Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 7 5 5 4
Số người đang truy cập
4 4 2
 Chuyên đề Bệnh do véc tơ truyền
Dịch bệnh Chikungunya ở Argentina

Ngày 14/3/2016. Tổ chức Y tế thế giới (WHO)-Dịch bệnh Chikungunya Argentina (Chikungunya-Argentina). Ngày 7/3/2016, cơ quan đầu mối về điều lệ kiểm dịch y tế quốc gia (IHR) của Argentina thông báo tới PAHO/WHO về dịch chikungunya đầu tiên tạiquốc gia này.

Từ ngày 1/1 đến 31/12/2015 thông qua việc giám sát đối với các hội chứng sốt cấp tính không xác định (acute unspecified febrile syndromes), 1.281 trường hợp nghi ngờ đã được điều tra về virus chikungunya. Trong những trường hợp nghi ngờ này, 21 người được xác định bởi phòng xét nghiệm xác nhận ca dương tính (positive cases) với virus và thêm 22 được phân loại là ca có thể (probable cases). Từ ngày 1/1/2016 tới tuần dịch tễ học thứ 8 (21-27/2/2016), 1.030 ca nghi ngờ (suspected cases) đã được điều tra trên toàn quốc về virus chikungunya; trong đó 55 dương tính với nhiễm bệnh (30 ca được xếp loại nhiễm tại chỗ và 25 ca ngoại lai), thêm 4 ca cũng có thể đã được báo cáo. Đa số các trường hợp nhiễm tại chổ xác định bằng xét nghiệm (29) đến từ tỉnh Salta, cụ thể là từ các thành phố Tartagal (27) và Apolinario Saravia (2), số ca nhiễm xác định tại chỗ còn lại đã được báo cáo từ thành phố San Pedro ở tỉnh Jujuy. Tất cả các trường hợp xác định dương tính với virus chikungunya bằng phản ứng trùng hợp chuỗi polymerase phiên mã ngược (reverse transcription polymerase chain reaction_RT-PCR).

Đáp ứng y tế công cộng (Public health response)

Cơ quan y tế Argentina đang thực hiện các biện pháp như tăng cường giám sát dịch tễ bao gồm giám sát hội chứng và giám sát các trường hợp nghiêm trọng cũng như phổ biến các thuật toán chẩn đoán và thông báo về sốt xuất huyết, chikungunya và Zika; tiến hành các hoạt động phòng chống vector trong các khu vực bị ảnh hưởng; thông tin tới các chuyên gia y tế và công chúng.

Đánh giá nguy cơ của WHO (WHO risk assessment)

Đây là lần đầu tiên mà lây truyền tại chổ của chikungunya được báo cáo ở Argentina,khu vực bị ảnh hưởng nằm cạnh biên giới với Bolivia, nơi virus này đã được biết đến là lưu hành trong một số năm. Ở Argentina, có khả năng mở rộng vùng địa lý tới các khu vực khác, nơi mà vector Aedes có mặt. Hơn nữa, dịch bệnh cũng có khả năng mở rộng sang các nước khác trong khu vực châu Mỹ, nơi các vectơ có khả năng gây bệnh cũng có mặt. WHO tiếp tục theo dõi tình hình dịch tể và tiến hành đánh gia nguy cơ dựa trên các thông tin mới nhất hiện có.

Tư vấn của WHO (WHO advice)

Sự gần gũi các nơi sinh đẻ của vector muỗi với môi trường sống của con người là yếu tố nguy cơ chínhđể nhiễm virus dengue,phòng ngừa và kiểm soát dựa vào việc làm giảm sự sinh sản của muỗi bằng cách cắt giảm nguồn lây bệnh (loại bỏ và chỉnh sửa các nơi sinh sản) và làm giảm tiếp xúc giữa muỗi và con người có thể đạt được bằng cách giảm số lượng môi trường sống chứa đầy nước tự nhiên và nhân tạo hỗ trợ ấu trùng muỗi, làm giảm quần thể muỗi trưởng thành xung quanh các cộng đồng có nguy cơ và bằng cách sử dụng các rào cản như rèm tẩm hóa chất diệt côn trùng, đóng kín các cửa chính và cửa sổ, mang quần áo dài và sử dụng chất xua. Bởi vì muỗi Aedes (vector chính cho sự lan truyền) là muỗi đốt vào ban ngày do đó các chuyên gia y tế khuyến cáo những người ngủ ban ngày, nhất là trẻ em, bệnh nhân, người cao tuổi nên ngủ trong màn chống muỗi (màn ngủ) được tẩm hoặc không tấm hóa chất diệt để cung cấp sự bảo vệ.

Trong vụ dịch, phun không gian thuốc trừ sâu (space spraying of insecticides) có thể được thực hiện theo định hướng kỹ thuật của WHO để diệt muỗi trưởng thành, thuốc trừ sâu phù hợp (được khuyến cáo bởi đề án đánh giá thuốc trừ sâu của WHO) cũng có thể được sử dụng như diệt ấu trùng để xử lý các bể chứa nước tương đối lớn, khi điều này được chỉ định về mặt kỹ thuật, giảm nguồn lây với sự hỗ trợ tích cực của cộng đồng cần được khuyến khích.Các biện pháp phòng ngừa cơ bản để bảo vệ nhằm tránh muỗi đốt cần được thực hiện bởi những người đi du lịch đến các khu vực có nguy cơ cao bao gồm sử dụng các chất xua, mặc áo quần sáng màu, áo quần dài tay và đảm bảo các phòng ở được trang bị các rèm để ngăn chặn muỗi xâm nhập vào.WHO không khuyến cáo bất kỳ sự hạn chế nào về thương mại hay du lịch đến Argentina dựa trên thông tin hiện có.

 

 

Ngày 21/03/2016
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích