Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 1 5 7 3 3
Số người đang truy cập
1 0 7 1
 Tin tức - Sự kiện Tin vắn đáng chú ý
Dịch vụ Sức khỏe tâm thần của Campuchia

Ngày 18/5/2015. PHNOM PENH - Tổ chức Y tế thế giới (WHO): Dịch vụ Sức khỏe tâm thần của Campuchia 'đang bị lãng quên nghiêm trọng' (WHO: Cambodia's Mental Health Services 'Critically Neglected'). Campuchia có một số liệu thống kê về sức khỏe tâm thần tồi tệ nhất trên thế giới-phần lớn là do ảnh hưởng của chế độ Khmer Đỏ của tên giết người Pol Pot.


Những thông điệp yêu thương, đồng cảm, xóa đi sự kỳ thị, ngại ngùng vốn có giữa người bình thường và người bị tâm thần ở Cambodia

Tuy nhiên, các dịch vụ sức khỏe tâm thần vẫn đang thiếu tiền và theo WHO "đang bị lãng quên nghiêm trọng" (critically neglected), có rất ít dấu hiệu về sự thay đổi đó trong tương lai gần, một phần vì có ít sinh viên Campuchia quan tâm về tâm thần học như là một nghề nghiệp.Bệnh viện tâm thần tại bệnh viện Khmer-Soviet của chính phủ Phnom Penh là một trong những nơi bận rộn nhất Campuchia.Mười lăm năm trước đây, giám đốc bệnh việnYem Sobotra cho biết có khoảng từ 70 đến 150 bệnh nhân mỗi ngày. Khi phóng viên đài VOA viếng thăm trong tháng 4/2015 thì số bệnh nhân trung bình hàng ngày là 400, có ít dịch vụ sức khỏe tâm thần ở các khu vực nông thôn, nơi mà hầu hết người dân Campuchia sống nên các bệnh nhân phải đến trung tâm như thế này để điều trị nhưng chỉ với 10 bác sĩ tâm thần và nhiều y tá, hầu hết bệnh nhân chỉ có được một vài phút trước khi rời khỏi bệnh viện với một chai thuốc.


Chuyển giao kỹ năng giúp đỡ bệnh nhân tâm thần ở một phòng khám y tế gia đình ở Battambang, Campuchia

Tiến sĩ Yem Sobotra cho biết họ có thể làm tốt hơn nếu có nguồn lực nhiều hơn: "Vì vậy, chúng tôi không có nhiều thời gian để cung cấp cho dịch vụ tốt cho họ, đặc biệt là đối với tâm lý trị liệu. Chúng tôi chỉ có một số tư vấn ngắn một số ngắn, tâm lý trị liệu cho bệnh nhân trong một thời gian ngắn, đó là ý tưởng của tôi-không đủ để phục vụ, không đủ nguồn nhân lực", những thách thức không dừng ở đó: Campuchia thiếu các loại thuốc tiên tiến mà đã được sử dụng ở nước láng giềng Việt Nam và Thái Lan-một vấn đề đặc biệt khi kê toa cho các bệnh nhân bị bệnh tim. Bệnh viện cũng cần nhiều bác sĩ tâm thần nhưng chỉ có vài người trẻ có vẻ quan tâm, cả nước chỉ 6 sinh viên đang tham gia khóa học 3 năm, các chuyên gia đổ lỗi cho lương thấp và những thách thức của việc nghiên cứu tâm thần học. TPO-Campuchia là một tổ chức sức khỏe tâm thần phi lợi nhuận có uy tín, Tiến sĩ Chhim Sotheara, người đứng TPO cho biết Campuchia có rất nhiều nhu cầu nhưng ít nguồn lực, đặc biệt là ở khu vực nông thôn và chính phủ đã không làm đủ. Một chương trình chuyển giao kỹ năng (skills-transfer program) sẽ giúp đỡ, ông nói: "Chúng tôi không có bất cứ ai đăng ký vào chương trình đào tạo tâm lý học, vì vậy điều đó sẽ không xảy ra. Tôi nghĩ rằng việc chuyển giao kỹ năng từ các chuyên gia tâm thần học cho bác sỹ đa khoa (GP), GP cho y tá, tới các nhóm hỗ trợ y tế thôn bản, thầy thuốc cổ truyền, các nhà sư, các nữ tu và tất cả điều này sẽ trở nên tốt".

Tại Cục sức khỏe tâm thần và lạm dụng chất gây nghiện (Department of Mental Health and Substance Abuse) của chính phủ mới được thành lập, Phó Giám đốc TS Muny Sothara cho biết các vấn đề đã được cải thiện trong những năm gần đây, nhưng thừa nhận nhiều việc hơn là cần thiết: "Trong tương lai sắp tới, chúng tôi cần phải cải thiện chất lượng của đội ngũ nhân viên được đào tạo hiện tại thay vì huy động thêm các bác sỹ đa khoa và y tá mới để hoạt động tại các đơn vị y tế tâm thần nhiều hơn trong các lĩnh vực khác". Tuy nhiên, bất chấp yêu cầu lặp đi lặp lại, các quan chức đã không thể nói với VOA bao nhiêu các bác sĩ và y tá đã được đào tạo trong các vấn đề cơ bản về sức khỏe tâm thần và với nguồn kinh phí hạn chế được giao có lẽ là 1 triệu đô la một năm thì điều không chắc rằng những người cần dịch vụ sức khỏe tâm thần tốt hơn sẽ nhìn thấy những cải thiện sớm.

 

Ngày 25/05/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ voanews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích