Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 3 4 9 0 7
Số người đang truy cập
9 0 3
 Tin tức - Sự kiện Tin vắn đáng chú ý
Nỗi thống khổ do hạn hán làm gia tăng nguy cơ nhiễm HIV

Ngày 20/6/2015. WASHINGTON DC. Nỗi thống khổ do hạn hán làm gia tăng nguy cơ nhiễm HIV (Drought-Related Hardship Raises HIV Risk, Study Finds). Tài khoản tiết kiệm có thể làm giảm sự lây lan của HIV? Một nghiên cứu mới kết luận những người làm thuê do những khó khăn vềtài chính có thể giúp giữ cho họ khỏi phải dùng đến những hành vi nguy cơ làm lây lan virus.

 
Lấy mẫu máu để xét nghiệm HIV

Các nhà nghiên cứu tìm thấy tỷ lệ lây nhiễm HIV trong các ngôi làng ở vùng cận Sahara châu Phi đã trải qua đợt hạn hán trong 10 năm trước đó, họ báo cáo rằng dân chúng dường như đối phó với cuộc khủng hoảng bằng cách kinh doanh thương mại tình dục nhằm giúp đỡ gia đình nhưng tình dục trao đổi làm tăng nguy cơ là họ sẽ bị nhiễm bệnh. Nghiên cứu cho biết các biện pháp như tiếp cận tốt hơn với các tài khoản tiết kiệm và tín dụng, bảo hiểm cây trồng có liên quan đến thời tiết và các cây trồng chịu hạn hơn có thể làm dịu tác động từ các vấn đề tiền bạc và cuối cùng là cắt giảm sự lây lan của HIV.

Cuộc sống không có nỗi một cái màn (Life without a net)

Rất ít người trong thế giới đang phát triển có nhiều cách tiết kiệm, theo nhà kinh tế học và là đồng tác giả nghiên Kelly Jones tại Viện Nghiên cứu chính sách lương thực quốc tế (International Food Policy Research Institute): "Khi họ có một tuần hoặc một tháng tồi tệ, họ thường không có bất kỳ cách nào để tự bảo vệ mình". Ở vùng nông thôn cận Sahara châu Phi, tin tức tài chính xấu thường đi kèm trong các hình thức hạn hán ở các ngôi làng phụ thuộc vào nông nghiệp cung cấp bởi nước. Vì vậy, Jones và các cộng sự đã xem xét dữ liệu có sẵn ở các bệnh nhân HIV tại 19 quốc gia châu Phi bao gồm các vị trí của các làng có người bệnh. Sau đó, họ so với những địa điểm này với các bản đồ về các yếu tố có liên quan đến thời tiết như lượng mưa cho thấy nơi mà hạn hán đã tác động vào thập kỷ trước đó. Viết trên Tạp chí The Economic Journal, họ báo cáo rằng ngôi làng càng hạn hán thì tỷ lệ HIV càng cao trong ngôi làng đó-tăng 11% tỷ lệ nhiễm cho mỗi ngôi làng hạn hán trong 10 năm qua.

'Yếu tố khá quan trọng' ('Pretty important factor')

Điều đó cho thấy rằng các tổn thương do hạn hán là một phần đáng kể của một vấn đề khó xử về HIV ở vùng cận Saharan châu Phi, nhà kinh tế học Edward Miguel tại Đại học California-Berkeley, người không tham gia nghiên cứu cho biết: “Để tìm một yếu tố mới mà chưa ai nghĩ đến và đã được giải thích chiếm 11%, tôi nghĩ từ góc độ nghiên cứu khoa học xã hội, cho thấy đó là một yếu tố khá quan trọng". Nói tóm lại, các nhà nghiên cứu tìm thấy điều đó đã giúp để giải thích một phần năm của sự khác biệt về tỷ lệ nhiễm HIV trong các nước châu Phi, họ không nghiên cứu trực tiếp HIV đang lây lan như thế nào nhưng họ đã tìm thấy một số manh mối, những người đã trải qua đợt hạn hán có từ 10 đến 15% nhiều khả năng đã có quan hệ tình dục với một người nào đó ngoài vợ chồng của họ. Gợi ý khác nằm trong nghề nghiệp của những người có tỷ lệ nhiễm HIV cao nhất: phụ nữ trong nông nghiệp và những người đàn ông không làm nông nghiệp. Jone nói: “đó không phải là chứng cứ trực tiếp nhưng điều đó "gợi ý một số kết nối của những người phụ nữ đang trải qua cú sốc thu nhập với những người đàn ông đang bị ảnh hưởng ít nhất bởi cú sốc đó."

Hạn hán, không ổn định và sức khỏe (Drought, instability and health)

Nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng tội phạm và bất ổn chính trị ở châu Phi phát triển sau khi hạn hán, "Bằng chứng này tạo ra trường hợp thực sự thuyết phục là những cú sốc kinh tế do hạn hán không chỉ dẫn đến bất ổn xã hội, không chỉ dẫn đến sự mất ổn định chính trị mà còn gây ra những hậu quả sức khỏe rất lớn", Miguel cho biết thêm. Jones và các cộng sự đang nghiên cứu xem liệu việc giúp đỡ phụ nữ cả nông thôn và thành thị tiết kiệm được nhiều tiền hơn có làm giảm nguy cơ bị HIV hay không "Nhiều người không được tiếp cận với các nguồn tài chính mà có thể giúp họ suôn sẻ trong thăng trầm của cuộc sống," bà nói: "Bất cứ điều gì chúng ta có thể làm nhằm giúp người dân giảm bớt rủi ro thu nhập của họ sẽ có những lợi ích tiềm năng xa hơn".

Ngày 22/06/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ voanews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích