Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 5 8 0 9
Số người đang truy cập
4 2 3
 Tin tức - Sự kiện Tin vắn đáng chú ý
Hợp chất tại hiện trường vụ án có thể là công cụ mới nhất trong cuộc chiến chống lại sốt rét

Ngày 7/7/2015. Washington University in St. Louis. Hợp chất tại hiện trường vụ án có thể là công cụ mới nhất trong cuộc chiến chống lại bệnh sốt rét (Crime-scene compound may be newest tool in fight against malaria). Các nhà khoa học cho rằnghợp chất mà các thám tử phun tại hiện trường vụ án để tìm dấu vết số lượng máuvào một ngày nào đó có thể được sử dụng để diệt ký sinh trùng sốt rét.


Tế bào
hồng cầu này của con người đã bị nhiễm ký sinh trùng sốt rét,các nhà khoa học đã xác định được một cách mới và khác thường để giết ký sinh trùng có liên quan đến hợp chất tại hiện trường vụ án được gọi là luminol.
Ảnh: Daniel Goldberg

Hợp chất mà các thám tử phun tại hiện trường vụ án để tìm dấu vết số lượng máu có thể vào một ngày nào đó được sử dụngđể diệt ký sinh trùng sốt rét, Luminol trở thành màu xanh dương khi nó gặp hemoglobin trong các tế bào hồng cầuvà giờ đây các nhà nghiên cứu tại Đại học y khoa Washington ở St. Louis đã chỉ ra rằng họ có thể lừa các tế bào hồng cầu bị nhiễm ký sinh trùng sốt rét nhiễm vào để xây dựng một kho dự trữ hóa chất dễ bay hơi có thể làm nổi bật bởi ánh sáng rực rỡ của luminol. Để đạt được điều này, các nhà khoa học đã cho các tế bào hồng cầu bị nhiễm một loại axit amin khác thường và sử dụng ánh sáng của luminol để kích hoạt hóa chất, tiêu diệt ký sinh trùng. "Ánh sáng mà luminol phát ra được tăng cường bởi thuốc kháng sốt rét artemisinin", tác giả Daniel Goldberg, MD, PhD, giáo sư y học và vi sinh học phân tử cho biết: "Chúng tôi nghĩ rằng các tác nhân này có thể được kết hợp để tạo thành một loại thuốc mới trong điều trị sốt rét". Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính trong năm 2013 bệnh sốt rét gây nhiễm cho 198 triệu người và giết chết 584.000 phần lớn là trẻ em châu Phi. Liệu pháp mới này sẽ có lợi thế hơn các phương pháp điều trị bệnh sốt rét hiện nay mà đã trở nên ít hiệu quả do ký sinh trùng đột biến. WHO khuyến cáo rằng artemisinin-thuốc chống sốt rét thông dụng nhất chỉ có thể được sử dụng kết hợp với các thuốc điều trị khác bởi vì ký sinh trùng đang trở nên đề kháng với nó, phương pháp tiếp cận mới nhằm vào protein được tạo bởi các tế bào hồng cầu của con người mà ký sinh trùng không có thể đột biến.

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi tác giả đầu tiên là Paul Sigala, Tiến sĩ, một nhà khoa học trong phòng thí nghiệm của Goldberg, nghiên cứu với các tế bào hồng cầu của con người bị nhiễm ký sinh trùng sốt rét, họ muốn hiểu rõ hơn về cách các ký sinh trùng giữ heme, một phần của hemoglobin có màu đỏ đậm không có protein vận chuyển oxy, Heme là điều cần thiết cho sự tồn tại của ký sinh trùng. Ký sinh trùng sốt rét sẽ mở ra một kênh không tự nhiên trên bề mặt của các tế bào hồng cầu, khi các nhà khoa học đặt một thành phần của heme-một acid amin vào dung dịch có chứa các tế bào thì axit amin đi vào tế bào thông qua kênh này và bắt đầu quá trình tạo heme. Quá trình này dẫn đến một sự hình thành của một phân tử được gọi là protoporphyrin IX, khi tiếp xúc với ánh sáng, phân tử này phát ra các hợp chất có phản ứng hóa học và nguy hiểm được gọi là gốc tự do giết chết các ký sinh trùng. Nhóm nghiên cứu có kế hoạch thử nghiệm cách tiếp cận này trong nghiên cứu động vật. "Tất cả những tác nhân này-axit amin, luminol và artemisinin đã bị biến mất khi sử dụng trên người vì vậy chúng tôi rất lạc quan rằng chúng sẽ không có bất kỳ vấn đề an toàn nào khi cùng với nhau", Goldberg, người là đồng giám đốc Khoa các bệnh truyền nhiễm cho biết. "Đây có thể là một cách điều trị mới đầy hứa hẹn cho một căn bệnh gây ra sự tàn phá".

 

Ngày 12/08/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ sciencedaily.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích