Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 23/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Finance & Retail Góc thư giản
Thế giới đó đây
Góc nhìn văn hóa
Cười 24h
Góc thơ

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 9 3 6 2 0
Số người đang truy cập
3 5 0
 Góc thư giản Thế giới đó đây
Hàm lượng calo trong đồ uống có cồn: các nhãn dán cần ghi rõ

Ngày 31/10/2014. BBC News. Các bác sĩ cho biết hàm lượng calo trong đồ uống có cồn (bia rượu): các nhãn dán cần ghi rõ (Alcohol calorie content: Labels needed, say doctors). Theo các bác sĩ y tế công cộng, đồ uống có cồn nên ghi hàm lượng calo trên nhãn dán nhằm giảm bệnh béo phì.

Các bác sĩ cảnh báo một ly rượu cỡ lớn có thể chứa khoảng 200 calo tương tự như một chiếc bánh donut (một loại bánh ngọt rán hoặc nướng để ăn tráng miệng hoặc ăn vặt), tuy nhiên theo Hiệp hội Y tế công cộng Hoàng gia (Royal Society for Public Health) đại đa số mọi người không nhận thức được điều này. Bộ trưởng Bộ Y tế công cộng, ông Jane Ellison cho rằng “các bước tiến lớn” (great strides) đã đạt được đối với việc dán nhãn lên thực phẩm và chính phủ sẽ xem xét vấn đề này. Ngành công nghiệp đồ uống cho hay họ không thành kiến với ý tưởng về nhãn dán ghi thông tin về calo nhưng theo họ thì việc dán nhãn các đơn vị cồn trên đồ uống thì quan trọng hơn. Hoa Kỳ là một trong những quốc gia có tỉ lệ béo phì cao nhất trên thế giới với khoảng ¼ người trưởng thành mắc bệnh béo phì.

‘Giật mình’('Startling')

Thực phẩm đã đi kèm với thông tin về hàm lượng calo nhưng đồ uống có cồn thì được miễn theo luật nhãn dán thực phẩm của EU, Ủy ban châu Âu xem xét liệu đồ uống cũng nên ghi thêm những thông tin đó hay không. Nghiên cứu của Hiệp hội Y tế công cộng Hoàng gia cho rằng biện pháp này sẽ được người dùng ở Anh ưa chuộng, Giám đốc điều hành Hiệp hội Y tế Công cộng Hoàng Gia, ông Shirley Cramer phát biểu trên BBC: “Thật sự đáng ngạc nhiên khi 80% người trưởng thành không có ý kiến gì về hàm lượng calo có trong bất cứ thứ gì họ uống và dù có nghĩ đến đi chăng nữa thì họ cũng hoàn toàn đánh giá thấp về nó, điều đó có thể giúp giảm số đo vòng eo của quốc gia cũng như giảm lượng tiêu thụ bia rượu”. Trong một thí nghiệm tại một quán rượu nhỏ được Hiệp hội tiến hành những người được cho biết về hàm lượng calo trong đồ uống của họ đã tiêu thụ ít hơn 400 calo/buổi.

 

Bao nhiêu calo (How many calories)

§ Một ly rượu vang lớn 250ml có nồng độ 8% chứa 170 calo

§ Một ly rượu vang tương tự có nồng độ 14% chứa 230 calo

§ Một ly soda 275ml có thể chứa 170 calo

§ Một panh bia (khoảng 0,568 l) nồng độ 4% chứa hơn 180 calo

§ Uống 4 panh bia vào buổi tối tương đương với 2,5 chiếc bánh hamburger hay 73 phút chạy bộ

§ So sánh với một chiếc bánh donut có đường nạp vào khoảng 200 calo

Nguồn: Hiệp Hội Y tế Công cộng Hoàng gia, Ý thức về đồ uống (Royal Society for Public Health, Drinkaware).

Ước tính cho thấy 10% lượng calo nạp vào cơ thể của người trưởng thành là từ đồ uống có cồn, đó là nguồn năng lượng giàu calo cao thứ hai, chỉ sau chất béo.

‘Thảo luận mở’ ('Open to discussion')

Theo Tập đoàn Portman, đại diện cho các nhà sản xuất đồ uống thì đơn vị này nhận thấy những hậu quả đối với sức khỏe từ đồ uống là “rất nghiêm trọng” (very seriously) và đã cung cấp thông tin calo trên trang web Drinkaware. Trong một tuyên bố tập đoàn này đưa ra: “Nước giải khát sản xuất có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc thông tin và giáo dục người tiêu dùng và mở rộng cho các cuộc thảo luận về thông tin hàm lượng calo, tuy nhiên điều cần thiết là nên cho khách hàng biết thông tin về hàm lượng cồn trước tiên, chứ không phải hàm lượng calo để họ quyết định lựa chọn sản phẩm”.

Theo Tam Fry trên Diễn đàn bệnh béo phì Quốc gia (National Obesity Forum) thì chính phủ còn miễn cưỡng đối với vấn đề này: “Tổng lượng calo ở những chai rượu và bia không thể tính hết, bản thân chỉ một chai bia cao cấp đã chứa đủ lượng calo cho một bữa ăn nhỏ và nếu dùng cùng với bữa ăn thì nó sẽ ngốn hết khẩu phần ăn tối đa của một người”.

Bà Allison cho rằng: “Thật sự tích cực khi thấy rằng mọi người muốn biết thêm thông tin để giúp mang lại một cuộc sống khỏe mạnh hơn, chúng ta đã có được những bước tiến lớn trong việc ghi nhãn dán thực phẩm và người tiêu dùng có thể nhìn thấy lượng calo mà họ tiêu thụ trên nhiều sản phẩm trong nháy mắt. Cho dù các nhà sản xuất rượu và các nhà bán lẻ có thể đã sẵn sàng cung cấp thông tin hàm lượng calo trên các nhãn mác của họ thì chúng ta vẫn phải tiếp tục xem xét thực hiện những thứ khác để giúp mọi người có sự lựa chọn lối sống lành mạnh hơn”.

Jackie Ballard, giám đốc điều hành của tổ chức Alcohol Concern nói: “Còn rất nhiều việc phải làm để nâng cao nhận thức hơn nữa của cả hai nội dung về hàm lượng lẫn các tác hại gây ra bởi bia rượu, các bạn vào trong bất kỳ cửa hàng nào và thấy rằng thông tin về lượng calo, chất béo, đường và nhiều thứ nữa được ghi ở mặt sau của bao bì thực phẩm và chúng tôi không hiểu tại sao bia rượu lại khác”.

Ngày 17/11/2014
CN. Huỳnh Thị An Khang và CN. Võ Thị Như Quỳnh
(Biên dịch từ BBC News)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích