Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 7 7 9 0
Số người đang truy cập
4 2 4
 Chuyên đề Bệnh do véc tơ truyền
Tinh tinh (khỉ đột) dược coi là một trong những nguồn nhiễm MVD và EVD
Bệnh do virus Marburg (MVD) dịch bệnh giống Ebola (EVD) ở Uganda

Ngày 10/10/2014. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) - Cập nhật thông tin về dịch bệnh do virus MarburgUganda (Marburg virus disease – Uganda). Vào ngày 5/10/2014, Bộ Y tế Uganda thông báo đếnWHO một trường hợp được xác nhận là nhiễm bệnh do virus Marburg (Marburg virus disease_MVD) ở Kampala, Uganda.

Trường hợp xác định (confirmed case) là một nhân viên y tế có sự khởi phát bệnh vào ngày 11/9/2014 trong khi làm việc tại Bệnh viện Mengo, Kampala. Trường hợp này được giới thiệu tới Trung tâm Y tế huyện Mpigi ngày 17/9/2014 và được chuyển đến Bệnh viện Mengo, Kampala ngày 23/9/2014. Khi nhập viện ca bệnh này có các triệu chứng như sốt, nhức đầu, đau bụng, nôn mửa và tiêu chảy và tử vong ngày 28/9/2014.Ca bệnh được báo cáo là không có tiền sử du lịch ngoài Mpigi, không tiếp xúc với người bị bệnh tương tự, không ăn thịt thú rừng nhưng đã tiếp xúc với những con dơi trong 4 tuần qua.Một kết quả sơ bộ cho thấy các mẫu vật lấy từ bệnh nhân dương tính với bệnh do virus Marburg được thông báo vào ngày 03/10/2014 và tiếp tục khẳng định vào 04/10/2014 bởi Viện nghiên cứu virus Uganda (Uganda Virus Research Institute_UVRI).

Tính đến hôm nay, có tổng cộng 146 người tiếp xúc đã được xác định và đang được theo dõi các dấu hiệu và triệu chứng tương thích với MVD, 11 trong số những người có tiếp xúc phát triển các dấu hiệu và triệu chứng tương thích với bệnh do virus Marburg. Tất cả các mẫu bênh phẩm được lấy từ những người tiếp xúc có triệu chứng cho đến nay có kết quả xét nghiệm âm tính, các mẫu lần thứ hai đã được lấy từ họ và đang được xét nghiệm tại UVRI. Một người có tiếp xúc là người Kenya làm dịch vụ tang lễ đã trở về Kenya có một cơn sốt và ho nhưng kết quả xét nghiệm là âm tính cho cả virus Marburg và virus Ebola, những người có tiếp xúc ở Kenya tiếp tục được theo dõi bởi đội phản ứng nhanh Kenya (Kenyan Rapid Response Team).
 

 Dịch bệnh do virus giống Ebola ở Uganda (MVD)

Đáp ứng y tế công cộng (Public health response)

Bộ Y tế Uganda đã kích hoạt Lực lượng đặc nhiệm quốc gia (National Task Force) giao ban thường xuyên và các tiểu ban (sub-committees) đã được thành lập. WHO, Tổ chức Thầy thuốc không biên giới (MSF) và Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (USCDC) đang hỗ trợ các nhà chức trách Uganda ở tầm quốc gia trong việc điều tra và cbao gồm các hoạt động đáp ứng, cải tiến và thiết lập các đơn vị cách ly và điều trị;chuẩn bị trước các dụng cụ bảo hộ cá nhân (personal protective equipment_PPE) và đào tạo nhân viên y tế về kiểm soát và phòng ngừa lây nhiễm cũng như trong xử lý ca bệnh và huy động xã hội. 4 đội liên ngành đã được triển khai để thực hiện một đánh giá nguy cơ sâu, giám sát, truy tìm nguồn tiếp xúc và theo dõi các hoạt động đang được thực hiện ở Kampala, Mpigi và Kasese.

Các khuyến cáo của WHO (WHO recommendations)

Bệnh do virus Marburg là một bệnh nghiêm trọng và gây tử vong cao do một loại virus cùng họ với virus Ebola, cả hai loại virus có thể gây ra các vụ dịch lớn như vụ dịch Ebola đang diễn ra ở Tây Phi. Vụ dịch cuối cùng của MVD ở Uganda đã xảy ra vào năm 2012 và có 20 trường hợp mắc, trong đó có 9 tử vong được báo cáo từ Quận Kabale, Kampala, Ibanda, Mbarara, và Kabarole. WHO khuyến cáo chống lại việc áp dụng bất kỳ sự hạn chế nào về du lịch hoặc thương mại ở Uganda dựa trên các thông tin hiện có về vụ dịch này.

Ngày 14/10/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích