Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Finance & Retail Góc thư giản
Thế giới đó đây
Góc nhìn văn hóa
Cười 24h
Góc thơ

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 4 6 1 4
Số người đang truy cập
5 1
 Góc thư giản Thế giới đó đây
Làm việc theo ca khiến não bạn sa sút

Ngày 4/11/2014. BBC News - Theo một báo cáo, làm việc theo ca khiến não bạn sa sút (Shift work dulls your brain-report). Các nhà khoa học cảnh báo rằng nhiều giờ làm việc phản xã hội (working antisocial hours) có thể làm lão hóa sớm não bộ và sa sút khả năng trí tuệ.

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Y tế Môi trường và Nghề nghiệp (Occupational and Environmental Medicine) đã cho thấy rằng 10 năm làm việc theo ca khiến bộ não già đi đến khoảng hơn 6 năm.

Sẽ có đôi chút phục hồi sau khi người ta dừng làm việc theo ca phản xã hội nhưng cũng phải mất tới 5 năm mới trở lại bình thường, theo các chuyên gia các phát hiện này có thể hệ trọng đối với chứng mất trí nhớ vì nhiều bệnh nhân gặp tình trạng gián đoạn giấc ngủ. Đồng hồ sinh học của cơ thể được lập trình để chúng ta hoạt động ban ngày và ngủ vào ban đêm, các tác hại đối với cơ thể khi làm việc trái với đồng hồ sinh học đã được mọi người biết đến, từ ung thư vú cho tới béo phì.

 

Giờ đây một nhóm nghiên cứu tại Đại học Swansea và Đại học Toulouse cũng chỉ ra những tác động lên trí óc, 3.000 người tại Pháp đã thực hiện các bài kiểm tra về trí nhớ, tốc độ tư duy và khả năng nhận thức rộng hơn. Não bộ suy yếu dần khi về già theo tự nhiên nhưng các nhà nghiên cứu cho biết rằng làm việc theo ca phản xã hội làm quá trình này tiến triển nhanh hơn, những người có kinh nghiệm hơn 10 năm làm việc theo ca cho các kết quả tương tự như với những người già hơn họ sáu tuổi rưỡi. Tin tốt là khi những người tham gia nghiên cứu bỏ kiểu làm việc theo ca thì não bộ của họ sẽ hồi phục, dù phải mất tới 5 năm.

 

‘Suy giảm đáng kể’ ('Substantial decline')

TS. Philip Tucker giải thích làm việc theo ca làm suy yếu khả năng nhận thức như thế nào. TS. Phillip Tucker, thành viên của nhóm nghiên cứu tại Swansea phát biểu với BBC rằng: “Đó hoàn toàn là một sự sa sút đáng kể chức năng não bộ, dường như khi người ta cố gắng thực hiện các nhiệm vụ nhận thức phức tạp thì sau đó họ có thể lại mắc nhiều lỗi và lầm lẫn hơn, có thể một trong 100 người gây ra một lỗi với hậu quả vô cùng lớn nhưng thật khó để nói nó có thể tạo ra sự khác biệt lớn thế nào trong cuộc sống hằng ngày”. Ông nói rằng ông sẽ không làm việc ca đêm “nếu tôi có thể giúp gì cho vấn đề này” (if I could possibly help it) nhưng đó là một việc “cực chẳng đã” (necessary evil) mà xã hội không thể không thực hiện. Ông cho biết thêm: “Có nhiều cách để giảm thiểu các tác động như thiết kế lịch làm việc và kiểm tra sức khỏe thường xuyên… nên bao gồm cả kiểm tra hoạt động nhận thức để phát hiện các dấu hiệu nguy hiểm”.

 

TS. Michael Hastings, từ Phòng thí nghiệm sinh học phân tử của Hội đồng Nghiên cứu Y học Anh, trả lời với BBC rằng: “Tính thuận nghịch là một phát hiện thực sự thú vị bởi vì chưa một ai khác cho thấy được điều đó và cho dù một người đã tổn thương đến mức nào đi nữa cũng luôn luôn có một cơ hội hồi phục”. Ông cho rằng các phát hiện này có thể có những hệ quả quan trọng đối với chứng mất trí nhớ, chứng bệnh được biết gây tổn hại mô hình giấc ngủ theo cách tương tự với làm việc theo ca: “Nếu bạn có thể giữ cho chu kỳ ngủ-thức (sleep-wake cycle) luôn cố định trong khả năng có thể thì dù không thể làm đảo ngược tình trạng thoái hóa thần kinh bạn vẫn có thể cải thiện được một trong những hệ quả này. Tại các nhà dưỡng lão điều bạn có thể làm để giúp đỡ là lập một thói quen rõ ràng hàng ngày để khuyến khích mô hình hoạt động 24 giờ hợp lý, thói quen này cần có ánh sáng ban ngày, nghỉ ngơi ban đêm và uống thuốc phù hợp như mê-la-tô-nin (melatonin) trước khi đi ngủ”.

GS. Derk-Jan Dijk, từ Trung tâm giấc ngủ Surrey (Surrey Sleep Centre) đã cảnh báo rằng những công nhân làm việc theo ca đã nghỉ hưu vẫn có chất lượng giấc ngủ thấp hơn những người chưa từng làm ca đêm: “Vì vậy một số những tác động này không thể bị đảo ngược quá dễ dàng hoặc nhanh chóng”. Ông cho biết thêm: “Hiện giờ chúng ta chấp nhận rằng làm việc theo ca có thể không tốt cho sức khỏe thể chất của bạn nhưng điều này cho thấy chức năng não bộ của bạn bị ảnh hưởng, và tôi nghĩ rằng phát hiện đó sẽ làm ngạc nhiên nhiều người”.

Ngày 20/11/2014
CN. Nguyễn Thái Hoàng, CN. Huỳnh Thị An Khang
(Biên dịch từ BBC News)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích