Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 19/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Finance & Retail Góc thư giản
Thế giới đó đây
Góc nhìn văn hóa
Cười 24h
Góc thơ

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 0 5 3 2 5
Số người đang truy cập
3 2 8
 Góc thư giản Thế giới đó đây
GETTY IMAGES
“Ăn kiêng”: Tốt cho bạn thế nào?

Ngày 12/4/2017. 'Ăn kiêng': Tốt cho bạn thế nào? ('Clean eating': How good is it for you?). Người trẻ được cảnh báo về những bữa ăn qua loa của họ đang đẩy sức khỏe của họ đến nguy cơ, Hiệp hội Loãng xương Quốc gia (National Osteoporosis Society) cho thấy 1/5 số người trẻ dưới 25 tuổi đã cắt giảm các sản phẩm từ sữa trong khẩu phần ăn có thể ảnh hưởng đến xương của họ.Một chế độ ăn kiêng theo hình thức cực đoan khuyên tránh các sản phẩm từ sữa là 'ăn kiêng' (clean eating)

Ăn kiêng theo nghĩa “clean eating” là gì? (What is clean eating?)

Quan niệm này là chỉ ăn các thực phẩm “sạch” bằng cách nấu từ các thực phẩm ban đầu được lựa chọn ở trạng thái tự nhiên, và loại bỏ đường tinh luyện, quan niệm khác khắc nghiệt hơn có thể loại bỏ gluten, ngũ cốc, sản phẩm làm từ sữa, thậm chí khuyến khích chế độ ăn thực phẩm sống.



PIPPA SELBY

Cái gì trên thực đơn? (What's o­n the menu?)

Pippa Selby, một người theo chế độ ăn sạch trong 3 năm, bắt đầu 1 ngày với 1 tô trái cây lạnh được pha chế, trái cây tươi, yến mạch và bơ hạt. Bữa trưa có thể là một chén soup tự làm hoặc một salad trộn(mozzarella), buổi tối một chiếc bánh khoai tây ngọt hay một miếng thịt gà ta và khoai tây chiên tự làm. Các món ăn kiêng khác là món sinh tố cải xoăn, bơ xay, hạt chia và cây diệm mạch.


PIPPA SELBY

Món ăn đến từ đâu? (Where does it come from?)

Chuyên gia dinh dưỡng Catherine Collins cho biết nó có khắp mọi nơi khoảng một thập kỷ, một danh sách những người nổi tiếng Gwyneth Paltrow, Katy Perry, Miranda Kerr và Jessica Alba là các fan nhưng đó là những vlogger và blogger thích nấu nướng, những người mà đưa ra khái niệm bay bổng. Clean Eating Alice, được biết đến là Alice Living, có một nửa triệu người theo dõi trên Instagram và 2 quyển sách nấu ăn do cô viết. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên tạp chí The Sun, cô cho biết cô chọn thuật ngữ “clean eating” (“ăn kiêng”) bởi vì nó “gói gọn mọi thứ mà tôi muốn để thực hiện chế độ ăn cho chính tôi – dọn dẹp, loại bỏ độc tố theo quy trình và bắt đầu ăn thực sự trở lại. “Tôi chưa bao giờ nghĩ về hạn chế toàn bộ các nhóm thực phẩm khỏi khẩu phần ăn của mình, hay đặt các nhãn ẩn dụ lên các thực phẩm và xem chúng sạch hay không sạch.”


Ella Mills-Deliciously Ella nghĩ từ “sạch” có nghĩa điều gì đó tiêu cực

Blogger thực phẩm Ella Mills được biết đến với tên là Deliciously Ella đã tách chính mình khỏi danh hiệu “ăn sạch”, trong phim tài liệu của BBC “Clean Eating: The Dirty Truth” có cho biết rằng từ “sạch” trở nên quá “nặng nề”. Cô nói rằng: “Ngày nay sạch hàm ý dơ bẩn và đó là nghĩa phủ định. Khi lần đầu tiên tôi đọc thuật ngữ này, nó có nghĩa là tự nhiên, chưa được xử lý và bây giờ nó không còn nghĩa như vậy nữa mà có nghĩa ăn kiêng hoặc trào lưu.

Nó lan rộng như thế nào? (How widespread is it?)

Điều này chưa rõ ràng, Catherine Collins cho biết nó nghiêng về sự lựa chọn phong cách sống hơn là một chế độ ăn kiêng, điều mà dường như hấp dẫn các cô gái tuổi teen và phụ nữ ở độ tuổi 20, nó đòi hỏi sự quan tâm đến chi tiết và thái độ nhất định bạn sẽ không thấy nhiều bà mẹ ở tuổi 40 với việc chăm lo những đứa trẻ thực hiện việc này.



Pippa Selby thấy rằng cô cảm thấy tốt hơn khi cô “ăn kiêng”

Có tốt cho bạn không? (Is it good for you?)

Pippa Selby bắt đầu ăn kiêng sau khi bị đau khớp và chóng mặt sau khi sinh con gái, nhà nghiên cứu hình ảnh 29 tuổi ở phía đông London cho biết thật tốn kém thay đổi chế độ ăn của cô ấy nhưng nó đã làm thay đổi cảm giác của cô. Tuy nhiên, có một điểm khi cô phải “bước qua” khỏi nó, cô nói rằng: “Thật dễ dàng để trở nên ám ảnh về nó. Nó có thể là rất hạn chế và có quá nhiều phương tiện truyền thông xã hội mà bạn có thể cảm thấy sức ép nếu bạn không ăn các thực phẩm đúng”. Collins cho rằng hàm ý của “clean eating” là ăn kiêng dựa trên rau củ sẽ giúp bạn thon thả hơn, vừa vặn hơn, hấp dẫn hơn và giúp bạn sống lâu hơn. Nhưng cô lo lắng rằng khi các blogger khuyến cáo giảm các nhóm thực phẩm chính như các sản phẩm làm từ sữa và bột mì mà không đưa ra món ăn thay thế, nếu bạn không giống Miranda Kerr thì có thể nó sẽ không xảy ra-vẻ ngoài của cô ấy giảm các gen tốt, một chế độ ăn kiêng và luyện tập nghiêm khắc. Cô cho biết: “Bên ngoài, bạn có thể trông đầy sức sống và xinh đẹp, nhưng bên trong cơ thể bạn có thể đang kêu gào đòi chất dinh dưỡng” . Collins chỉ ra câu nói của Gwyneth Paltrow trong năm 2010 rằng cô đã xuất hiện giai đoạn đầu của bệnh loãng xương, điều báo trước đối với bệnh xương dễ gãy thường được thấy ở phụ nữ sau tuổi mãn kinh. Bệnh loãng xương có thể xảy ra khi một người cắt giảm các nhóm thực phẩm như sản phẩm từ sữa, đặc biệt nếu đó là thói quen lâu dài. Nghiên cứu Chế độ ăn kiêng và Dinh dưỡng Quốc gia cho biết lượng canxi hấp thụ của 1 trong 6 phụ nữ dưới 24 tuổi được cho rằng là thấp đáng lo ngại.


Chế độ ăn của người Địa Trung Hải là “kế hoạch dinh dưỡng cho tất cả các độ tuổi”.

Collins khuyên các phụ nữ trẻ nghĩ về những gì đang bỏ qua khỏi các đĩa thức ăn trông rất ngon, được đăng trên Instagram vì thân hình gầy và xinh đẹp đó là ảnh chụp chế độ ăn của họ: “Đó có thể là một ổ bánh quy sôcôla và thuốc thanh lọc ở giữa”, Collins cho rằng chế độ ăn kiêng tốt nhất là một chế độ ăn uống đa dạng. Một món ăn theo vùng Địa Trung Hải với dầu ôliu, rau, thịt nạc và một ít hạt ăn nhẹ là “kế hoạch dinh dưỡng cho mọi người ở mọi lứa tuổi”, cô kết luận rằng càng nhiều hạn chế và càng nhiều lời cảnh báo, chế độ ăn kiêng ít lành mạnh.

Dịch vụ Y tế quốc gia nói gì? (What does the NHS say?)

Trang web của NHS đưa ra 8 mẹo cho việc ăn uống khỏe mạnh: dựa vào các bữa ăn của bạn với carbohydrate tinh bột, ăn nhiều trái cây và rau, ăn nhiều cá gồm lượng dầu cá, giảm chất béo bão hòa và đường, ăn ít muối không nhiều hơn 6g một ngày đối với người lớn, vận động và trọng lượng khỏe mạnh, không để khát và không bỏ bữa sáng

 

Ngày 12/05/2017
CN. Võ Thị Như Quỳnh
(Biên dịch từ BBC News)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích