Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 7 0 3 9
Số người đang truy cập
4 1 7
 Tin tức - Sự kiện Tin vắn đáng chú ý
Đưa các dịch vụ sức khỏe trẻ em đến gần hơn với các cộng đồng nông thôn ở Malawi

Cập nhật tháng 11/2015. Tổ chức Y tế thế giới (WHO)-Đưa các dịch vụ sức khỏe trẻ emđến gần hơn với các cộng đồng nông thôn ở Malawi (Bringing child health services closer to rural communities in Malawi). WHO cho biết Malawi đang có những tiến bộ trong cuộc chiến chống lại tử vong trẻ em bằng cách đưa các dịch vụ y tế quan trọng đến gần hơn với các gia đình sống ở các vùng nông thôn xa xôi.


Một nhân viên y tế cộng đồng Frida Kabwango, chẩn đoán và
điều trị cho đứa bé 3 tuổi James Mabvuto
mắc bệnh sốt rét tại phòng khám ở làng Matapila, quận Ntcheu, Malawi.Ảnh: A.Gumulira/WHO

Bộ Y tế Malawi đang hợp tác với WHO để đào tạo nhân viên y tế cộng đồng nhằm điều trị các bệnh thường gặp ở trẻ em theo chương trình mở rộng tiếp cận nhanh chóng (Rapid Access Expansion_RAcE) được tài trợ bởi Chính phủ Canada và ra mắt vào năm 2013.Phương pháp tiếp cận được gọi là xử lý ca bệnh lồng ghép tại cộng đồng (integrated community case management_iCCM) về các bệnh tật ở trẻ em, tập trung vào việc điều trị tiêu chảy, sốt rét và các bệnh viêm phổi là những căn bệnh cùng nhau chiếm đến 45% các ca tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi ở nước này trong năm 2012."Tỷ lệ tử vong ở trẻ em do các bệnh có thể phòng ngừa được nhấn mạnh sự cần thiết cho chương trình trong những năm trước đây",TS. Storn Kabuluzi, Giám đốc Cơ quan Y tế dự phòng tại Bộ Y tế Malawi cho biết và lưu ý rằng nhân viên y tế được đào tạo để điều trị các loại sốt và các bệnh khác ở trẻ em: "Vì vậy chúng tôi đã áp dụng một chiến lược tích cực cho sự sống còn trẻ em trong năm 2008, nhờ những nỗ lực này mà Malawi hiện đang trên đà đạt được MDG 4". TS. Kabuluzi đã đề cập đến mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDGs) kêu gọi làm giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi đến hai phần ba, từ năm 1990 đến năm 2015. Malawi đã vượt quá mục tiêu đó, năm 1990 tỷ lệ tử vong trẻ em dưới 5 tuổi là 245 trên 1000 ca sinh sống, đến năm 2013 tỷ lệ này là 68 trên 1000, giảm được 72%.

Kết quả tốt hơn thông qua một quan hệ đối tác chưa từng có (Better results through an unprecedented partnership)

Những phụ nữ chờ đợi xếp hàng tại phòng khám ở làng Matapila, quận Ntcheu, trong khu vực trung tâm của Malawi cho biết họ đã nhận thấy một sự khác biệt. "Frida Kabwango, nhân viên y tế cộng đồng ở đây đến phòng khám ở làng toàn bộ thời gian vào các ngày thứ ba, thứ sáu và phần còn lại của thời gian chúng tôi có thể đi đến nhà cô ấy", Priscilla Laimani, một người mẹ của trẻ 4 tuổi nói: " Có một sự giúp đỡ nhờ có các dịch vụ và các loại thuốc có sẵn miễn phí, chỉ cách một vài cánh cửa khi con em của chúng tôi có sốt". Các chiến lược iCCM trước đó nhằm phục vụ cho những người bên ngoài bán kính 8 km của cơ sở y tế gần nhất, thì sáng kiến ​​RacE đã làm giảm khoảng cách đó tới 5 km. WHO đang tạo điều kiện các chính sách quốc gia cho quy mô iCCM và phục vụ như là người quản lý tài chính chủ yếu của ngân quỹ tài trợ. Quỹ cứu trợ trẻ em (Save the Children) Malawi và các tổ chức phi chính phủ khác đang cung cấp các hỗ trợ thực hiện, khi chương trình iCCM bắt đầu, đã có 1 giám sát viên cho 137 nhân viên y tế và bây giờ là 1 cho 3 nhân viên y tế cộng đồng, kết quả là nhân viên y tế cộng đồng là tốt hơn với chẩn đoán và điều trị thích hợp. Chương trình này hiện đang mở rộng bằng cách cung cấp dịch vụ chăm sóc bà mẹ và trẻ sơ sinh và đưa vào sử dụng test chẩn đoán nhanh cho bệnh sốt rét. "Tiến bộ là đáng khích lệ nhưng chúng ta có thể cứu mạng sống nhiều hơn bằng cách phát triển các kỹ năng của nhân viên y tế cộng đồng và mở rộng độ bao phủ các dịch vụ cho họ", Tiến sĩ Kabuluzi cho biết.

Bằng cách bắt đầu từ những việc nhỏ, những việc lớn sẽ theo sau (By starting small, big things will follow)

Tuy nhiên, có rất nhiều nơi cần cải thiện "Lý tưởng nhất chúng tôi sẽ có 1 nhân viên y tế cộng đồng cung cấp một loạt đầy đủ các dịch vụ cho mỗi làng trong số 46 000 làng ở Malawi nhưng chính phủ không thể thanh toán kinh phí với một số lượng lớn như vậy", Humphreys Nsona, Trưởng Ban Quản lýXử lý lồng ghép chăm sóc trẻ bệnh (Integrated Management of Childhood Illnesses) tại Bộ Y tế (MoH) cho biết. Khi trẻ em bị bệnh mà đòi hỏi phải có giấy giới thiệu đến cơ sở y tế tuyến huyện thì các bậc cha mẹ thường không có phương tiện để đưa trẻ đến đó, hơn nữa nhân viên y tế cộng đồng thường xuyên sống xa nơi họ làm việc có thể làm cho nó khó khăn với họ trong việc cung cấp các dịch vụ khi cần thiết. Mặc dù có nhiều nỗ lực to lớn nhưng nhân viên Bộ Y tế, các đội xử lý tại bệnh viện huyện, nhân viên y tế, phụ huynh và đại diện cộng đồng cho biết họ rất hy vọng. "Dịch vụ điều trị này là rất có giá trị đối với chúng tôi bởi vì nó đã cứu được nhiều mạng sống con em của chúng tôi", Samson Gonondo từ làng Matapila nói: "Chúng tôi muốn thấy nó được mở rộng đến các phần còn lại của cộng đồng tới các cá nhân trên 5 tuổi, tôi vẫn lạc quan, kinh nghiệm của tôi cho thấy rằng nếu chúng ta có một tầm nhìn và làm việc cùng nhau về điều đó thì những người khác sẽ có cảm hứng để giúp chúng tôi. Bằng cách bắt đầu từ những việc nhỏ, những việc lớn sẽ theo sau".

 

Ngày 12/11/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 

Error page

Error


java.sql.SQLException: Column 'innerAdv' not found. at com.mysql.jdbc.ResultSet.findColumn(ResultSet.java:910) at com.mysql.jdbc.ResultSet.getInt(ResultSet.java:2353) at org.apache.jsp.vn.portal.InfoDetail_jsp._jspService(InfoDetail_jsp.java:2784) at org.apache.jasper.runtime.HttpJspBase.service(HttpJspBase.java:70) at javax.servlet.http.HttpServlet.service(HttpServlet.java:765) at org.apache.jasper.servlet.JspServletWrapper.service(JspServletWrapper.java:465) at org.apache.jasper.servlet.JspServlet.serviceJspFile(JspServlet.java:383) at org.apache.jasper.servlet.JspServlet.service(JspServlet.java:331) at javax.servlet.http.HttpServlet.service(HttpServlet.java:765) at org.apache.catalina.core.ApplicationFilterChain.internalDoFilter(ApplicationFilterChain.java:231) at org.apache.catalina.core.ApplicationFilterChain.doFilter(ApplicationFilterChain.java:166) at org.apache.tomcat.websocket.server.WsFilter.doFilter(WsFilter.java:52) at org.apache.catalina.core.ApplicationFilterChain.internalDoFilter(ApplicationFilterChain.java:193) at org.apache.catalina.core.ApplicationFilterChain.doFilter(ApplicationFilterChain.java:166) at org.apache.catalina.core.StandardWrapperValve.invoke(StandardWrapperValve.java:177) at org.apache.catalina.core.StandardContextValve.invoke(StandardContextValve.java:97) at org.apache.catalina.authenticator.AuthenticatorBase.invoke(AuthenticatorBase.java:543) at org.apache.catalina.core.StandardHostValve.invoke(StandardHostValve.java:135) at org.apache.catalina.valves.ErrorReportValve.invoke(ErrorReportValve.java:92) at org.apache.catalina.valves.AbstractAccessLogValve.invoke(AbstractAccessLogValve.java:698) at org.apache.catalina.core.StandardEngineValve.invoke(StandardEngineValve.java:78) at org.apache.catalina.connector.CoyoteAdapter.service(CoyoteAdapter.java:367) at org.apache.coyote.http11.Http11Processor.service(Http11Processor.java:639) at org.apache.coyote.AbstractProcessorLight.process(AbstractProcessorLight.java:65) at org.apache.coyote.AbstractProtocol$ConnectionHandler.process(AbstractProtocol.java:885) at org.apache.tomcat.util.net.NioEndpoint$SocketProcessor.doRun(NioEndpoint.java:1688) at org.apache.tomcat.util.net.SocketProcessorBase.run(SocketProcessorBase.java:49) at org.apache.tomcat.util.threads.ThreadPoolExecutor.runWorker(ThreadPoolExecutor.java:1191) at org.apache.tomcat.util.threads.ThreadPoolExecutor$Worker.run(ThreadPoolExecutor.java:659) at org.apache.tomcat.util.threads.TaskThread$WrappingRunnable.run(TaskThread.java:61) at java.lang.Thread.run(Unknown Source)