Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 6 9 6 5
Số người đang truy cập
5 3 3
 Tin tức - Sự kiện Tin vắn đáng chú ý
Test chẩn đoán sốt rét mới có thể dẫn đến thanh toán bệnh sốt rét trên toàn cầu

Ngày 12/5/2015. Malaria news - Test chẩn đoán sốt rét mới có thể dẫn đến thanh toán bệnh sốt rét trên toàn cầu (New malaria test could lead to global eradication of the disease). Một nghiên cứu xuất bản trực tuyến vào ngày hôm nay trên tạp chí Clinical Chemistry-Tạp chí của AACC cho thấy một test xét nghiệm mới được gọi là chụp và thắt thăm dò bằng phản ứng chuỗi polymeraza (CLIP-PCR) có thể chẩn đoán các trường hợp sốt rét mà chúng thường tránh bị phát hiện và dẫn đến các ca nhiễm mới.

Một trong những khó khăn lớn nhất phải đối mặt bởi các chương trình toàn cầu nhằm loại trừ bệnh sốt rét là các test được sử dụng là không đủ độ nhạy để phát hiện tất cả những người có bệnh và cần được điều trị. Chương trình phòng chống bệnh sốt rét đã đạt được thành công đáng kể trong thập kỷ qua, với 111 quốc gia hoàn toàn loại trừ bệnh sốt rét, và hơn 34 quốc gia đang ở giai đoạn tiền loại trừ sốt rét. Căn bệnh này vẫn còn là một mối đe dọa sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng trong nhiều khu vực như ở châu Phi, nơi mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) báo cáo rằng cứ mỗi phút lại có một trẻ em chết vì căn bệnh này. Để loại trừ bệnh sốt rét trên toàn thế giới và ngăn chặn sự hồi sinh của nó, các hệ thống giám sát phải có khả năng ngăn chặn lây truyền của ký sinh trùng bằng cách phát hiện tất cả các bệnh nhân sốt rét có thể có trong một khu vực và điều trị các bệnh nhân này một cách kịp thời.


Credit: CDC

Tuy nhiên, các xét nghiệm chẩn đoán hiện đang sử dụng không đủ độ nhạy để phát hiện các ca nhiễm bệnh không có triệu chứng hay các xét nghiệm mà kính hiên vi không thể phát hiện do mật độ ký sinh trùng nằm dưới ngưỡng soi của kính hiển vi mà điều đó dẫn đến chỉ có 20-50% tất cả các ca bị bệnh sốt rét và công nghệ mới có đủ độ nhạy để phát hiện tất cả các ca này là quá tốn kém và khó thực hiện ở các nước đang phát triển.CLIP-PCR có độ nhạy cao, và có thể phát hiện mức độ sốt rét thấp chỉ với 0,01 tế bào ký sinh/ml máu, so với các phương pháp hiện hành, mà chúng không thể phát hiện mức độ dưới 40-50 tế bào ký sinh / ml. Trong một sàng lọc với 3.358 mẫu máu, CLIP-PCR đã xác định được 14 ca nhiễm, trong đó có 4 ca không có triệu chứng, tất cả số ca này sau đó đều đã được xác nhận lại bằng một phương pháp xét nghiệm thứ hai.

Được phát triển bởi một nhóm các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Zhi Zheng, PhD, của Viện Khoa học Y tế, Bắc Kinh Trung Quốc, CLIP-PCR cũng có hiệu quả hơn và ít tốn kém hơn so với các xét nghiệm sốt rét có độ nhạy cao khác vì nó có thể được sử dụng trên các mẫu máu gộp. Bằng cách gộp mẫu, các nhà nghiên cứu đã có thể phân tích 3.358 người tham gia nghiên cứu mà chưa đầy 500 xét nghiệm, và mỗi test xét nghiệm chỉ với giá 0,60 đô la cho mỗi mẫu-một phần nhỏ của những gì mà một test xét nghiệm chi phí mà không gộp mẫu sẽ có chi phí. Đây là một lợi thế quan trọng của CLIP-PCR, vì ở những nơi có tỷ lệ nhiễm ký sinh trùng tiếp cận loại trừ cần phải có một số lượng lớn các xét nghiệm được thực hiện để phát hiện ra một ca nhiễm sốt rét dương tính."Đối với hầu hết các chương trình, việc gia tăng sàng lọc hàng loạt đặt ra nhu cầu bổ sung vào nguồn nhân lực và tài chính, kéo căng một hệ thống giám sát vốn đã quá tải do khối lượng công việc cao và kinh phí hạn chế", Zheng cho biết: "Với thông lượng được cải thiện đáng kể, độ nhạy và khả năng chi trả so với công nghệ sàng lọc hiện tại nên CLIP-PCR có thể dẫn đến một tần suất cao hơn các cuộc điều tra chủ động, phạm vi hoạt động và độ bao phủ của mỗi cuộc điều tra cũng lớn hơn, và một tỷ lệ phát hiện tốt hơn các ca bệnh không triệu chứng và tất cả điều này không gây ra chi phí thêm đáng kể về nguồn nhân lực và tài chính trong ngân sách sốt rét hiện nay".

 

Ngày 20/05/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ globalmalarianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích