Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 9 0 0 7 1
Số người đang truy cập
8 5
 Tin tức - Sự kiện Tin vắn đáng chú ý
Thông tin về vụ dịch hạch ở Madagascar

Ngày 21/11/2014. Tổ chức y tế thế giới (WHO-Thông tin về vụ dịch hạch ở Madagascar (Plague-Madagascar). Vào ngày 04/11/2014 WHO đã nhận được thông báo của Bộ Y tế Madagascar về một vụ dịch hạch. Trường hợp đầu tiên, một người đàn ông từ làng Soamahatamana ở huyện Tsiroanomandidy đã được xác định vào ngày 31/8/2014 và tử vong vào ngày 3/9/2014.

 
Dịch hạch búng phát ở Antananarivo, thủ đô và là thành phố lớn nhất ở Madagascar

Tính đến ngày 16/11 có tổng cộng 119 ca bệnh dịch hạch đã được xác nhận, trong đó có 40 tử vong và chỉ có 2% các trường hợp được báo cáo là dịch hạch thể phổi (cases are of the pneumonic form), các trường hợp đã được báo cáo tại 16 huyện thuộc 7 khu vực. Antananarivo, thủ đô và là thành phố lớn nhất ở Madagascar cũng bị ảnh hưởng với 2 trường hợp bị dịch hạch được ghi nhận, trong đó có 1 ca tử vong. Hiện nay có một nguy cơ lây lan nhanh chóng bệnh dịch hạch do mật độ dân số cao của thành phố và sự yếu kém của hệ thống y tế. Tình hình trở nên phức tạp hơn bởi mức độ đề kháng cao với deltamethrin (một loại thuốc trừ sâu được sử dụng để phòng chống bọ chét) đã được quan sát thấy ở trong nước.

 
Bản đồ Madagascar

Đáp ứng y tế công cộng (Public health response)

Lực lượng đặc nhiệm quốc gia đã được kích hoạt để xử lý vụ dịch, với sự hỗ trợ từ các đối tác bao gồm WHO, Viện Pasteur của Madagascar, ủy ban 'Antananarivo" và Hội Chữ thập đỏ quốc gia Madagascar đã đưa ra các chiến lược hiệu quả để kiểm soát dịch bệnh. Nhờ sự hỗ trợ tài chính từ Ngân hàng Phát triển Châu Phi, một dự án đáp ứng khoảng 200.000 đô la Mỹ đã được phát triển, WHO đang cung cấp các chuyên gia kỹ thuật và hỗ trợ nguồn nhân lực. Các biện pháp kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch đang được thực hiện triệt để ở các huyện bị ảnh hưởng. Các thiết bị bảo hộ cá nhân, thuốc trừ sâu, vật liệu dùng để phun và kháng sinh đã được chuẩn bị sẵn tại các khu vực.

 
Chuột-một trong những trung gian reo rắc mầm bệnh dịch hạch

Tóm tắt (Background)

Bệnh dịch hạch là một bệnh do vi khuẩn gây ra bởi vi khuẩn Yersinia pestis, chủ yếu ảnh hưởng đến các loài gặm nhấm hoang dã. Bệnh được lây lan từ động vật gặm nhấm tới động vật khác bởi bọ chét. Người bị cắn bởi một con bọ chét nhiễm bệnh thường phát triển một thể hạch của bệnh dịch hạch mà nó tạo ra hạch đặc trưng (một sự sưng phồng của hạch bạch huyết).

 
Vi khuẩn dịch hạch

Nếu vi khuẩn đến phổi, bệnh nhân bị viêm phổi (bệnh dịch hạch thể phổi) mà sau đó được lây truyền từ người sang người qua các giọt nhỏ bị nhiễm và bệnh lây lan qua ho. Nếu được chẩn đoán sớm, bệnh dịch hạch có thể được điều trị thành công bằng thuốc kháng sinh. Mặt khác dịch hạch thể phổi là một trong những bệnh truyền nhiễm chết người nhiều nhất, bệnh nhân có thể chết trong vòng 24 giờ sau khi nhiễm, tỷ lệ tử vong phụ thuộc vào thời gia điều trị được bắt đầu sớm hay muộn nhưng luôn luôn là rất cao.

 
Bệnh nhân dịch hạch thể hạch

Các khuyến cáo của WHO (WHO recommendations)

WHO không khuyến cáo bất kỳ sự hạn chế nào về du lịch hoặc thương mại dựa trên các thông tin hiện có, trong khu vực đô thị như Antananarivo, giám sát các chỉ số nguy cơ dịch bệnh là rất được khuyến khích cho việc thực hiện các hoạt động kiểm soát vector.

Cơ quan Đầu mối IHR, Văn phòng EOC - Cục Y tế dự phòng cho biếttại Việt nam đang tiến hành giám sát dịch hạch trên chuột tại các cửa khẩu và các vùng có nguy cơ, tuy nhiên trên 10 năm nay không phát hiện dịch hạch trên người và lưu hành trên chuột. Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) tiếp tục theo dõi diễn biến và cập nhật thông tin kịp thời.

Ngày 24/11/2014
PGS.TS. triệu Nguyên Trung, Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích