Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 1 4 0 9
Số người đang truy cập
4 4 6
 Tin tức - Sự kiện Tin vắn đáng chú ý
Hàng triệu người thiếu sự chăm sóc sức khỏe tâm thần cần thiết

Ngày 14/7/2015.GENEVA. Hàng triệu người thiếu sự chăm sóc sức khỏe tâm thần cần thiết (Millions Lack Needed Mental Health Care, WHO Finds). Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biếthàng trăm triệu người trên toàn thế giới bị các rối loạn tâm thần nhận được ít hoặc không nhận được sự điều trị.

Theo một báo cáo mới của WHO, một trong bốn người bị bệnh tâm thần trên toàn thế giới tại một số thời điểm trong suốt cuộc đời nhưng 3 trong số 4 người bị rối loạn nghiêm trọng không nhận được sự điều trị. Trong bản đồ sức khỏe tâm thần năm 2014 (Mental Health Atlas 2014) cho thấy rằng mặc dù bệnh tâm thần chiếm đến10% của các gánh nặng y tế toàn cầu nhưng nó chỉ nhận được 1% các nguồn lực tài chính và nhân lực cần thiết, bản đồ cung cấp cái nhìn toàn diện nhất cho đến nay về tình trạng sức khỏe tâm thần trên toàn cầu, nó chứa dữ liệu từ 171 quốc gia đại diện cho 95% dân số thế giới.

Báo cáo cho thấy tất cả các nước, các khu vực, các nhóm tuổi và các tầng lớp xã hội bị các rối loạn tâm thần đáng kể. Tuy nhiên, báo cáo cho biết lĩnh vực sức khỏe tâm thần, thu hút rất ít y tá và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác và với mức chi tiêu tối thiểu. Theo nội dung Báo cáo thì: một khoảng cách chăm sóc sức khỏe rộng ngăn cách các nước giàu và nghèo, tỷ lệ của các nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe tâm thần ở các nước thu nhập thấp và thu nhập trung bình là 1trong 100.000 người so với 1 trong 2.000 người ở các quốc gia giàu có. Báo cáo cũng cho biết khoảng cách tài chính cũng rất rộng, các nước nghèo chi tiêu chưa đầy 2 đô la cho mỗi đầu người mỗi năm đối với sức khỏe tâm thần so với hơn 50 đô la ở các nước có thu nhập cao.
 

Sự kỳ thị ngăn cản (Stigma interferes)

Cộng đồng và các quốc gia không quan tâm đầy đủ đến vấn đề sức khỏe tâm thần vì sự kỳ thị, Shekhar Saxena, Giám đốc Khoa sức khỏe tâm thần và lạm dụng chất gây nghiện của WHO nói với đài VOA. Ông cho biết người dân xấu hổ khi nói về các vấn đề của họ vì sợ mất địa vị trong xã hội hoặc mất việc và các mối quan hệ: "Có một quan niệm sai lầm rằng một khi một người bị bệnh tâm thần ... không có nhiều thứ có thể thực hiện về căn bệnh này và điều đó là không đúng với sự thật, các tài liệu của WHO đã nhấn mạnh rất rõ thực tế là phần lớn các rối loạn tâm thần có thể điều trị được. Mọi người có thể trở nên có tất cả các quyền-tất cả các quyền hoàn toàn hoặc một phần tất cả các quyền có thể quay trở lại công việc của họ, có thể tìm kiếm về vai trò bình thường của họ và hoạt động theo một cách rất hài lòng". WHO cho rằng rối loạn sức khỏe tâm thần đang tiếp tục tăng lên với một trong bốn người bị ảnh hưởng tại một số thời điểm trong suốt cuộc đời nhưng 3 trong số 4 người bị rối loạn nghiêm trọng không nhận được sự điều trị.

Hậu quả nghiêm trọng (Serious consequences)

Theo Báo cáo thì sự đáp ứng không đầy đủ của hệ thống y tế đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng và cảnh báo rằng trầm cảm sẽ là nguyên nhân hàng đầu của gánh nặng bệnh tật vào năm 2030. Dữ liệu từ Atlas cho biết 900.000 người tự tử mỗi năm, đó cũng là nguyên nhân gây ra tử vong phổ biến đứng hàng thứ hai ở những người trẻ tuổi. Báo cáo cũng cho biết những người bị bệnh tâm thần bị một loạt các vi phạm nhân quyền và cho rằng thật là tốt hơn nhiều khi điều trị cho những người bị rối loạn tâm thần trong các nơidựa vào cộng đồng hơn trong các bệnh viện. Thật không may, báo cáo ghi nhận phần lớn chi tiêu 82% chuyển vào các bệnh viện tâm thần là những nơi chỉ phục vụ một phần nhỏ cho những người cần được chăm sóc.

Ngày 21/07/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ voanews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích