Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 9 6 2 2
Số người đang truy cập
3 5 8
 Chuyên đề Bệnh do véc tơ truyền
Chiến lược kiểm soát sốt xuất huyết và sốt rét làm tăng nguy cơ với virus Tây sông Nile

Ngày 10/7/2014. Theo một nghiên cứu,muỗi nhiễm vi khuẩn Wolbachia có nhiều khả năng bị nhiễm virus Tây sông Nile và truyền virus cho con người: "Đây là nghiên cứu đầu tiên chứng minh vi khuẩn Wolbachia có thể thúc đẩy một tác nhân gây bệnh ở người trong một con muỗi".

Một nhà nghiên cứu cho biết: "Kết quả cho thấy sự thận trọng nên được sử dụng khi phóng thích muỗi nhiễm vi khuẩn Wolbachia vào tự nhiên để kiểm soát các bệnh do vector truyền ở người". Theo Jason Rasgon-Phó giáo sư côn trùng học, bang Penn: "Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng vi khuẩn Wolbachia-một loài vi khuẩn sống bên trong muỗilàm cho muỗi đề kháng với tác nhân gây bệnh, từ đó ngăn ngừa muỗi lây nhiễm cho con người với các tác nhân gây bệnh kết quả là các nhà nghiên cứu hiện đang phóng thích muỗi nhiễm vi khuẩn Wolbachia vào tự nhiên như một phần của một chiến lược để kiểm soát virus gây sốt xuất huyết, họ cũng đang điều tra Wolbachia như một chiến lược kiểm soát có thể với bệnh sốt rét".

Mong đợi để thấy rằng vi khuẩn Wolbachia sẽ ngăn chặn lây nhiễm bởi virus Tây sông Nile trong cùng một cách mà nó ngăn chặn virus sốt xuất huyết, Rasgon các đồng nghiệp của ông bao gồm các nhà nghiên cứu tại Đại học Maryland, Sở Y tế của bang New York Đại học bang New York ở Albany-khi tiêm vi khuẩn Wolbachia vào muỗi Culex tarsalis cái trưởng thành, sau đó cho phép vi khuẩn Wolbachia nhân lên bên trong muỗi và cho những con muỗi hút máu đã bị nhiễm virus Tây sông Nile.

"Chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy rằng nhiễm khuẩn Wolbachia không chặn virus Tây sông Nile ở loài muỗi này", Rasgon nói: "Thay vào đó, những con muỗi này có tỷ lệ nhiễm virus Tây sống Nile cao hơn đáng kể 7 ngày sau khi chúng tôi cho chúng ăn máu bị nhiễm bệnh, nói cách khác nhiễm vi khuẩn Wolbachia cho phép muỗi bị nhiễm virus Tây sông Nile nhanh hơn so với sự kiểm soát của chúng tôi".Các kết quả sẽ được đăng tải trên tạp chí PLOS về các bệnh nhiệt đới bị lãng quên (PLOS Neglected Tropical Diseases).
 

"Kết quả của chúng tôi chỉ ra một biến chứng không lường trước được trước đó-khả năngmuỗi đề kháng với một tác nhân gây bệnh nhiễm trùng bởi vi khuẩn Wolbachia có thể trở thành là các vectơ tốt hơn của một tác nhân gây bệnh khác", theo Rasgon, nhóm nghiên cứu nghi ngờ rằng vi khuẩn Wolbachia có thể tăng cường một số tác nhân gây bệnh trong muỗi: "Nhiều nghiên cứu cho rằng vi khuẩn Wolbachia có thể tăng cường một số ký sinh trùng Plasmodium trong muỗi do đó làm tăng tần suất lan truyền tới các loài gặm nhấm và chim".

Tuy nhiên ông cho biết thêm, nhóm nghiên cứu đã không nghi ngờ rằng vi khuẩn Wolbachia sẽ tăng cường muỗi nhiễm với tác nhân gây bệnh của con ngườivirus Tây sông Nile: "Trong nghiên cứu này, chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy rằng nhiễm vi khuẩn Wolbachia giúp tăng cường chứ không phải là ngăn chặn nhiễm trùng muỗi bởi virus Tây sông Nile".

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng việc gia tăng virus Tây sông Nile ở những con muỗi nhiễm Wolbachia xảy ra cùng với sự ngăn chặn của các genliên quan đến đáp ứng miễn dịch kháng virus của muỗi. Theo Rasgon, các nhà nghiên cứu có kế hoạch tiến hành thí nghiệm thêm để xác định cơ chế chính xác về việc gia tăng virus Tây sông Nile dựa trên vi khuẩn Wolbachia ở muỗi Culex tarsalis. "Đây là nghiên cứu đầu tiên chứng minh rằng vi khuẩn Wolbachia có thể thúc đẩy một tác nhân gây bệnh ở người trong một con muỗi", Rasgon nói: "Kết quả cho thấy sự thận trọng nên được sử dụng khi phóng thích muỗi nhiễm vi khuẩn Wolbachia vào tự nhiên để kiểm soát các bệnh lây truyền qua vector ở người".

 

Ngày 14/08/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ sciencedaily.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích