Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 18/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 4 6 9 6 0
Số người đang truy cập
1 0 4
 Chuyên đề Bệnh do véc tơ truyền
Bạn biết gì về loài giòi ảnh hưởng đến sức khỏe?

Con người và động vật cùng sống trong một cộng đồng có chung một môi trường sinh cảnh. Trong các loại bệnh của động vật ký sinh do nhiễm bẩn, nếu có những loại ruồi gây tác hại cho những loại động vật thì đồng thời nó cũng làm ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Giòi là ấu trùng của ruồi, chúng thường gây bệnh ở những nơi mà vấn đề vệ sinh không được bảo đảm.

 

Trên thực tế hàng ngày, loài ruồi thường bu bám vào một số vị trí của cơ thể người hay các loại động vật để ăn thức ăn và đẻ trứng vào đó. Trứng sẽ nở và phát triển thành ấu trùng gọi là giòi. Giòi thường ký sinh ở vết thương, các ung nhọt, mũi hầu; thậm chí cả ở mắt và tai... để gây bệnh.

Giòi ở vết thương

Loại ruồi Lucilia sericata thường gây bệnh giòi ở người và động vật, nhất là khi có những vết thương hở da trên cơ thể. Đầu thế kỷ 20, con người đã sử dụng loại giòi này để xử lý các vết thương chiến tranh.

Giòi ở ung nhọt

Tại châu Âu có loài giòi ruồi Hypoderma, nó chỉ có ấu trùng giai đoạn I. Tại châu Phi có loài giòi ruồi Cordibola, Dermatobia; chúng phát triển đủ cả ba giai đoạn ở người và động vật, không có giai đoạn nào phải đi xuyên qua mô ký chủ. Giòi thường ký sinh ở chi dưới và lưng. Ung nhọt có giòi ký sinh gây nên sự đau đớn và làm nổi các hạch bạch huyết. Thường sau khoảng một tuần là giòi có thể phát triển, tăng trưởng nhiều đến mức tối đa.

Giòi ở mũi hầu

Loại ruồi Oestrus ovis, Rhinoestrus purpureus, Chrysomya bezziana thường bu bám và đẻ trứng trong hốc mũi đối với những người thường hay tiếp xúc với các loại động vật để gây bệnh. Bệnh gây ngứa nhiều, có khi nhức đầu, hắt hơi nhiều, đau họng nếu giòi ký sinh ở mũi. Chúng có thể gây các triệu chứng về màng não, về thị giác khi giòi xâm lấn lên phía trên.

Giòi ở mắt

Loại ruồi Oestrus, Rhinoestrus, Dermatobia, Sarcophaga, Wolfahrtia thường gây bệnh giòi ở mắt. Bệnh thường xảy ra ở một bên mắt và đôi khi phát hiện được nhiều giòi từ 6 đến 10 con. Bệnh nhân cảm thấy có vật gì bò trong mắt, có thể gây viêm kết mạc cấp tính và bán cấp tính. Giòi ký sinh ở trong mắt có thể phát hiện ở vị trí tiền phòng hoặc sâu hơn. Ngoài triệu chứng ngứa mắt, thị lực của người bệnh cũng bị giảm.

Giòi ở tai

Bệnh giòi ở tai thường kết hợp với một loại bệnh nào đó sẵn có ở tai. Ở Việt Nam, Khoa Tai-Mũi-Họng của một số bệnh viện thỉnh thoảng cũng gặp được bệnh nhân bị bệnh giòi mũi, giòi tai. Với các triệu chứng lâm sàng giống như viêm xoang, viêm tai nên người bệnh thường tự điều trị bằng kháng sinh một thời gian, khi thấy bệnh không thuyên giảm mới đến bệnh viện. Khi nhập viện, các bác sĩ chuyên khoa khám mới phát hiện có sự hiện diện của giòi trong mũi, trong tai.

Phương pháp điều trị bệnh giòi thay đổi tùy theo vị trí của giòi ký sinh. Bệnh dòi ở da có thể rạch da để gắp bỏ ấu trùng. Bệnh giòi ở xoang mặt cần phải can thiệp bằng phẫu thuật với bác sĩ chuyên khoa thích hợp...

Bệnh giòi do ấu trùng ruồi ký sinh ở một số vị trí trên cơ thể người làm ảnh hưởng đến sức khỏe mặc dù hiếm gặp nhưng không phải là không có. Vì vậy cần quan tâm đến vấn đề này, một bệnh động vật ký sinh do nhiễm bẩn.

Ngày 09/04/2012
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích