Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Finance & Retail Góc thư giản
Thế giới đó đây
Góc nhìn văn hóa
Cười 24h
Góc thơ

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 7 4 3 6
Số người đang truy cập
6 8 9
 Góc thư giản Thế giới đó đây
Thuốc lá điện tử ‘giúp người hút thuốc bỏ thuốc hoặc giảm bớt’

Ngày 17/12/2014. BBC News - Thuốc lá điện tử ‘giúp người hút thuốc bỏ thuốc hoặc giảm bớt’ (E-cigarettes 'help smokers quit or cut down'). Dường như thuốc lá điện tử giúp người hút thuốc giảm bớt việc hút thuốc, tuy nhiên một số người cho rằng chúng đang tạo ra một thế hệ nghiện ngập mới.

Một khảo sát toàn cầu đáng khâm phục đã xác nhận rằng thuốc lá điện tử có thể giúp người hút thuốc dừng hoặc giảm thói quen của họ, khảo sát đầu tiên của tổ chức Cochrane nhằm nghiên cứu các sản phẩm đã được xem xét trong hai thử nghiệm ngẫu nhiên với dữ liệu từ 662 người hút thuốc hiện tại. Các tác giả khảo sát từ Anh và New Zealand cho biết những kết quả này cần phải được làm rõ ràng hơn bởi những nghiên cứu khác. Theo các bác sĩ y tế công cộng họ vẫn còn lo ngại các thiết bị này có thể có tác dụng trái ngược với thói quen hút thuốc.

 

Dữ liệu thử nghiệm (Trial data)

Các nhà nghiên cứu thử nghiệm phát hiện khoảng 9% người hút thuốc sử dụng thuốc lá điện tử có thể bỏ thuốc tới 1 năm và có thể còn lâu hơn. “Thuốc lá điện tử có thể tạo ra một thế hệ khách hàng mới cho ngành công nghiệp thuốc lá”, Bs John Middleton từ Tổ Chức Faculty of Public Health Anh, con số đó so sánh với khoảng 4% người hút thuốc đã sử dụng các thiết bị không có chứa ni-cô-tin và trong hải thử nghiệm được cho là bằng chứng “chuẩn vàng” (gold standard)-36% người sử dụng thuốc lá điện tử đã thành công trong việc giảm một nửa số lượng điếu thuốc họ thường hút so với 28% người sử dụng các thiết bị giả dược (placebo devices). Hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy có các tác dụng phụ nghiêm trọng nào trong số những người sử dụng thuốc lá điện tử, tuy nhiên các tác giả của khảo sát Cochrane cảnh báo những kết quả này bị giới hạn bởi số lượng thử nghiệm ít và số người tham gia mẫu còn giới hạn.

Có gì bên trong thuốc lá điện tử (What,s inside an e-cigarettes)

1. Ở một số loại thuốc lá điện tử, sự hít vào làm khởi động bình phun chạy bằng pin, những loại khác thì được bật lên thủ công (On some e-cigarettes, inhalation activates the battery-powered atomiser. Other types are manually switched o­n).

2. Một ống xoắn đốt nóng bên trong bình phun làm nóng chất lỏng ni-cô-tin chứa bên trong một hộp chứa (A heating coil inside the atomiser heats liquid nicotine contained in a cartridge).

3. Chất ni-cô-tin lỏng trở thành dạng hơi và được hít vào, đám “khói” tỏa ra phần lớn là hơi nước, nhiều loại thuốc lá điện tử có một đèn LED để làm điếu thuốc nhìn sinh động giống như thuốc lá thật (Liquid nicotine becomes vapour and is inhaled. The "smoke" produced is largely water vapour, many e-cigarettes have an LED light as a cosmetic feature to simulate traditional cigarette glo.

 

Các kết quả 'khích lệ' ('Encouraging' results)

Một trong những tác giả của khảo sát, Gs Peter Hajek từ Đại Học Queen Mary London cho biết: “Mặc dù chúng tôi chưa tự tin nhiều vì số lượng thử nghiệm còn ít, tuy nhiên các kết quả này rất đáng khích lệ, cả hai thử nghiệm đã sử dụng thuốc lá điện tử với lượng ni-cô-tin thấp và dường như các sản phẩm càng mới hơn thì càng hiệu quả hơn, một vài nghiên cứu đang được thực hiện sẽ giúp trả lời câu hỏi này đầy đủ hơn”. Khảo sát này cũng nhận được sự chảo đón của quỹ từ thiện sức khỏe chống hút thuốc Hội phản đối nạn hút thuốc ở Anh (Action o­n Smoking and Health_Ash) mà họ đã mô tả các kết quả này “rất đúng thời điểm” (timely) nhưng phó chủ tịch của tổ chức Faculty of Public Health Anh, Bs John Middleton nói rằng: “Vị trí của chúng tôi vẫn còn lo ngại trong khi nhiều loại thuốc lá điện tử có thể giúp người hút thuốc muốn bỏ thuốc, chúng tôi chưa có đủ bằng chứng về các tác động mà chúng gây ra cho những người khác, đã phải mất hàng thập kỷ với các nỗ lực bền bỉ để tạo ra một xã hội tại Anh nơi mà hút thuốc hiện không được coi là bình thường và mối lo ngại của chúng tôi là các loại thuốc lá điện tử có thể đi ngược lại điều này tạo ra một thế hệ khách hàng mới cho ngành công nghiệp thuốc lá”.

Ngày 25/12/2014
CN. Nguyễn Thái Hoàng, CN. Huỳnh Thị An Khang
(Biên dịch từ BBC News)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích