Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 18/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 1 7 1 1
Số người đang truy cập
3 7 8
 Tin tức - Sự kiện Tin vắn đáng chú ý
Người có nhóm máu A dễ bị sốt rét nặng nhưng nhóm máu O có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh sốt rét

Những người có nhóm máu A dễ bị sốt rét nặng

Ngày 9/3/2015. Malaria News - Sốt rét: Những người có nhóm máu A dễ bị bệnh nặng (Malaria: people with blood group A more vulnerable to severe disease). Theo một nghiên cứu vừa được công bố,một protein được sản xuất bởi một số chủng ký sinh trùng sốt rét có thể làm cho các tế bào hồng cầu, đặc biệt là ở các cá thể có nhóm máu A tạo thành các khối do đó làm tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh. Khi một số chủng Plasmodium falciparum, ký sinh trùng đơn bào chịu trách nhiệm cho những thể nguy hiểm nhất của bệnh sốt rét đi vào các tế bào hồng cầu, những tế bào này bắt đầu dính chặt với các tế bào hồng cầu khác cũng như các thành của các mạch máu, kết quả là sự cản trở sự lưu thông của máu có thể gây hại cho các mô và dẫn đến sốt rét nặng đe dọa tính mạng.

 

Nghiên cứu trước đây đã ám chỉ đến protein 1màng hồng cầucủa P.falciparum '(P. falciparum erythrocyte membrane protein 1’ -PfEMP1) trong các tế bào hồng cầu tạo thành từng khối (các khối như vậy được gọi là các 'hoa thị'). Khi ký sinh trùng gây nhiễm các tế bào hồng cầu, protein này mà nó tạo ra sẽ xuất hiện trên bề mặt ngoài của các tế bào này. Các protein sau đó chốt trên các phân tử thụ thể được tìm thấy trên các tế bào hồng cầu khác, tạo ra hình hoa thị. Tuy nhiên, khi PfEMP1 đã bị xóa khỏi bề mặt tế bào hồng cầu bằng cách sử dụng các enzym thì sự hình thành hoa thị chỉ giảm ở những người nhóm máu O nhưng không phải trong nhóm máu A. Điều này chỉ ra rằng PfEMP1 có thể không phải là phân tử duy nhất có liên quan đến việc hình thành hình hoa thị, ghi nhận từ một đội ngũ các nhà khoa học trên bán đảo Scandivơ trong Tạp chí Nature Medicine.

Với một loạt các thí nghiệm, nhóm nghiên cứu đã cho thấy rằng protein khác có thể cũng có một vai trò, chủ yếu ảnh hưởng đến các cá nhân có nhóm máu A. Các RIFINs cũng được tiết ra bởi ký sinh trùng và sau đó đi vào bề mặt của các tế bào hồng cầu, có 150 gen rif mang thông tin di truyền cho RIFINs. Một ký sinh trùng P. falciparum được kiểm tra bởi nhóm nghiên cứu mang 85 gen như vậy nhưng chỉ có một trong những gen chịu trách nhiệm cho phần lớn các RIFINs được sản xuất. Các RIFINs đã nghĩ làm mồi nhử, làm cho nó khó khăn với hệ thống miễn dịch của con người để phát hiện và tiêu diệt các tế bào hồng cầu nhiễm ký sinh trùng, G. Padmanabhan của Viện Khoa học tại Bangalore Ấn Độ, người đã nghiên cứu ký sinh trùng sốt rét trong nhiều thập kỷ nhưng đã không tham gia vào nghiên cứu dẫn đến bài báo trên tạp chí Nature Medicine nhận xét: "Đây là lần đầu tiên một vai trò khác đã được tìm thấy trong bộ gen rif", ông nói với phóng viên này.

Suchi Goel của Viện Karolinska ở Stockholm - Thụy Điển và các đồng nghiệp đã đưa một gen rif vào các tế bào buồng trứng của chuột đồng ở Trung Quốc, những tế bào này với protein RIFINtrên bề mặt của chúng, "gắn kết với số lượng lớn các nhóm A RBCs [các tế bào hồng cầu]," các nhà khoa học đã nêu trong bài báo của họ. Sự hình thành hoa thị với nhóm O RBCs là "ít rõ ràng hơn." Hơn nữa, khi các thẻ phân tử đánh dấu các tế bào hồng cầu là thuộc nhóm A đã được gỡ bỏ thì sự gắn kết của chúng với các tế bào mang RIFIN là tương tự như những con có nhóm máu O. Chỉ RIFINs của nhóm máu A, chiếm khoảng 70% của các protein này, dẫn đến hình hoa thị được hình thành. Việc bảo vệ được cung cấp bởi nhóm máu O có thể "giải thích lý do tại sao nhóm máu này là rất phổ biến ở các vùng mà sốt rét là phổ biến" Mats Wahlgren, nhà nghiên cứu chính của nghiên cứu cho biết trong một thông cáo báo chí.

Nhóm máu O có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh sốt rét

Ngày 9/3/2015. Karolinska Institutet. Nhóm máu O bảo vệ chống lại bệnh sốt rét như thế nào (How blood group O protects against malaria). Từ lâu người ta đã biết rằng người có nhóm máu O bảo vệ khỏi chết vì sốt rét nặng, giờ đây một nhóm các nhà khoa học ở bán đảo Scandinavơ giải thích cơ chế đằng sau sự bảo vệ mà nhóm máu O cung cấp và cho rằng những áp lực chọn lọc áp đặt bởi bệnh sốt rét có thể đóng góp vào sự phân bố toàn cầu của các nhóm máu ABO trong quần thể của con người.

 
Giáo sư Mats Wahlgren, Thụy Điển

Từ lâu người ta đã biết rằng người có nhóm máu O được bảo vệ khỏi chết vì sốt rét nặng. Trong một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Nature Medicine, một nhóm các nhà khoa học ở bán đảo Scandinavơ giải thích các cơ chế đằng sau sự bảo vệ mà nhóm máu O cung cấp và cho rằng những áp lực chọn lọc áp đặt bởi bệnh sốt rét có thể đóng góp vào sự phân bố của các nhóm máu ABO trên toàn cầu trong quần thể người.

Sốt rét là một bệnh nghiêm trọng theo ước tính của WHO gây nhiễm cho 200 triệu người mỗi năm, 600.000 người trong số đó, chủ yếu là trẻ em dưới 5 tuổi tử vong. Sốt rét là bệnh lưu hành nhất tại tiểu vùng Saharan châu Phi, được gây ra bởi các chủng ký sinh trùng khác nhautừ họ plasmodium và tất cả các trường hợp mắc bệnh sốt rét nặng hoặc chết người được biết đến là Plasmodium falciparum. Trong trường hợp nghiêm trọng của bệnh, các tế bào hồng cầu bị nhiễm dĩnh chặt hoàn toàn vào các vi mạch và ngăn chặn dòng chảy của máu, gây thiếu oxy và tổn thương mô mà có thể dẫn đến hôn mê, tổn thương não và cuối cùng là chết do đó các nhà khoa học đã được quan tâm để tìm hiểu thêm về cách thức loài ký sinh trùng này làm cho các tế bào hồng cầu bị nhiễm trở nên bị dính. Từ lâu người ta biết rằng người có nhóm máu O được bảo vệ chống lại bệnh sốt rét nặng, trong khi những người có các nhóm máu khác như nhóm máu A thường rơi vào tình trạng hôn mê và chết. Giải mã các cơ chế đằng sau điều này đã trở thành một trong những mục tiêu chính của nghiên cứu bệnh sốt rét.

Một nhóm các nhà khoa học đến từ Viện Karolinska ở Thụy Điển hiện nay đã xác định được một mảnh ghép mới và quan trọng của vấn đề nan giải bằng cách mô tả một phần quan trọng bởi protein RIFIN. Sử dụng dữ liệu từ các loại thí nghiệm khác nhau trên động vật và nuôi cấy tế bào, họ cho thấy làm thế nào mà ký sinh trùng Plasmodium falciparum bài tiết ra RIFIN, và làm thế nào protein tạo ra con đường tới bề mặt của các tế bào máu, nơi nó hoạt động giống như keo. Nhóm nghiên cứu cũng cho thấy làm thế nào nó gắn bó chặt chẽ các bề mặt của tế bào máu nhóm A và chỉ yếu với nhóm máu O. Điều tra viên chính Mats Wahlgren, một giáo sư tại Khoa Vi sinh, Ung bướu và sinh học tế bào (Department of Microbiology, Tumour and Cell Biology) của Viện Karolinska mô tả phát hiện này là "khái niệm đơn giản" (conceptually simple). Tuy nhiên, bởi vì RIFIN được tìm thấy trong nhiều biến thể khác nhau, do đó nó đã lấy mất thời gian của nhóm nghiên cứuđể phân lập một cách chính xác biến thể nào chịu trách nhiệm cho cơ chế này. "Nghiên cứu của chúng tôi có mối quan hệ với nhau những phát hiện trước đó", Giáo sư Wahlgren nói: "Chúng tôi có thể giải thích cơ chế đằng sau sự bảo vệ mà nhóm máu O cung cấp chống lại bệnh sốt rét nặng, có thể, lần lượt giải thích lý do tại sao nhóm máu rất phổ biến ở các vùng sốt rét là phổ biến. Ví dụ như tại Nigeria hơn một nửa dân số thuộc nhóm máu O, nhóm máu có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh sốt rét".

Ngày 25/03/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ sciencedaily.com và globlamalarianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích