Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 9 5 5 9
Số người đang truy cập
2
 Tin tức - Sự kiện Tin vắn đáng chú ý
Vaccine giá cả phải chăng và hiệu quả đưa châu Phi tiến gần việc loại trừ viêm màng não A

Cập nhật tháng 11/2015. Tổ chức Y tế thế giới (WHO)-Vaccine giá cả phải chăng và hiệu quả đưa châu Phi tiến gần việc loại trừ viêm màng não A (Affordable and effective vaccine brings Africa close to elimination of meningitis A). Chỉ sau 5 năm khi một vaccine viêm màng não typ A có giá cả phải chăng được đưa vào sử dụng đã dẫn đến việc kiểm soát và gần như loại trừ căn bênh viêm màng não A gây chết người trong “vành đai viêm màng não ở câu Phi”.


WHO/R. Barry

Với một thế kỷ, dịch bệnh viêm màng não do não mô cầu typ A-một nhiễm khuẩn viêm màng não và tủy sống đã càn quết qua 26 quốc gia trong tiểu vùng Saharan châu Phi giết chết và gây ra tật nguyền cho những người trẻ tuổi mỗi năm. Căn bệnh này rất đáng sợ ở lục địa này có thể giết chết hoặc gây tổn thương não nghiêm trọng chỉ trong vòng vài giờ nhưng chỉ sau 5 năm khi một vaccine viêm màng não typ A có giá cả phải chăng được đưa vào sử dụng và việc sử dụng loại vaccine này đã dẫn đến việc kiểm soát và gần như loại trừ căn bênh viêm màng não A gây ra chết người trong “vành đai viêm màng não ở câu Phi". Trong năm 2013, chỉ có 4 ca viêm màng não A được xác định bằng xét nghiệm đã được báo cáo ở 26 quốc gia trong vành đai, trải dài trên khắp lục địa từ Senegal đến Ethiopia. Loại vaccine viêm màng não A dành cho Châu Phi, MenAfriVac đã được phát triển để đáp ứng tới lời kêu gọi giúp đỡ từ các Bộ trưởng Y tế ở tiểu vùng Saharan châu Phi sau khi một vụ dịch viêm màng não A vào năm 1996 gây nhiễm cho hơn 250.000 người và giết chết hơn 25.000 người chỉ trong vài tháng. Vaccine này có giá chưa đầy 0,50 đô la Mỹ một liều và bất cứ nơi nào nó đã được sử dụng thì bệnh viêm màng não A biến mất.

Loại trừ một căn bệnh chết người bằng tiêm chủng định kỳ (Eliminating a deadly disease with routine immunization)

"Chúng tôi gần nhưloại trừ dịch viêm màng não typ A khỏi châu Phi nhưng thực tế là công việc này chưa làm được", Tiến sĩ Jean-Marie Okwo-Bele-Giám đốc bộ phận chủng ngừa, vaccine và sinh phẩm của WHO cho biết: "Thành tựu thu được đáng kể của chúng tôi chống lại bệnh viêm màng não typ A thông qua các chiến dịch tiêm phòng đại trà sẽ bị hủy hoại, trừ khi các nước duy trì một mức độ bảo vệ cao bằng cách kết hợp chủng ngừa vaccine viêm màng não typ A vào trong lịch trình tiêm chủng trẻ em định kỳ". Các phát hiện được báo cáo trong một bộ thu thập đặc biệt của 29 bài báo trên tạp chí "Clinical Infectious Diseases" với biên tập viên khách mời từ những người đã từng thực hiện Dự án vaccine viêm màng não (Meningitis Vaccine Project), một sự hợp tác giữa WHO và tổ chức y tế phi lợi nhuận quốc tế, PATH. Phụ trương có tựa đề: "Dự án vaccine viêm màng não: phát triển, giấy phép hành nghề, sử dụng và tác động của một vaccine liên hợp viêm màng não mới về typ A cho châu Phi" (The Meningitis Vaccine Project: The development, licensure, introduction and impact of a new Group A meningococcal conjugate vaccine for Africa) được tài trợ bởi Quỹ Bill & Melinda Gates. Trong phần mở đầu của phụ trương , Tổng Giám đốc WHO, Tiến sĩ Margaret Chan, cùng với các nhà lãnh đạo y tế công cộng từ PATH, UNICEF, Gavi, Liên minh Vaccine, Quỹ Bill & Melinda Gates, các nhà sản xuất vaccine của Viện huyết thanh Ấn Độ và những tổ chức khác gọi vaccine này là một "thành công tuyệt vời" (stunning success). Tính đến hôm nay, các chiến dịch tiêm phòng đạt hơn 237 triệu người ở độ tuổi từ 1 đến 29 tại 16 quốc gia (Benin, Burkina Faso, Cameroon, Chad, Côte d'Ivoire, Ethiopia, Gambia, Ghana, Guinea, Mali, Mauritania, Niger, Nigeria, Senegal, Sudan, và Togo). Trong số 26 quốc gia trong vành đai viêm màng não Phi, có 10 quốc gia vẫn cần phải tiến hành chủng ngừa đầy đủ. "Sự hợp tác cho phép chúng ta phát triển một loại vaccine có giá cả phải chăng, thích hợp được sử dụng nhằm chống lại bệnh viêm màng não A ở tiểu vùng Saharan châu Phi trong thời gian kỷ lục và ở mức chưa đầy một phần mười so với chi phí của một loại vaccine mới đặc hiệu", Steve Davis, chủ tịch và giám đốc điều hành của PATH cho biết: "Cộng đồng quốc tế không nên phung phí nguy cơ mà sự đầu tư cứu mạng sống này mang lại".

Bảo vệ lâu dài(Long-term protection)

Trước năm 2010, dịch bệnh viêm màng não đã trở nên thường xuyên hơn và lan rộng khắp châu Phi đặt một gánh nặng rất lớn đối với các cá nhân, gia đình và hệ thống y tế các quốc gia bị ảnh hưởng.MenAfriVacđã được giới thiệu như là một sự cải tiến hơn so với các loại vaccine polysaccharide cũ mà chỉ có thể được sử dụng sau khi dịch bệnh đã bắt đầu, không bảo vệ các trẻ em nhỏ tuổi hoặc trẻ sơ sinh, không làm thay đổi sự lan truyền bệnh và chỉ cung cấp sự bảo vệ ngắn hạn. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng 90% cá thể những người được tiêm phòng với MenAfriVac vẫn có kháng thể bảo vệ trong hệ thống của họ 5 năm sau đó, nghiên cứu cho thấy rằng đây là một yếu tố bảo vệ tốt thậm chí còn bảo vệ dài hạn hơn mà các nhà khoa học sẽ tiếp tục theo dõi. Một lợi ích nữa là vaccine cũng làm tăng đáp ứng miễn dịch bảo vệ với uốn ván, bệnh do vi khuẩn gây ra đau đớn mà có thể gây ra sự co giật và cứng cơ không chủ ý đôi khi đủ mạnh để làm gãy xương. Theo một nghiên cứu trong tài liệu thu thập, số ca uốn ván ở trẻ sơ sinh đã giảm 25% ở các nước đã hoàn thành chiến dịch viêm màng não A từ1 đến 29 tuổi.

Duy trì bảo vệ ở các nước là điều cần thiết (Sustaining protection in countries is essential)

"Các quốc gia bây giờ cần phải quyết định cách tốt nhất để duy trì sự bảo vệ mà các chiến dịch tiêm phòng đại trà đầu tiên cung cấp", Tiến sĩ Marie-Pierre Preziosi của WHO, một thành viên của nhóm phát triển vaccine cho biết: "Kinh nghiệm của chúng tôi từ các bệnh khác có thể phòng ngừa bằng vaccine đã chỉ ra rằng nếu chúng ta giảm sự bảo vệ xuống thì các bệnh này sẽ tăng trở lại nghiêm trọng". Một nghiên cứu mô hình đã cho thấy rằng nếu không có chương trình tiêm chủng tiếp theo được thực hiện sau khi một chiến dịch tiêm phòng lớn thì các nước có thể nhìn thấy một sự tái diễn thảm khốc căn bệnh này sau khoảng 15 năm. "Thế giới cần xích lại với nhau để tạo ra các tác động sức khỏe to lớn với loại vaccine này", Tiến sĩ Marc LaForce, người tham gia nghiên cứu phát triển vaccine viêm màng não A cho biết: "Chúng ta cần phải đảm bảo rằng chúng ta hoàn thành công việc với viêm màng não A và áp dụng các bài học kinh nghiệm cho thế hệ vaccine viêm màng não tiếp theo dành cho châu Phi".

Ngày 19/11/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích