiên cứu được hỗ trợ bởi Viện Khoa họcthực phẩm và Khoa học Nông nghiệp (Institute of Food and Agricultural Science) tại Đại học Florida và Sở Nông nghiệp và dịch vụ người tiêu dùng (Department of Agriculture and Consumer Services). Nghiên cứu được công bố trên số ra tháng 1 của tạp chí Journal of Nutritional Biochemistry. Nghiên cứu của Shay ở những con chuột đã nhận được hỗ trợ bởi Blue Mounntain Horticultural Society, Erath Family Foundation Đại học Khoa học Nông nghiệp ở OSU.

 

Ngày 05/03/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ sciencedaily.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích