Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 6 2 5 7
Số người đang truy cập
2 8 9
 Chuyên đề Bệnh do véc tơ truyền
Anopheles moucheti (ảnh sưu tầm)
Anopheles moucheti: một vector gây nhiễm sốt rét cho cả khỉ và người

Vào năm 2010, một nghiên cứu phát hiện rằng tác nhân gây sốt rét chính ở người, được gọi là Plasmodium falciparum nảy sinh từ khỉ đột, đến nay vector lan truyền ký sinh trùng từ khỉ đến người đã được xác định. Hiệp hội nghiên cứu Pháp-Gabon đã xác định loài muỗi Anopheles truyền bệnh tới khỉ, trong số các loài đó là Anopheles moucheti.

Loài này cũng được biết đốt có khả năng người, do đó nó dường như trở thành loài có nguồn gốc gây nhiễm chúng ta thông qua quan hệ họ hàng gần và nó có thể làm điều đó hôm nay.

Cùng vector

Các nhà nghiên cứu IRD và CNRS, bổ sung với các đối tác người Gabon dựa trên CIRMF ở Franceville , muốn xác định tính đồng nhất của muỗi mà nó lan truyền sốt rét tới khỉ. Để kết luận điều này họ đã bắt 1000 con muỗi Anopheles genus,có quan hệ gần gũi với các nhóm động vật linh trưởng hoang dại hay bán hoang dại. Sau đó họ tổ chức phân tích các côn trùng thu thập được thuộc về 15 loài khác nhau để xác định loài bị nhiễm bởi ký sinh trùng Plasmodium . Hai loài muỗi đã được phát hiện bị nhiễm bởi các tác nhân gây bệnh này. Anopheles moucheti là một trong số đó- một vector chính ở Trung Phi. Loài này do đó có ái tính với cả người và cả động vật linh trưởng,vì thế khỉ đột là nguồn gốc của bệnh ở người, loài này có khả năng lây truyền sự nhiễm trùng từ khỉ tới người hàng ngàn năm trước đây.

Một bệnh tương đối không biết rõ

Mặc dầu có tác động lớn về y tế công cộng đặc biệt ở vùng cận Saharan Châu Phi thì vẫn còn một số lĩnh vực mờ mịt khi đề cập đến ký sinh trùng và vector của nó. Đặc biệt, làm thế nào mà bệnh lan truyền tới khỉ lớn là một câu hỏi gây ra tranh luận cho đến nay. Bằng cách suy luận sự giống nhau với các phương pháp lan truyền được quan sát ở người, các nhà khoa học đoán rằng muỗi có dính líu thuộc về giống Anopheles. Tuy nhiên chúng cần được xác định loài chịu trách nhiệm cho sự gây nhiễm trong các loài khỉ lớn, hay các loài này mà nó chuyển các tác nhân nhiễm trùng từ khỉ đến người trong quá khứ.

Các ký sinh trùng tương tự

Chẳng bao lâu sau,lịch sử tiến hoá của các bệnh nguyên vẫn không được biết. Trên 5 năm qua, một số loài Plasmodium được phát hiện trong họ hàng gần với khỉ đột và tinh tinh.Các nhà khoa học tin rằng một số trong chúng là đặc biệt với con người. Ở khỉ đột, gần đây họ đã mô tả P. praefalciparum, mà nó có các gen tương đối gần gũi nhất với P.falciparum tác nhân gây bệnh nổi bật nhất.

Anopheles moucheti có thể tiếp tục lan truyền ký sinh trùng từ một động vật có vú tới động vật có vú khác ngay cả hôm nay. Và như thế khỉ có thể là một ổ chứa cho người. Mối tác động qua lại lẫn nhau gần gũi giữa người và khỉ do tàn phá rừng và nạn săn bắnmột lần nữa gia tăng câu hỏi khả năng loại trừ bệnh sốt rét. Ngược lại , sự chuyển bệnh từ người tới khỉ cũng có thể xảy ra với các tư liệu đã có, do đó sự đe doạ đến quần thể đã bị gây nguy hiểm cao.

Ngày 27/06/2013
Ths.Bs. Lê Thạnh
Theo sciencedaily.com
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích