Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 2 6 0 2
Số người đang truy cập
2 5 4
 Tin tức - Sự kiện Tin vắn đáng chú ý
Thanh toán bệnh giun Guinea theo quan điểm của Trung tâm Carter

Ngày 24/9/2015. ATLANTA, GEORGIA-Thanh toán bệnh giun Guinea theo quan điểm của Trung tâm Carter (End of Guinea Worm in Sight for Carter Center). Dracunculiasis là một tình trạng bệnh lý do nhiễm ký sinh trùng mà trước đây ảnh hưởng đến hàng triệu người chủ yếu ở châu Phi và một số vùng của Nam Á, nhờ những nỗ lực của cựu Tổng thống Hoa Kỳ-Jimmy Carter và Trung tâm Carter có trụ sở tại Atlanta làm việc với Bộ Y tế của các chính phủ, căn bệnh trước đây có tên gọi là giun Guinea đang trên bờ vực trở thành một cột mốc lịch sử.

 
Hình ảnh chu kỳ phát triển của bệnh giun Guinea

Trong thông báo tháng 8 của Trung tâm Carter, hiện nay ông đang chiến đấu với căn bệnh ung thư, ông cho biết rõ ông có rất nhiều việc phải làm và có một điều ước lớn: "Tôi muốn nhìn thấy ca giun Guinea cuối cùng biến mất trước khi tôi ra đi" (I would like for the last Guinea Worm to die before I do). Giun Guinea ít được biết đến ở các nước phát triển nhưng ở những nơi khác đó là một ký sinh trùng đấng sợ và gây nhiễm cho con người thông qua nước uống bị ô nhiễm, nó phát triển và gây ra đau đớn khi nổi lên xuyên qua da. Chiến dịch toàn cầu nhằm loại bỏ hoàn toàn căn bệnh này bắt đầu tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (USCDC), "Năm 1980, CDC đề xuất nếu muốn đánh giá hệ thống nước sạch và phát triển bền vững trên toàn thế giới thì việc thanh toán bệnh giun Guinea phải là một chỉ số, liệu chúng ta có thể làm được điều đó hay không", Tom Frieden-Giám đốc CDC phát biểu. Năm 1986, Đại Hội đồng y tế thế giới (WHA) đã thông qua một nghị quyết kêu gọi thanh toán hoàn toàn bệnh giun Guinea, đó cũng là lúc Trung tâm Carter can dự vào. "Chúng tôi bắt đầu với 3,6 triệu ca bệnh và tôi nghĩ rằng chúng tôi có 2 trường hợp ở Nam Sudan, 1 trường hợp ở Ethiopia, 1 trường hợp ở Mali và 7 trường hợp ở Chad. Đó là tất cả số ca nhiễm giun Guinea trên thế giới và chúng tôi biết tất cả những nơi mà chúng tôi có mặt", Jimmy Carter tuyên bố.

Con đường dẫn đến việc loại bỏ hoàn toàn hoàn phụ thuộc vào sáng kiến của Trung tâm ​​Carter nhằm kiểm soát và lọc nước uống, "Đó là một nỗ lực lịch sử để có thể đưa tỷ lệ mắc bệnh từ một ước tính 3,5 triệu trường hợp vào năm 1986 xuống chỉ còn 14 trường hợp vào ngày hôm nay”, Giám đốc Chương trình thanh toán giun Guinea, Ernesto Ruiz-Tiben nói. Nếu 14 trường hợp này là những ca bệnh cuối cùng trên trái đất thì giun Guinea sẽ tham gia vào bệnh đậu mùa khi là căn bệnh thứ hai ở người trong lịch sử được thanh toán, "Để nghĩ rằng nhờ sự lãnh đạo của Tổng thống Carter, nghiên cứu, CDC và các đối tác của chúng tôi trên toàn thế giới, 80 triệu người sẽ không phải đi qua sự hành hạ đó. Đó là một di sản không thể tin được và đầy cảm hứng", Frieden cho biết. Đối với WHO để tuyên bố bệnh giun Guinea được thanh toán thì phải không có ca bệnh nào trong 3 năm, "Áp lực đè năng lên chúng ta nhằm cố gắng hoàn thành những gì còn lại phải được thực hiện càng sớm càng tốt", Ruiz-Tiben nói.

Ngày 28/09/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ voanews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích