Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 7 3 4 6
Số người đang truy cập
4 6 8
 Tin tức - Sự kiện Tin vắn đáng chú ý
WHO: Số người trên 60 tuổi sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050 đòi hỏi có sự thay đổi xã hội to lớn

Ngày 30/9/2015. GENEVA. Tổ chức Y tế thế giới (WHO): Số người trên 60 tuổi sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050 đòi hỏi thay đổi xã hội to lớn (WHO: Number of people over 60 years set to double by 2050; major societal changes required). Theo một báo cáo mới công bố của WHO nhân Ngày quốc tế người cao tuổi (IDOP), với những tiến bộ y học đang giúp đỡ nhiều người sống lâu hơn thì số người ở độ tuổi trên 60 sẽ tăng gấp đôi vào 2050 đòi hỏi phải thay đổi tận gốc xã hội.

 

"Ngày nay hầu hết mọi người, ngay cả trong những nước nghèo nhấtcũng đang sống lâu hơn", Tiến sĩ Margaret Chan, Tổng Giám đốc WHO cho biết: "Tuy nhiênđóchưa đủ,chúng tôi cần phải đảm bảo những năm sống thêm được khỏe mạnh, có ý nghĩa nghiêm túc, đạt được điều này sẽ không chỉ tốt cho người lớn tuổi mà còn có ích cho xã hội nói chung".

Sống lâu hơn không nhất thiết sống khỏe mạnh hơn(Longer lives not necessarily healthier lives)

Trái với các giả định phổ biến rộng rãi, "Báo cáo thế giới về tuổi già và sức khỏe năm 2015" có rất ít bằng chứng cho thấy những năm sống thêm có sức khỏe tốt hơn so vớicác thế hệ trước đó ở cùng độ tuổi. "Thật không may, 70 vẫn chưa xuất hiện như mới 60", Tiến sĩ John Beard, Giám đốc Khoa tuổi già và cuộc sống của WHO cho biết: "nhưng nó có thể đạt được và phải đạt được". Trong khi một số người lớn tuổi có thể thực sự được trải qua cả cuộc sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn thì những người này rất có thể đã đến từ các bộ phận có lợi thế hơn của xã hội, "Con người xuất thân từ hoàn cảnh khó khăn, những người ở các nước nghèo, những người có cơ hội ít nhất và các nguồn lực ít nhất để đến độ tuổi lớn hơn, cũng có thể có sức khỏe kém nhất và có nhu cầu nhất", TS Beard nói. Báo cáo nhấn mạnh rằng các chính phủ phải đảm bảo chính sách cho phép người lớn tuổi tiếp tục tham gia trong xã hội và tránh sự bất bình đẳng mà thường là nền tảng cho sức khỏe người kém ở tuổi lớn hơn.

Lão hóa - một cơ hội bỏ lỡ đối với xã hội (Ageing-a missed opportunity for society)

Báo cáo bác bỏ các khuôn mẫu của những người lớn tuổi như là sự yếu đuối và phụ thuộc và nói nhiều đóng góp mà những người lớn tuổi làm được thường bị bỏ qua, trong khi nhu cầu mà dân số già sẽ đặt lên xã hội sự phóng đại quá mức một cách thường xuyên. Báo cáo nhấn mạnh rằng trong khi một số người già sẽ đòi hỏi sự chăm sóc và hỗ trợ thì các quần thể người lớn tuổi nói chung là rất đa dạng và tạo ra nhiều đóng góp cho gia đình, cộng đồng và xã hội rộng rãi hơn. Báo cáo trích dẫn những nghiên cứu cho thấy những đóng góp này vượt xa bất kỳ khoản đầu tư có thể là cần thiết để cung cấp các dịch vụ y tế, chăm sóc lâu dài và an sinh xã hội mà quần thể người lớn tuổi đòi hỏi và báo cáo cho biết chính sách cần thay đổi từ một sự nhấn mạnh về chi phí kiểm soát tới một sự tập trung hơn vào việc tạo điều kiện cho những người lớn tuổi để làm những điều quan trọng đối với họ. Điều này sẽ đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ, những người chiếm đa số trong những người lớn tuổi và những người cung cấp phần lớn sự chăm sóc gia đình cho những người không còn có thể chăm sóc bản thân. "Khi chúng ta nhìn vào tương lai, chúng ta cần phải đánh giá cao tầm quan trọng của tuổi già trong đời sống của phụ nữ, đặc biệt là ở các nước nghèo", Tiến sĩ Flavia Bustreo, Trợ lý Tổng Giám đốc về sức khỏe gia đình, phụ nữ và sức khỏe trẻ em của WHO cho biết. "Và chúng ta cần phải suy nghĩ nhiều hơn về cách làm thế nào chúng ta có thể đảm bảo sức khỏe của phụ nữ trong suốt cuộc đời của họ" nhưng một yếu tố sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo cơ hội cho các xã hội già hóa có thể nhận ra lão hóa-sức khỏe của những người lớn tuổi.

Một tương lai tươi sáng đang chờ đợi(A bright future awaits)

Báo cáo nhấn mạnh 3 lĩnh vực chính cho hành động sẽ đòi hỏi một sự thay đổi cơ bản trong cách xã hội lại nghĩ về tuổi già và người lớn tuổi,những hành động này có thể cung cấp cho những người lớn tuổi của ngày hôm nay và ngày mai khả năng phát minh ra những cách thức sống mới.Việc đầu tiên là tạo ra những nơi chúng ta đang sống trong thân thiện hơn với người lớn tuổi. Các ví dụ tốt có thể được tìm thấy trong mạng lưới toàn cầu các cộng đồng và các thành phố thân thiện với người già của WHO mà hiện tại bao gồm hơn 280 thành viên tại 33 quốc gia, những phạm vi từ một dự án cải thiện sự an toàn cho những người lớn tuổi trong khu ổ chuột của New Delhi đến "Mái ấm của người đàn ông" (Men’s Sheds) ở Australia và Ireland mà giải quyết sự cô đơn và sự cô lập về mặt xã hội. Sắp xếp lại hệ thống y tế theo nhu cầu của những người lớn tuổi cũng sẽ rất quan trọng, điều này đòi hỏi một sự thay đổi từ hệ thống được thiết kế xung quanh việc chữa bệnh cấp tính, đến các hệ thống có thể cung cấp chăm sóc liên tục cho các bệnh mãn tính mà là phổ biến hơn ở người lớn tuổi. Các sáng kiến đã được chứng minh là thành công có thể được mở rộng và được giới thiệu ở các nước khác ví dụ bao gồm việc thành lập các đội gồm các chuyên gia khác nhau như vật lý trị liệu, tâm lý học, dinh dưỡng, trị liệu nghề nghiệp, các bác sĩ và y tá ở Brazil cùng sự chia sẻ của các bảng xếp hạng lâm sàng trên máy vi tính giữa các tổ chức chăm sóc tại Canada. Chính phủ cũng cần phát triển các hệ thống chăm sóc dài hạn để có thể giảm sử dụng không phù hợp các dịch vụ y tế cấp tính và đảm bảo con người sống những năm cuối đời có nhân phẩm. Các gia đình sẽ cần sự hỗ trợ để cung cấp dịch vụ chăm sóc, giải phóng phụ nữ, những người thường xuyên là những người chăm sóc chính cho các thành viên lớn tuổi trong gia đình nhằm đóng vai trò lớn hơn trong xã hội. Ngay cả các chiến lược đơn giản như hỗ trợ dựa trên internet cho những người chăm sóc gia đình ở Hà Lan hay hỗ trợ tới hiệp hội người cao tuổi mà cung cấp hỗ trợ đồng đẳng tại Việt Nam hứa hẹn tuyệt vời.

Ngày 05/10/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích