Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 1 4 2 9 4
Số người đang truy cập
4 0 8
 Tin tức - Sự kiện Tin vắn đáng chú ý
Vaccine tả liều duy nhất có thể chậm lại các vụ dịch tả

Ngày 26/8/2015. VOA News-Vaccine tả liều duy nhất có thể chậm lại các vụ dịch tả (Single Cholera Vaccine Dose May Slow Cholera Epidemics). Khi nói đến một loại vaccine để phòng chống bệnh tả một liều có thể tốt như hai liều, đó là phát hiện của một nghiên cứu mới mà các tác giả của ngiên cứu nói rằng chiến lược sẽ tạo ra một loại vaccine mới mà nguồn cung cấp còn thiếu trong thời gian đến.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang dự trữ 2 triệu liều vaccine tả bằng đường uống vừa được cấp phép để ngăn chặn bệnh tiêu chảy nặng, theo báo cáo của WHO, ước tính có khoảng 1,4 tỷ người trên thế giớicó nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến nước, làm cho kho dự trữ không đáp ứng một cách thỏa đáng nhu cầu, một ổ dịch tả thường theo sau một thảm họa tự nhiên khi nước uống bị ô nhiễm do chất thải của con người.


Một đứa trẻ tỵ nạn người Nam Sudan nhận được một liều vaccine tả uống trong một trại dành cho người di tản quốc tế trong sứ mệnh của Liên Hợp Quốc tại Nam Sudanở Tomping, Juba, tháng 2/2014

Hiệu quả của liều duy nhất (Single-dose effectiveness)

Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã xem xét vụ dịch tả ở Port-au-Prince, Haiti sau trận động đất năm 2010, khoảng 120.000 người đã bị nhiễm bệnh do vi khuẩn và hơn 800 người chết. Tuy nhiên viết trên tạp chí PLoS Medicine, họ cho rằng nếu một liều vaccine tả uống được sử dụng cho quần thể trong vòng một năm của trận động đất và các trường hợp báo cáo đầu tiên thì hơn 78.000 trường hợp mắc tả có thể được ngăn chặn và 783 trường hợp tử vong đã không xảy ra. Justin Lessler, một nhà dịch tễ học tạ Đại học Y tế công cộng thuộc Đại học y khoa Johns Hopkins, dẫn đầu nghiên cứu đang tìm kiếm hiệu quả của một chiến lược một liều. Ông so sánh nó với quy định tiêm chủng hiện nay là kêu gọi cho một liều của thuốc chủng ngừa đối với những người có nguy cơ, theo sau là một liều thứ hai vào hai tuần sau đó. Ông cho biết: "Thậm chí nếu một liều là không hiệu quả bằng 50% như hai liều thì nó vẫn là chiến lược tốt hơn vì khi đáp ứng với mộtvụ dịch và điều quan trọng là quần thể nhận được vaccine càng nhiều và càng nhanh càng tốt". Sử dụng một mô hình toán học, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một chiến dịch tiêm vaccine ở Haiti sử dụng hai liều sẽ bảo vệ ít hơn năm phần trăm so với chiến lược liều duy nhất

Các yếu tố khác (Aditional factors)

Lessler cho biết kết quả có thể do vấn đề bảo quản lạnh, cũng như các nỗ lực theo dõi tới mnhững người đã nhận được liều vaccine đầu tiên. Các nhà điều tra cũng đã phân tích vụ dịch tả 2008-2009 ở Zimbabwe và cho biết gần 71.000 ca tả và 3.000 trường hợp tử vong có thể ngăn ngừa được. Ông cho biết “bằng cách sử dụng chiến dịch một liều, bạn có thể bảo vệ số người tương tự và bảo vệ họ sớm hơn, vì vậy cuối cùng bạn ngăn chặn nhiều ca bệnh hơn nếu bạn muốn sử dụng hai liều theo quy định". Bệnh tả, do vi khuẩn Vibrio cholerae, gây tiêu chảy nặng có thể dẫn đến mất nước và chết nếu không chăm sóc ngay lập tức và điều trị hỗ trợ, trẻ em dưới 5 tuổi là nhóm dễ bị tổn thương nhất. Hiện tại đang có một vụ dịch ở Juba, Nam Sudan, và chỉ có sẵn 250.000 liều vaccine uống, các quan chức đang thử nghiệm chiến lược một liều trong khu vực đó để xem liệu chúng có thể hạn chế tổng số vụ dịch tả hay không.

 

Ngày 01/09/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ voanews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích