Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 4 6 5 2
Số người đang truy cập
5 1
 Chuyên đề Bệnh do véc tơ truyền
Gánh nặng của bệnh sốt xuất huyết và chikungunya ở Ấn Độ tồi tệ hơn so với sự hiểu biết

Ngày 16/7/2015. Johns Hopkins Bloomberg School of Public Health. Gánh nặng của bệnh sốt xuất huyết chikungunya ở Ấn Độ tồi tệ hơn so với sự hiểu biết (Burden of dengue, chikungunya in India far worse than understood).  Nghiên cứu của Đại học Y tế công cộng New Johns Hopkins Bloomberg tìm thấy bằng chứng mới là có một số rất lớn người dân ở miền nam Ấn Độ bị phơi nhiễm với hai loại virus do muỗi gây ra-sốt xuất huyết và chikungunya.

Các nhà nghiên cứu cho rằng những phát hiện này củng cố sự cần thiết cho các quan chức y tế trong việc giám sát các bệnh này và tìm cách để kiểm soát sự lây lan của nó không chỉ ở Ấn Độ mà trên toàn thế giới. Theo báo cáo được xuất bản ngày 16/7/2015 trên tạp chíPLOS Neglected Tropical Diseases, xét nghiệm mẫu máu của 1.010 người trên 50 địa điểm ở Chennai, một thành phố với hơn 6 triệu người ở miền Nam Ấn Độ cho thấy hầu như tất cả trong số họ bị phơi nhiễm với bệnh sốt xuất huyết và 44%phơi nhiễm với chikungunya. Đáng ngạc nhiên, gần như không ai trong số những người đã bị phơi nhiễmvới bệnh sốt xuất huyết cho biết đã bị nhiễm bởi nó hoặc bởi vì họ đã không được chẩn đoán đúng bệnh hoặc vì họ không có triệu chứng.


Gánh nặng của bệnh sốt xuất huyết
chikungunya ở Ấn Độ tồi tệ hơn so với sự hiểu biết

Mặc dù sốt xuất huyết đã được biết đến tại Ấn Độ từ những năm 1940snhưng chỉ trong vài năm qua căn bệnh này được ghi nhận ngày càng tăng về mức độ của vấn đề. "Kết quả của chúng tôi cho thấy rằng mức độ của vấn đề đã được đánh giá thấp rất nhiều", Trưởng nhóm nghiên cứu Isabel Rodriguez-Barraquer, MD, PhD, một nhà nghiên cứu tại Khoa Dịch tễ học của Trường Bloomberg cho biết: "Mọi người chỉ là không nhận thức được về căn bệnh này, chúng tôi đã hỏi những người tham gia nếu họ đã từng bị bệnh sốt xuất huyết và chỉ có 1% trong số họ nói có, trong khi thực tế là có đến 93% đã bị nhiễm bởi sốt xuất huyết".
 

          Các nhà nghiên cứu ước tính trung bình 23% số người chưa bị nhiễm bệnh trở nên bị nhiễm bệnh do sốt xuất huyết mỗi năm, tương ứng với khoảng 228.000 ca nhiễm mỗi năm chỉ tính riêng ở Chennai. "Tỷ lệ nhiễm này này là rất cao, cao hơn gấp ba lần so với các khu vực của Brazil và Thái Lan, nơi mà sự lan truyền được cho là cao", Rodríguez-Barraquer cho biết. Họ cũng nhận thấy rằng tỷ lệ nhiễm ở Chennai là tương tự ở các cộng đồng nghèo cũng như trong các khu phố giàu có hơn. Nghiên cứu này được cho là nghiên cứu đầu tiên mang tính hệ thống đo lường tỷ lệ nhiễm sốt xuất huyết và nhiễm chikungunya tại Ấn Độ, "Nếu bạn không hiểu được mức độ của vấn đề, bạn không thể giải quyết nó", bà nói.


Hình minh họa sốt do virus Chikungunya của WHO

Chikungunya được truyền bởi cùng một loại muỗi, được đánh dấu bởi sốt và đau khớp và các triệu chứng khác có thể bao gồm đau đầu, đau cơ, sưng khớp hoặc phát ban. Có nhiều vụ dịch đã xảy ra ở châu Phi, châu Á, châu Âu và Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Vào cuối năm 2013, virus này được phát hiện lần đầu tiên ở châu Mỹ trên các hòn đảo ở Caribbean và nó tiếp tục lây lan trong năm 2014 và năm 2015. Có một nguy cơ virus sẽ được nhập khẩu vào các khu vực mới bởi các du khách bị nhiễm bệnh, không có thuốc chủng ngừa hoặc thuốc đặc hiệu để điều trị nhiễm virus chikungunya.


Hình minh họa sốt xuất huyết dengue fever của WHO

Virus sốt xuất huyết là virus lây lan nhanh nhất và được truyền qua muỗi và là một nguồn bệnh chính ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, lây nhiễm cho khoảng 400 triệu người mỗi năm. Hiện vẫn chưa có vắc xin để ngăn ngừa nhiễm virus sốt xuất huyết. Chỉ các biện pháp phòng chống có sẵn là những biện pháp làm giảm số lượng muỗi và ngăn ngừa muỗi đốt. Khi nhiễm bệnh, việc ghi nhận sớm và điều trị hỗ trợ kịp thời có thể làm giảm đáng kể nguy cơ các biến chứng và tử vong.


Không phải lúc nào bị muỗi đốt cũng bị nhiễm sốt xuất huyết và
Chikungunya

"Thông thường, không phải là lần nhiễm bệnh đầu tiên nhưng nếu một ai đó bị nhiễm bệnh lần thứ hai thì virus dengue có thể gây chết người", Rodriguez-Barraquer cho biết.Mặc dù sốt xuất huyết hiếm khi xảy ra trong lục địa Hoa Kỳ nhưng bệnh này lưu hành ở Puerto Rico và nhiều điểm du lịch nổi tiếng tại Mỹ Latin, Đông Nam Á và các đảo Thái Bình Dương. Các ca bệnh đã được báo cáo ở Florida, nơi được biết là nơi sinh sống của muỗi Aedes aegypti, loài muỗi mang bệnh sốt xuất huyết. Ngoài ra, còn có một nguy cơ là virus sẽ được nhập khẩu vào các khu vực mới bởi các du khách bị nhiễm bệnh. Để kiểm soát sự lây lan của bệnh sốt xuất huyết và chikungunya, một số quốc gia đã chủ động phun thuốcdiệt muỗi mang virus mang và đã thực hiện các chiến dịch y tế công cộng để giải thích về các mối đe dọa của bệnh, bao gồm khuyến khích mọi người che đậy các thùng chứa nước có thể là những nơi sinh để của muỗi.

Ngày 21/07/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ sciencedaily.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích