Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 9 0 2 8 8
Số người đang truy cập
1 5 7
 Chuyên đề Bệnh do véc tơ truyền
Chuyên gia xét nghiệm đang kiểm tra mẫu virus Ebola tại Trung tâm nghiên cứu virus Entebbe - Ảnh: Reuters
Dịch bệnh do vius Ebola và biện pháp ngăn chặn khẩn cấp ở Guinea

Dịch sốt gây xuất huyết do virus Ebola ở Guinea.Tổng số ca chết do Ebola ở Guinea lên tới 59 người.Biện pháp ngăn chặn khẩn cấp dịch bệnh do virus Ebola được đưa ra ở Guinea.

Dịch sốt gây xuất huyết do virus Ebola ở Guinea

Ngày 23/3/2014.WHO-Bộ Y tế Guinea đã thông báo cho WHO về một vụ dịch lây lan nhanh chóng về căn bệnh sốt gây xuất huyết do Ebola ở các vùng rừng miền Đông Nam Guinea. Tính đến ngày 22/3/2014 có tổng cộng 49 trường hợp trong đó có 29 ca tử vong (tỷ lệ tử vong 59%) đã được báo cáo ở các huyện Kissidougou Guekedou, Macenta, Nzerekore vàhuyện Kissidougou. Ngoài ra, 3 trường hợp nghi ngờ trong đó có 2 ca tử vong ở Conakry đang được điều tra, 4 nhân viên y tế nằm trong số những nạn nhân này. Báo cáo các trường hợp nghi ngờ trong khu vực biên giới với LiberiaSierra Leone đang được điều tra. 6 trong số 7 mẫu máu xét nghiệm tại Viện Pasteur ở Lyon (Pháp) dương tính với virus Ebola bằng phương pháp PCR, xác nhận vụ dịch sốt gây xuất huyết do virus Ebola lần đầu tiên ở Guinea. Kết quả sơ bộ từ chuỗi trình tự của một phần của gen L đã cho thấy tương đồng mạnh mẽ với virus Ebola ở Zaire, các nghiên cứu thêm trong phòng thí nghiệm đang được tiến hành để xác nhận những phát hiện này.

Bộ Y tế phối hợp cùng với WHO và các đối tác khác đã bắt đầu các biện pháp kiểm soát dịch bệnh và ngăn chặn sự lây lan. Bộ Y tế đã kích hoạt các ủy ban xử lý khẩn cấp cấp huyện và cấp quốc gia nhằm phối hợp đáp ứng. Bộ Y tế cũng đã khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh này và báo cáo bất kỳ trường hợp nghi ngờ nào. Các đội liên ngành đã được triển khai đến thực địa để chủ động tìm kiếm và xử lý các ca bệnh, phát hiện và theo dõi những người tiếp xúc, huy động cộng đồng phòng chống và kiểm soát dịch bệnh.Nhóm bác sỹ không biên giới (Médecins Sans Frontières, Thụy Sĩ - MSF -CH) đang làm việc tại các vùng bị ảnh hưởng và hỗ trợ thành lập các cơ sở cách ly và cũng hỗ trợ việc vận chuyển các mẫu sinh học từ các ca nghi ngờ và các trường hợp tiếp xúc tới các phòng thí nghiệm tham chiếu quốc tế với các xét nghiệm khẩn cấp. Hệ thống phòng xét nghiệm cho các tác nhân gây ra bệnh mới nổi và nguy hiểm (Emerging and Dangerous Pathogens Laboratory Network_EDPLN) đang làm việc với các phòng thí nghiệm sốt gây xuất huyết do virus (VHF) Guinea ở Donka, Viện Pasteur ở Lyon, Viện Pasteur ở Dakar và phòng thí nghiệm sốt Lassa Kenema ở Sierra Leone làm cho năng lực chẩn đoán Filovirus thích hợp có sẵn ở Guinea và Sierra Leone. WHO và các đối tác khác đang huy động và triển khai thêm các chuyên gia nhằm hỗ trợ cho Bộ Y tế, các vật tư và hậu cần cần thiết cho việc điều trị hỗ trợ bệnh nhân và tất cả các khía cạnh trong việc kiểm soát dịch bệnh cũng đang được huy động.

Tình hình đang phát triển một cách nhanh chóng và các số liệu báo cáo này có thể thay đổi. WHO không khuyến cáo bất kỳ hạn chế về thương mại và đi lại nào được áp dụng ở Guinea đối với sự kiện này.

Tổng số ca chết do Ebola ở Guinea lên tới 59 người

Ngày 24/3/2014. VOA News-Các quan chức y tế nói rằng một đợt bùng phát bệnh dịch gây ra sốt có xuất huyết liên quan đến virus Ebola hiện đã giết chết 59 người ở quốc gia Tây Phi Guinea. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) báo cáo có 86 ca Ebola lâm sàng (suspected Ebola cases) ở Guinea, 13 trong số đó đã được xác nhận bởi kết quả phòng thí nghiệm. Vụ dịch này tập trung ở các vùng nông thôn ở phía đông nam Guinea, bao gồm khu vực Gueckedou và Macenta. Một tuyên bố từ nhóm bác sĩ trợ giúp y tế không biên giới cho biết họ đang làm việc với Bộ Y tế Guinea để thiết lập các cơ sở cách ly ở hai khu vực này.

 

Công nhân từ nhóm bác sĩ không biên giới dỡ bỏ vật tư y tế khẩn cấp để đối phó với
một đợt bùng phát Ebola ở Conakry, Guinea, ngày 23/3/2014
 

WHO cho biết trên Twitter của mình hôm thứ hai rằng các xét nghiệm của hai ca lâm sàng tại thủ đô Conakry gửi kết quả trở lại là âm tính. Trong khi đó, Bộ Y tế ở nước láng giềng Liberia báo cáo có 5 trường hợp tử vong nghi ngờ liên quan đến Ebola, Bộ Y tế Liberia cho biết các nạn nhân là 3 người Liberia và 2 người Guinea đã vượt qua biên giới Guinea để điều trị. Ebola là một trong những bệnh do virus lây truyền cao nhất và gây ra các triệu chứng bao gồm sốt cao, nôn mửa, tiêu chảy và xuất huyết. Các quan chức y tế nói rằng người chăm sóc nên hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp hoặc tiếp xúc gần với các bệnh nhân bị nhiễm bệnh và rửa tay thường xuyên. Một vụ dịch Ebola tại Uganda vào năm 2012 đã giết chết ít nhất 16 người.

Biện pháp ngăn chặn khẩn cấp dịch bệnh do virus Ebola được đưa ra ở Guinea

-Bác sĩ không biên giới (MSF) đã đưa ra một can thiệp y tế khẩn cấp theo sau báo cáo về virus Ebola ở miền nam Guinea, nơi bùng phát dịch sốt gây xuất huyết đã khiến ít nhất 34 người thiệt mạng. Bộ Y tế Guinea nói rằng vụ dịch đã đạt tới mức đại dịch với 49 ca nhiễm bao gồm 3 ca nghi ngờ (ca lâm sàng) tại thủ đô Conakry kể từ khi dịch bệnh lần đầu tiên được báo cáo vào tháng trước. Sakoba Keita-một quan chức của Bộ Y tế Guinea nói với đài VOA hôm thứ bảy có 3 mẫu trong số 12 mẫu virus được gửi đến Pháp đã được xác nhận như Ebola. Trong bối cảnh lo ngại rằng dịch bệnh sốt gây xuất huyết ở Guinea có thể đã lây lan sang quốc gia láng giềng Sierra Leone, Bộ Y tế cho biết các quan chức Tổ chức Y tế thế giới đến vào ngày chủ nhật để tiến hành các xét nghiệm bổ sung tại các địa điểm xảy dịch.

 

Các quan chức WHO mặc quần áo bảo hộ khi họ chuẩn bị đi vào Bệnh viện Kagadi ở quận Kibale,
khoảng 200 km từ Kampala.
 

Theo Tiến sĩ Esther Sterk của MSF, một chuyên gia về bệnh nhiệt đới, nhóm có trụ sở tại Geneva hiện đang có một đội ngũ y tế gồm 24 thành viên để điều trị các trường hợp nghi ngờ và nhiều nhân viên hơn nữa được dự kiến ​​sẽ đến trong những ngày tới: "Chúng tôi đã thiết lập một khu cách ly ở Guéckédou, đó là một trong những nơi mà bệnh nhân đã được nhìn thấy. Trong đơn vị cách ly này, chúng tôi đang điều trị cho bệnh nhân và cũng là những gì chúng tôi làm, tất cả mọi người có tiếp xúc với các trường hợp nghi ngờ hoặc các bệnh nhân được xác định, chúng tôi theo dõi họ trong thời gian ủ bệnh và trong thời gian đó những người này có thể bị ốm". Sterk nói một phòng cách ly bổ sung sẽ được thiết lập ở Macenta, nơi cũng có các ca nghi ngờ của virus Eboal. MSF cho biết, hơn 30 tấn vật tư y tế đang trên đường từ Bỉ và Pháp tới Guinea, bao gồm các loại thuốc làm giảm bớt các triệu chứng của sốt và trang thiết bị cho các phòng cách ly.

Đây là lần đầu tiên một virus như thế này được xác định ở Guinea. Chủng virus đặc biệt này ban đầu gây nhiễm thông qua tiếp xúc với phân động vật gặm nhấm bị ô nhiễm và sau đó lây lan từ người sang người thông qua các chất dịch của cơ thể, chẳng hạn như mồ hôi, nước bọt và máu. Các triệu chứng bao gồm sốt cao, nôn mửa, tiêu chảy, và trong một số trường hợp gây xuất huyết. Theo WHO, Ebola là một trong những bệnh do virus lây truyền cao nhất dẫn đến tử vong từ 25% đến 90% các trường hợp. Virus không thể ngăn ngừa bằng vắc-xin và không thể điều trị bằng thuốc. Sterk nói: "Không có thuốc điều trị khỏi bệnh, nhưng có thuốc điều trị triệu chứng, vì vậy khi bị sốt chúng tôi cho thuốc để làm giảm sốt. Mọi người có thể bị tiêu chảy và nôn mửa, vì vậy chúng tôi cho bù dịch, dịch truyền bằng đường tĩnh mạch. Người bị nhiễm bệnh thường rất đau đớn, vì vậy chúng tôi cho thuốc giảm đau. Nhưng đối với việc ngăn chặn sự bùng phát dịch bệnh thì điều rất quan trọng là các bệnh nhân sẽ bị cách ly và được điều trị tại phòng cách ly". Bộ Y tế cho biết họ đang bắt đầu giáo dục cho người dân về các triệu chứng nhiễm virus và tầm quan trọng của việc điều trị nhanh chóng.

 

Ngày 27/03/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
Theo who.int.com và voanews.com
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích