Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Finance & Retail Góc thư giản
Thế giới đó đây
Góc nhìn văn hóa
Cười 24h
Góc thơ

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 9 0 3 7 2
Số người đang truy cập
1 7 9
 Góc thư giản Thế giới đó đây
Image copyrightGETTY IMAGES
AA Gill: Bài báo cuối cùng mô tả điều trị ung thư

Ngày 11/12/2016. BBC News-AA Gill: Bài báo cuối cùng tả điều trị ung thư (AA Gill: Final article describes cancer treatment). Nhà phê bình ẩm thực AA Gill của Tạp chí Sunday Times tả việc Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS)đã không cung cấp cho ông việc điều trị ung thư kéo dài sự sống đầy tiềm năng như thế nào trong bài báo cuối cùng của mình.

Nhà báo này đã ra đi vào hôm thứ bảyở tuổi 62, 3 tuần sau khi tiết lộ ông đã bị ung thư phổi.Gill viết trên tạp chí Sunday Times rằng bác sĩ chuyên khoa ung thư của ông đã khuyến nghị dùng phương pháp trị liệu miễn dịch (immunotherapy) nhưng biện pháp này không khả dụng ở NHS, điều đó có nghĩa “kéo dài thêm thời gian sống nhưng chỉ khi bạn có thể chi trả”.Người đàn ông từng hút thuốc này được chẩn đoán ung thư phổi đã di căn sang cổ và tuyến tụy với các khối u không thể mổ được và không thể dùng xạ trị sau khi nhận thấy sức khỏe suy giảm trong mùa thu vừa rồi.

‘Điều tồi tệ nhất’ ('The worst thing')

Gill cho biết ông đã bị từ chối dùng biện pháp trị liệu miễn dịch kia-có chi phí lên tới 100.000 Bảng (126.000 $) một năm,biện pháp có thể giúp ông sống thêm lâu hơn đáng kể và là vũ khí được lựa chọn hàng đầu dành cho “mọi bác sĩ chuyên khoa ung thư trong Thế giới Thứ nhất (First World-các nước giàu trên thế giới). Ông cho biết thêm rằng chi phí của liệu pháp điều trị được gợi ý-nivolumab là 60.000 đến 100.000 Bảng Anh một năm đối với bệnh nhân ung thư phổi, cao gấp 4 lần so với liệu pháp hóa học.Gill cho rằng “những người đàn ông lớn tuổi nghĩ rằng dù sao họ cũng sắp chết không phải là những người biết đấu tranh” và cũng không “chịu áp lực báo chí hoặc dư luận như những bệnh trẻ em hay ung thư ở những bà mẹ trẻ”. Ông cho biết thêm: “Cho tới giờ thì liệu pháp miễn dịch không phải là một biện pháp có thể chữa khỏi bệnh, nó chỉ là kéo dài thêm sự sống đáng kể mà thôi. Thêm thời gian với con cháu, thêm thời gian với bạn bè, thêm thời gian nắm tay, chia sẻ cuộc sống, tận hưởng nó lâu hơn một chút trên trái đất nhưng điều đó chỉ xảy ra khi bạn có khả năng chi trả”.


AA Gill, chụp chung với người bạn đời Nicola Formby 23 tuổi, đã được điều trị bằng liệu pháp hóa học platinum trước khi mất

Gill, người trước đó cho biết rằng ông muốn được NHS điều trị cho mình vì cảm giác “tình người” (human connection) đã thu hút sự chú ý của dư luận tới chất lượng của dịch vụ y tế này trong các xếp hạng ung thư học toàn cầu.Ông đã viết: “Đó là câu hỏi đầu tiên tôi đã hỏi bác sĩ chuyên khoa ung thư của tôi, Ts Conrad Lewanski. ‘Tại sao đây lại là một nơi tồi tệ đến vậy để mắc ung thư, khi chúng ta có nhiều bệnh viện, chúng ta dạy các bác sĩ từ trên toàn thế giới, khi chúng ta có nhiều giải Nobel hơn Pháp?. Ông bác sĩ đáp lại, ‘Đó là bản chất của dịch vụ y tế’.


Nivolumab là gì? (What is Nivolumab?)

Nivolumab (tên nhãn hiệu là Opdivo) là một loại liệu pháp miễn dịch kích thích hệ miễn dịch của cơ thể chiến đấu với các tế bào ung thư, hoạt động bằng cách làm gián đoạn các tín hiệu hóa học mà các bệnh ung thư dùng để thuyết phục hệ miễn dịch rằng chúng là những mô khỏe mạnh.Các bệnh nhân có thể được truyền nivolumab vào trong tĩnh mạch để điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ hình vảy (squamous non small-cell lung cancer) và khối u ác tính tiến triển, nó cũng được sử dụng trong thử nghiệm lâm sàng với các loại ung thư khác.Liệu pháp này được NHS điều trị cho các bệnh nhân ung thư phổi tại Scotland nhưng phải được xem xét bởi Viện Y tế và Chăm Sóc quốc gia Anh (NICE), cơ quan đưa ra các khuyến nghị liên quan đến việc liệu NHS tại Anh có tài trợ cho các loại thuốc mới hay không.


Gill cho biết ông đã được điều trị một đợt bằng liệu pháp hóa học tại Bệnh viện Charing Cross tại London nhưng ông tả sau đó ông đã phải cấp tốc nhập viện trong đau đớn, “tôi đã trải qua những cơn đau tồi tệ nhất từ trước tới giờ”.

‘Tử tế và vui tính’ ('Kind and genial')

Sau khi các bác sĩ phát hiện khối u tuyến tụy của ông đã lớn bằng kích thước một nắm tay họ đã đề nghị điều trị thêm nữa bằng liệu pháp hóa học nhưng bài báo tiết lộ rằng ông đã bắt đầu được truyền nivolumab trước khi chết.


Gill đã viết xong bài báo và bài báo đó đã được in ra trước khi ông chết với một cuộc hội thoại giữa ông và một y tá.Ông viết: Cô y tá nói: ‘Đáng lẽ ông đang được điều trị bằng liệu pháp hóa học ở dưới với tôi mà, tôi đã thấy tên ông. Tại sao ông còn ở đây?”“Ồ, hóa ra liệu pháp hóa học không có tác dụng”. Cô y tá chùng vai xuống và cô đặt tay lên trên đầu… Tôi nghĩ có lẽ cô bắt đầu khóc. Tôi nhìn đi chỗ khác, có lẽ tôi cũng khóc. Bạn sẽ không bị như vậy với dịch vụ chăm sóc y tế tư nhân”.

Gill được mọi người tỏ lòng kính trọng, biên tập Martin Ivens từ tạp chí Sunday Times miêu tả ông là một “người phi thường trong số các nhà báo” (a giant among journalists) và là “trái tim và linh hồn” (heart and soul) của tờ báo mà ông đã gia nhập năm 1993. Phát thanh viên Andrew Marr đăng tải lên Twitter: “Adrian Gill, một cây viết đầy chua cay và tàn nhẫn, một con người tử tế và vui tính, cây viết vàng. RIP (reporter in paradise)”. Bạn của Gill Jeremy Clarson đã đăng trên Twitter: “Làm ơn làm ơn làm ơn hãy đọc tờ The Sunday Times ngày hôm này”.Phó tổng biên tập Sunday Times Sarah Baxter trả lời phỏng vấn của Andrew Marr từ BBC rằng: “Ông ấy là người giỏi nhất trong số chúng tôi, tôi không thể tin được ông ấy đã ra đi.Ông ấy là cây viết giỏi nhất, hài hước nhất, mãnh liệt nhất, có lòng trắc ẩn theo những cách ngạc nhiên. Người đàn ông tài năng và phi thường. Tôi muốn nói rằng đồng nghiệp của chúng tôi rất hâm mộ ông ấy, mọi người ở bất cứcương vị nào tại Tạp chí Sunday Times, ông ấy là một người rộng lượng và tử tế”.Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Boris Johnson cho biết: “AA Gill là một trong những người có phong cách lớn cuối cùng của báo chí hiện đại và là một trong số ít người có thể viết một cột báo đầy khôi hài và sự sọ sánh độc đáo đáng để đọc lại lần thứ hai”.

Ngày 30/12/2016
CN. Nguyễn Thái Hoàng
(Biên dịch từ BBC News)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích