Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 9 4 2 5
Số người đang truy cập
3 2 2
 Tin tức - Sự kiện Tin vắn đáng chú ý
Cần phải mở rộng quy mô các nỗ lực phòng chống bạo lực trên toàn cầu

Ngày 10/12/2014. GENEVA - Nghiên cứu mới nhấn mạnh cần phải mở rộng quy mô các nỗ lực phòng chống bạo lực trên toàn cầu (New study highlights need to scale up violence prevention efforts globally). "Báo cáo tình trạng toàn cầu về phòng chống bạo lực 2014" (Global status report o­n violence prevention 2014) cho thấy 475.000 người đã bị giết trong năm 2012 và giết người là nguyên nhân đứng hàng thứ ba về số tử vong trên toàn cầu cho nam giới tuổi từ 15-44, nêu bật nhu cầu khẩn cấp về hành động quyết định hơn để ngăn chặn bạo lực.

Mặc dù có dấu hiệu cho thấy tỷ lệ giết người giảm 16% trên toàn cầu từ năm 2000 đến năm 2012 thì bạo lực vẫn còn phổ biến, hành vi bạo lực không gây tử vong chiếm một số lượng đặc biệt đối với phụ nữ và trẻ em. Một trong bốn trẻ em đã bị lạm dụng thể chất; một trong năm trẻ gái đã bị lạm dụng tình dục và một trong ba người phụ nữ đã từng là nạn nhân của bạo lực về thể chất và/hoặc tình dục tại một số thời điểm trong cuộc đời của họ.
 

Các phát hiện chính (Key findings)

Đồng công bố hôm nay bởi WHO Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc (UN)
 
và Văn phòng UN về ma túy và tội phạm, báo cáo chỉ ra rằng chỉ có một phần ba trong số 133 nước được khảo sát thực hiện các sáng kiến trên quy mô lớn để ngăn chặn bạo lực, chẳng hạn nhưchương trình phòng ngừa bắt nạt, các chuyến thăm của các y tá tới các gia đình có nguy cơ và hỗ trợ cho những người chăm sóc cho người già; chỉ hơn một nửa các quốc gia đang thực thi đầy đủ 12 bộ luật nói chung để ngăn chặn bạo lực, mặc dù 80% số quốc gia đã ban hành chúng; chỉ có một nửa của tất cả các quốc gia có các dịch vụ tại chỗ để bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân của bạo lực. Hậu quả của bạo lực đối với sức khỏe thể chất, tinh thần, tình dục và sinh sản thường kéo dài suốt đời. Bạo lực cũng góp phần vào nguyên nhân gây tử vong hàng đầu như ung thư, bệnh tim và HIV/AIDS vì nạn nhân có nguy cơ gia tăng của việc áp dụng các hành vi như hút thuốc, uống rượu và lạm dụng ma túy,và quan hệ tình dục không an toàn. "Hậu quả của bạo lực gia đình và cộng đồng là sâu sắc và có thể dẫn đến bệnh tật suốt đời cho những người bị ảnh hưởng", Margaret Chan, Tổng Giám đốc WHO cho biết: "Nhưng chúng ta biết những gì cần làm để ngăn chặn bạo lực trong gia đình, trường học và nơi làm việc và trên đường phố và sân chơi của chúng ta. Chúng ta nên lấy cảm hứng từ các chính phủ đã chứng minh thành công trong việc giảm bạo lực bằng cách thực hiện các bước cần thiết. Họ đã cho chúng ta thấy rằng thực sự bạo lực là có thể phòng ngừa".

"Báo cáo tình trạng toàn cầu về phòng chống bạo lực năm 2014" là báo cáo đầu tiên của loại hình này để đánh giá các nỗ lực quốc gia nhằm giải quyết bạo lực giữa các cá nhân, cụ thể là ngược đãi trẻ em, bạo lực thanh niên, bạo lực tình dục và đối tác thân thiết và lạm dụng người cao tuổi. Hồ sơ của từng quốc gia phản ánh mức độ mà chương trình phòng chống bạo lực trọng điểm và pháp luật và các dịch vụ được lựa chọn cho các nạn nhân của bạo lực đang được thực hiện. Báo cáo đánh giá quy mô thực hiện 18 chương trình phòng chống bạo lực “mua tốt nhất” (best buy) bạo lực cho thấy ví dụ rằng một nửa các quốc gia đang thực hiện các chương trình dựa vào trường học để dạy trẻ em và thanh thiếu niên "kỹ năng sống" (life-skills) như giải quyết xung đột bất bạo động (non-violent conflict resolution); một nửa các quốc gia đang thúc đẩy các nỗ lực để thay đổi các chuẩn mực giới ủng hộ bạo lực đối với phụ nữ; một phần ba của các nước đang đưa vào chương trình để cải thiện việc nuôi dạy con cái trong gia đình có nguy cơ bị bạo lực; chưa đầy một phần tư của các nước đang phát triển các chiến dịch truyền thông công cộng để tránh lạm dụng người cao tuổi.

"Mức độ cao của bạo lực gia đình và bạo lực cộng đồng làm tê liệt khả năng của con người để duy trì sinh kế riêng của họ, cũng như các sự tùy chọn của một quốc gia về phát triển chính trị, xã hội và kinh tế", Helen Clark, Quản trị viên của Chương trình Phát triển UN cho biết:"Báo cáo này tập hợp một số các biện pháp của các nước đang thực hiện để ngăn chặn và đối phó với bạo lực giữa các cá nhân nhưng báo cáo cũng cho thấy những khoảng trống trong phòng chống bạo lực toàn cầu phải được lấp đầy, chẳng hạn như chất lượng và tầm với của các chương trình phòng chống, việc tiếp cận với các dịch vụ cho các nạn nhân, đặc biệt là đối với phụ nữ và trẻ em gái bị ảnh hưởng nhiều bởi bạo lực, và việc thực thi pháp luật hiện hành".

 
Ảnh VOV

Báo cáo cũng xem xét 12 luật có liên quan để phòng ngừa bạo lực cho thấy ví dụ rằng 98% các nước có luật chống hiếp dâm (laws against rape); 87% các nước có luật chống bạo lực gia đình (against domestic violence); 84% các nước có luật chống lại việc mangvũ khí trong trường học (against carrying weapons in schools); 40% các nước có luật chống lạm dụng trong các tổ chức cho những người lớn tuổi (against abuse in institutions for older people). Trung bình 80% các nước đã ban hành mỗi một trong 12 luật có liên quan để phòng ngừa bạo lực. Tuy nhiên, chỉ hơn một nửa số quốc gia báo cáo rằng các luật này được thực thi đầy đủ. Luật bảo vệ người dân chống lại tội phạm bạo lực gửi một thông điệp rõ ràng cho xã hội về những gì là có thể chấp nhận được, Yury Fedotov, Giám đốc điều hành của Văn phòng UN về ma túy và tội phạm nói: "Với bản báo cáo tình trạng toàn cầu về phòng chống bạo lực năm 2014, chúng ta có một công cụ hữu ích cho việc xác định các lỗ hổng trong pháp luật và thực thi pháp luật ở các nước, điều đó có thể giúp chỉ ra những hành động hơn nữa là cần thiết để đảm bảo việc giảm tội phạm bạo lực". Cung cấp các dịch vụ chăm sóc và hỗ trợ cho các nạn nhân của bạo lực là quan trọng để giảm chấn thương tâm lý, giúp đỡ nạn nhân lành, và ngăn chặn sự tham gia hơn nữa trong bạo lực. Mặc dù bằng chứng mạnh mẽ liên kết về việc bị bạo lực đến các vấn đề sức khỏe tâm thần, nhưng chưa đầy một nửa các nước có dịch vụ sức khỏe tâm thần để giải quyết cho các nạn nhân có nhu cầu, chỉ có 15% các nước ở châu Phi cung cấp các dịch vụ như vậy, hơn hai phần ba trong số các nước thực hiện các dịch vụ bảo vệ trẻ em có sẵn và các dịch vụ pháp y cho các nạn nhân của nạn bạo lực tình dục.

"Báo cáo tình trạng toàn cầu về phòng chống bạo lực năm 2014" kêu gọi nhân rộng các chương trình phòng chống bạo lực trong tất cả các nước; pháp luật mạnh hơn và thực thi pháp luật có liên quan đối với phòng chống bạo lực; thúc đẩy công bằng và các tổ chức an ninh để duy trì sự cai trị của pháp luật; và tăng cường các dịch vụ cho các nạn nhân của bạo lực. Báo cáo cũng ủng hộ cho việc sử dụng các dữ liệu tốt hơn và hiệu quả hơn để thông báo cho chương trình phòng chống bạo lực và để đo lường sự tiến bộ. Báo cáo này được dự định sử dụng bởi các chính phủ nhằm giúp xác định các lỗ hỏng và khuyến khích và hướng dẫn hành động và bởi các tổ chức phi chính phủ và các chuyên gia để hỗ trợ cá chính phủ trong nỗ lực của họ.

Ngày 16/12/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích