Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 4 7 2 1
Số người đang truy cập
5 4 5
 Tin tức - Sự kiện Tin vắn đáng chú ý
Trạng thái kích động dễ dẫn đến hậu quả nguy hại

Ẩu đả, đánh nhau là hiện tượng thường xảy ra ở một số nơi; đặc biệt là tại các đô thị lớn có sinh hoạt ồn ào, náo nhiệt và thường tập trung ở đối tượng thanh thiếu niên do trạng thái kích động không kiềm chế được dẫn đến hậu quả. Ngoài hiện tượng hay xảy ra trong xã hội, hiện nay trạng thái kích động cũng đã xuất hiện ở trường học với những vụ bạo lực học đường. Vì vậy trạng thái kích động cần được cộng đồng quan tâm để chủ động ngăn ngừa.

 
Trạng thái kích động dễ dẫn đến hậu quả nguy hại (ảnh minh họa)

Theo các nhà khoa học, kích động là trạng thái hưng phấn tâm lý vận động quá mức. Người bị ảnh hưởng kích động có thể có biểu hiện dấu hiệu bất thường với những hoạt động hỗn độn bằng các cử chỉ xung động, giận dữ, hung hãn; chúng xuất hiện một cách đột ngột, không có mục đích rõ ràng, không thích hợp với hoàn cảnh và thường mang tính chất phá hoại, gây nguy hiểm. Nguyên nhân gây nên trạng thái kích động có nhiều nguồn gốc với các đặc điểm khác nhau như: kích động do phản ứng, kích động do bệnh lý của cơ thể, kích động do tính chất đặc biệt của bệnh tâm thần.

Kích động do phản ứng

Loại kích động này hay xảy ra khi con người có trạng thái bất bình, giận dữ trước những sự việc, lời nói, thái độ không vừa ý của bản thân mình. Đồng thời cũng thường xảy ra trước những dụng ý hoặc hành vi nạt nộ, áp bức, hăm dọa, yêu sách của người khác. Ngoài ra chúng cũng có thể xuất hiện trong các trường hợp bị sang chấn tâm thần mạnh, sự lo lắng và sợ hãi trước những ảo giác rùng rợn hay trạng thái hoang tưởng bị người khác truy sát, hãm hại...

Kích động do bệnh lý của cơ thể

Đây là trạng thái thường gặp do các nguyên nhân từ hệ thần kinh trung ương. Kích động có thể là dấu hiệu khởi phát của tình trạng xuất huyết màng não, viêm não... Đồng thời cũng là nguyên nhân của hiện tượng nhiễm độc ở giai đoạn khởi phát. Các thuốc điều trị, đặc biệt là thuốc hướng thần và rượu khi gây ngộ độc đều có thể gây nên trạng thái bị kích động trước khi xảy ra hôn mê.

Kích động do tính chất đặc biệt của bệnh tâm thần

Một số bệnh tâm thần có thể gây nên trạng thái kích động. Kích động có thể xảy ra ở người bệnh loạn thần hưng cảm nếu tình trạng hưng cảm kéo dài dẫn đến sự suy kiệt kèm theo hiện tượng nhiễm độc, nhiễm khuẩn, xơ mạch; xảy ra trên cơ địa người già, hoang tưởng bị phạm tội trầm trọng. Bệnh tâm thần phân liệt đôi khi cũng bị kích động và thường mang tính chất xung động đột ngột, không lường trước được; xảy ra một cách lạ lùng, khó hiểu, nhiều khi rất nguy hiểm. Đồng thời trạng thái kích động có thể xuất hiện do biến chứng nhiễm độc, nhiễm khuẩn; do thái độ không thích hợp của những người chung quanh và do hoang tưởng vì tình trạng ảo giác chi phối. Động kinh có rối loạn tâm thần gây kích động thường do tính cách dễ thay đổi, dễ xung đột với những người chung quanh; dễ có trạng thái bùng nổ xuất hiện đột ngột kèm theo rối loạn ý thức và trong trạng thái rối loạn ý thức ấy có thể có cơn kích động dữ dội, hung bạo, phá hoại mọi trở lực ngăn cản; cuối cùng cơn kích động mất đi cũng đột ngột và sau cơn kích động người bị lên cơn có thể quên đi tất cả. Trạng thái kích động cũng thường hay gặp ở những người có nhân cách bùng nổ, chống đối xã hội. Người bị kích động có hành vi đập phá, phá hủy tất cả những gì có trong tầm tay. Tình trạng kích động xuất hiện một cách đột ngột do sự bất toại, loại kích động này được tăng cường hỗ trợ thêm khi sử dụng các chất ức chế như rượu.

Nếu trạng thái kích động bị hỗn độn với các nét định hình xuất hiện ở người lớn tuổi có rối loạn trí nhớ thì có thể là biểu hiện của một giai đoạn kích động của người bệnh sa sút nặng. Ngoài ra, một vài yếu tố thực thể có thể làm nặng thêm sự kích động ở những bệnh nhân sa sút. Trong các bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc; chủ yếu các trường hợp kích động xảy ra trong trạng thái mê sảng, kích động dữ dội và thường là phản ứng trước trạng thái ảo giác rùng rợn, ghê sợ kèm theo tình trạng rối loạn chức năng thực vật nội tạng. Khi người có trạng thái bị kích động, thái độ cần thiết của người thân và những người chung quanh là phải bình tĩnh, nhẹ nhàng, ân cần, không nên để xảy ra tình trạng bị kích thích thêm. Đồng thời nhanh chóng đưa người bị trạng thái kích động nặng đến cơ sở y tế để xử trí phù hợp, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Phải dùng biện pháp tâm lý khuyên nhủ, động viên người bị kích động nặng đến cơ sở y tế, nếu trường hợp không chịu đi phải nhờ thêm các người khác giúp đỡ, hỗ trợ.

Lời khuyên của thầy thuốc

Như trên đã nêu, trạng thái kích động thường xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau và có các đặc điểm riêng biệt. Hiện tượng kích động của con người có thể xuất hiện từ phản ứng tự nhiên, các bệnh lý của cơ thể và tính chất đặc biệt của bệnh tâm thần. Có thể nói rằng trạng thái kích động có nguyên nhân từ bệnh lý của cơ thể và tính chất đặc biệt của bệnh tâm thần có liên quan đến bệnh lý của hệ thần kinh trung ương và bệnh tâm thần đã được các nhà khoa học xác định một cách rõ ràng nên cần được phát hiện và xử trí điều trị một cách phù hợp. Riêng trạng thái kích động do phản ứng tự nhiên thường xảy ra vì bất bình, giận dữ trước những sự việc, lời nói, thái độ không vừa ý có thể tự khắc phục, kiềm chế được nếu hiểu biết rõ ràng vấn đề này; đồng thời phải có sự phấn đấu, trải nghiệm, rèn luyện tốt để đạt được kết quả kiềm chế kích động. Các lý do gây nên những kích động phản ứng khác cũng cần chủ động loại bỏ ra khỏi tình huống để điều chỉnh trạng thái khi phải đối mặt hay gặp phải. Nên nhớ rằng trạng thái kích động phản ứng có thể hạn chế được bằng cách rèn luyện kỹ năng sống thích nghi, phù hợp của mình; còn trạng thái kích động do nguyên nhân bệnh lý có liên quan cần phải phát hiện và xử trí điều trị như một bệnh nhân. Tất cả trạng thái kích động đều có thể dẫn đến hậu quả nguy hại nếu như không được chủ động phòng ngừa.

Ngày 13/05/2015
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích