Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 2 0 9 7
Số người đang truy cập
3 7 1
 Tin tức - Sự kiện Tin vắn đáng chú ý
Gánh nặng kép về loạn dưỡng

Cập nhật tháng 5/2016. Tổ chức Y tế thế giới (WHO)-Gánh nặng kép về loạn dưỡng (Double burden of malnutrition) được đặc trưng bởi sự tồn tại của suy dinh dưỡng cùng với thừa cân, béo phìhay các bệnh không lây nhiễm có liên quan đến chế độ ăn uống trong từng cá nhân, các hộ gia đình, các quần thể và diễn tiến suốt cuộc đời.

Trong bối cảnh ảnh hưởng của toàn cầu hóa đến tăng trưởng kinh tế và thu nhập, tình trạng đô thị hóa, nhân khẩu học dịch tễ học liên quan đến chế độ ăn uống cho thấy sự thay đổi đáng kể về bức tranh dinh dưỡng toàn cầu trong những thập kỷ gần đây.

Gánh nặng (Burden)

Trong năm 2014, hơn 1,9 tỷ người lớn trên toàn thế giới từ 18 tuổi trở lên bị thừa cân, trong khi 462 triệu người bị nhẹ cân,hơn 600 triệu người béo phì. Trong cùng năm đó, 41 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị thừa cân hoặc béo phì nhưng 159 triệu trẻ bị ảnh hưởng bởi thể thấp còi (chiều cao thấp theo tuổi), trong khi 50 triệu trẻ em bị ảnh hưởng bởi thể gầy còm (cân nặng thấp theo chiều cao). Ở các nước thu nhập thấp và thu nhập trung bình, gần 5 triệu trẻ em tiếp tục chết vì các nguyên nhân liên quan đến suy dinh dưỡng mỗi năm nhưng đồng thời ở các quần thể này cũng chứng kiến ​​một sự gia tăng tình trạng thừa cân và béo phì trong thời thơ ấu-gia tăng nhanh hơn với một tỷ lệ là 30% so với ở các nước giàu. Gánh nặng kép về loạn dưỡng này có thể tồn tại ở cấp độ cá nhân như bệnh béo phì với sự thiếu hụt một hoặc nhiều vitamin và các khoáng chất khác nhau hoặc thừa cân ở một người lớn bị thể còi cọc trong thời thơ ấu-ở cấp hộ gia đình khi một người mẹ có thể bị thừa cân hoặc thiếu máu và một đứa trẻ hay ông bà bị thiếu cân và ở mức độ quần thể-nơi có một tỷ lệ của cả suy dinh dưỡng và thừa cân trong cùng một cộng đồng, quốc gia hay khu vực. Hơn nữa, mối liên quan giữa suy dinh dưỡng và thừa cân, béo phì là một sự chung sống được phản ánh trong dịch tễ học và được hỗ trợ bởi bằng chứng suy dinh dưỡng sớm trong cuộc đời, thậm chí cả trong tử cung có thể ảnh hưởng đến bệnh béo phì và các bệnh không lây nhiễm như tiểu đường và bệnh tim sau này trong cuộc sống. Thừa cân ở các bà mẹ cũng có liên quan với thừa cân và béo phì ở con cái của họ, tăng cân nhanh chóng sớm trong cuộc đời có thể ảnh hưởng đến thừa cân lâu dài, đây chỉ là một số ví dụ về các cơ chế sinh học cùng với những ảnh hưởng về môi trường và xã hội đang ngày càng được hiểu là các yếu tố quan trọng dẫn đến gánh nặng toàn cầu về loạn dưỡng trong suốt cuộc đời.

Cơ hội (Opportunity)

Gánh nặng kép về loạn dưỡng này cung cấp một cơ hội duy nhất và quan trọng cho hành động lồng ghép về loạn dưỡng trong tất cả các thể của nó,giải quyết gánh nặng kép về loạn dưỡng sẽ là chìa khóa để đạt được các Mục tiêu Phát triển bền vững (đặc biệt là mục tiêu 2 và chỉ tiêu 3.4) và các cam kết trong Tuyên bố Roma về dinh dưỡng, trong Thập kỷ hành động về dinh dưỡng của Liên Hiệp Quốc (UN Decade of Action o­n Nutrition).

Ngày 23/05/2016
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích