Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 2 0 7 6 4
Số người đang truy cập
1 2 5 1
 Tin tức - Sự kiện Tin vắn đáng chú ý
Mọi người đều có một ‘đám mây vi khuẩn’

Ngày 23/9/2015. BBC News-Mọi người đều có một ‘đám mây vi khuẩn’ (Everyone has a 'microbial cloud'). Theo các nhà khoa học tại Đại Học Oregon Hoa Kỳ, mỗi người đều có một “đám mây” độc nhất với hàng triệu con vi khuẩn của chính họ vây quanh, khi đi qua đám mây của một người khác và đám mây này sẽ tạo ra mưa vi khuẩn lên da bạn và được hít vào trong phổi của bạn.

 
Bạn có thể làm ơn đưa đám mây của bạn đi nơi khác được không?

Nghiên cứu đã tiến hành trên 11 người và được xuất bản trên tạp chí PeerJ chỉ ra rằng việc xác định con người từ đám khí vi khuẩn của họ là điều có thể. Một nhà vi trùng học cho biết những phát hiện này đơn giản là “sự thật trần trụi” (gross), các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng microbiome của chúng ta-toàn bộ cộng đồng các vi khuẩn, vi-rút và nấm đang cư ngụ ở trên da và bên trong cơ thể-đông hơn các tế bào của chúng ta gấp 10 lần, những vi sinh vậy này có thể lan truyền qua tiếp xúc trực tiếp, sự tỏa mùi qua không khí và những mảng da bị lột trong bụi

Bạn làm ơn đứng xa ra một chút được không? (Could you take a step back please?)

Những người được nghiên cứu đã được đưa vào trong một phòng kín trong vòng 4 giờ và không khí được bơm vào qua một màng lọc để ngăn chặn sự nhiễm bẩn, những chiếc đĩa và các tấm lọc bên trong căn phòng thu thập các mẫu từ đám mây tỏa ra, sau đó các nhà khoa học phân tích vi khuẩn thu thập được. Một trong những nhà nghiên cứu, TS. James Meadow cho biết: “Chúng tôi đã mong rằng sẽ có tể bào phát hiện microbiome con người trong không khí xung quanh một người nhưng chúng tôi ngạc nhiên khi phát hiện chúng tôi có thể xác định phần lớn những người chủ sở hữu chỉ bằng mẫu đám mây vi khuẩn của họ”. TS. Ben Neuman, một nhà vi trùng học từ Đại Học Reading trả lời BBC: “Bạn có thể ngửi thấy mùi mồ hôi của ai đó và giờ bạn biết được rằng đây là tất cả những thứ đang bò trườn trên người bạn-thật kỳ diệu, đây là một trong những thứ khiến bạn cảm thấy phát ngán với việc sống cùng người khác nếu bạn biết nó xảy ra không ngừng nghỉ”. Ông cho biết những phát hiện “trần trụi” (gross) này “có ý nghĩa” (make sense) trong việc hiểu rõ hơn về microbiome và chứng tỏ rằng bằng việc trao đổi vi khuẩn chúng ta “đang giao dịch vi khuẩn cho nhau mọi lúc” (are changing each other all the time). TS. Neuman lập luận rằng sẽ rất hữu ích khi biết loại vi khuẩn nào có thể “bay” (fly) qua không khí, nhưng không có lý do phải lo lắng về mối đe dọa tới sức khỏe.

Vậy chúng tôi có nên tắm thêm lần nữa? (So should we all take extra showers?)

Ông cho biết thêm: “Điều đó không có tác dụng, chúng ta chỉ cần quên nó đi hoặc di chuyển ra không gian bên ngoài rộng hơn”. Các nhóm vi khuẩn trong đám mây bao gồm Streptococcus, rất phổ biến trong miệng, bọ da Propionibacterium và Corynebacterium. Các nhà nghiên cứu cho rằng sự pha trộn này có thể có một “ứng dụng pháp y” (forensic application) để phát hiện khi ai đó đã có mặt trong một căn phòng hay không. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ đám mây vi khuẩn của một người sẽ thay đổi nhiều như nào theo thời gian. Adam Altrichter, một trợ lý nghiên cứu của dự án này trả lời BBC: “Có một khía cạnh sợ vi khuẩn đối với vấn đề này nhưng chúng ta cần hiểu rõ rằng chúng ta không vô trùng và đây là điều hoàn toàn tự nhiên và khỏe mạnh”. Ông cho biết kích thước đám mây của một người vẫn chưa được kiểm tra, nhưng khoản gần vài chục đến vài trăm cm.

Ngày 30/09/2015
CN. Nguyễn Thái Hoàng
(Biên dịch từ BBC News)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích