Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 1 1 6 2
Số người đang truy cập
3 0 4
 Tin tức - Sự kiện Tin vắn đáng chú ý
50.000 trẻ em ở Nam Sudan có thể chết vì nạn đói và hơn 76 triệu người già trên thế giới thiếu sự chăm sóc cho sự sống còn

UNICEF cảnh báo nạn đói có thể giết chết 50.000 trẻ em ở Nam Sudan vào năm 2014. Hơn 76 triệu người già thiếu sự chăm sóc cho sự sống còn

UNICEF cảnh báo nạn đói có thể giết chết 50.000 trẻ em ở Nam Sudan vào năm 2014

Ngày 11/4/2014. - Hàng chục ngàn trẻ em dưới năm tuổi người Nam Sudan có thể chết trong năm nay và gần một phần tư của một triệu trẻ em sẽ bị suy dinh dưỡng cấp tính nghiêm trọng trừ khi thực phẩm và viện trợ y tế được tăng cường ngay lập tức, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (United Nations Children's Fund_UNICEF) cảnh báo vào hôm thứ sáu.

UNICEF tuyên bố: "Nhiều trẻ em ở Nam Sudan đã phải đối mặt với mức độ khẩn cấp của thiếu dinh dưỡng trong hai năm rưỡi kể từ khi độc lập vào năm 2011. Bây giờ cuộc xung đột đang diễn ra đã đẩy họ đến bên bờ vực thẳm trừ khi điều trị được tăng tốc ngay lập tức, có đến 50.000 trẻ em dưới năm tuổi có khả năng chết". Phát ngôn viên của UNICEF Doune Porter cho biết trẻ em bị buộc phải rời nhà của họ trong bốn tháng chiến đấu phải đối mặt với nguy cơ lớn nhất của suy dinh dưỡng cấp tính, nhiều người đã phải đến viện và ăn những gì mà UNICEF và các cơ quan viện trợ khác gọi là "thực phẩm nạn đói" (famine foods)-rể cây hoang dại, củ, cỏ và quả mọng. Sự khởi đầu của mùa mưa chỉ làm cho mọi việc tồi tệ hơn. Porter nói: "Bệnh tiêu chảy chắc sẽ tăng lên. Điều đó làm cho trẻ em dễ bị suy dinh dưỡng vì chúng không hấp thụ những gì chúng có thể ăn". TheoUNICEF trừ khi điều trị được tăng tốc ngay lập tức, nếu không có tới50.000 trẻ em dưới năm tuổi có khả năng chết. Liên Hiệp Quốc đã vươn tới hơn 500.000 người với sự hỗ trợ lương thực khẩn cấp nhưng các quan chức ước tính có đến 3,7 triệu người phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng và cần viện trợ. Porter cho biết cuộc xung đột đang diễn ra đã phá hủy cơ sở hạ tầng trên khắp đất nước, trong đó có khoảng một phần ba trong số 336 trung tâm điều trị suy dinh dưỡng của Nam Sudan: "Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã bị gián đoạn bởi cuộc xung đột, nhiều gia đình, nhiều trẻ em có rất ít hoặc trong nhiều trường hợp không được tiếp cận tới các dịch vụ chăm sóc sức khỏe".

 

 Một người phụ nữ cùng với đứa con gái ở một phòng khám của nhóm Bác sỹ không biên giới
Médecins Sans Frontières - MSF) tại trại cho người tỵ nạn trong các căn cứ của Phái bộ Liên Hiệp Quốc
có cơ sở ở Nam Sudan tại Juba, Nam Sudan, 12/1/2014.

Đại diện UNICEF tại Nam Sudan Jonathan Veitch cảnh báo rằng nếu cuộc xung đột bốn tháng vẫntiếp tục thì nông dân sẽ bỏ lỡ mùa trồng trọt và "chúng ta sẽ thấy suy dinh dưỡng trẻ em ở mức leo thang chưa từng có ở đây" (we will see child malnutrition o­n a scale never before experienced here).

 

 Một người phụ nữ tỵ nạn khuấy hỗn hợp ngũ cốc tại khu vực của Liên Hiệp Quốc, nơi cô đã tìm kiếm
nơi trú ẩn ở Juba, ngày 23 tháng 12 năm 2013.

Porter cho biết UNICEF và các đối tác đang gửi các nhóm khẩn cấp tới một số vùng sâu vùng xa hơn của đất nước nhằm cố gắng đưa thực phẩm vào sẵn ở các vị trí và điều trị suy dinh dưỡng. Họ đã vươn tới được ba quận ở phía đông bắc của đất nước và sẽ cố gắng để tới thêm ba khu vực nữa trong tháng này, cô nói thêm rằng ít có khả năng họ sẽ có thể vươn tới được tất cả mọi người. Tiến sĩ Lul Riek, điều phối viên y tế quốc tế (international health coordinator) tại Bộ Y tế Nam Sudan thừa nhận rằng nhiều cơ sở y tế đã bị phá hủy trong cuộc chiến và nhiều nhân viên y tế đã bỏ chạy, điều đó có nghĩa là nó "đã trở thành một thách thức lớn " (has become a big challenge) trong chăm sóc cho người dân, kể cả trẻ em Nam Sudan. Riek cho rằng giải pháp rõ ràng duy nhất với sức khỏe và cuộc khủng hoảng sẽ là cả hai bên ngừng chiến ngay lập tức.

Hơn 76 triệu người già thiếu sự chăm sóc cho sự sống còn

Ngày 7/4/2014. VOA news - là Ngày Sức khỏe thế giới (World Health Day), một tổ chức phi chính phủ (NGO) sử dụng dịp này để cảnh báo rằng 76 triệu người già trên thế giới đang bị loại khỏi chăm sóc sức khỏe quan trọng. HelpAge International đang cố gắng nhằm nâng cao nhận thức thông qua các chiến dịch Hành động vì nhu cầu với người cao tuổi (Age Demands Action).

Amleset Tewodros, Giám đốc Quốc gia của nhóm người cao tuổi của Tanzania cho biết: "Hành động vì nhu cầu của người cao tuổi là một chiến dịch trao quyền cho người cao tuổi trực tiếp tham gia với các nhà lãnh đạo của họ-trong trường hợp này với các quan chức của Bộ Y tế để yêu cầu quyền tiếp cận vào các dịch vụ, dịch vụ sức khỏe cho phù hợp với tuổi tác một cách thân thiện và dễ tiếp cận với người cao tuổi, vì vậy nó mang lại cho những người cao tuổi một cơ hội để trình bày nhu cầu của mình và yêu cầu đối với chính sách tương đối với họ và các nhà ra quyết định". Bà cho biết hàng triệu người cao tuổi trên thế giới không nhận được sự chăm sóc cần thiết với các loại bệnh tật và các bệnh lý mãn tính: "Có một số bệnh không lây nhiễm (noncommunicable diseases ) đang chứng tỏ sự gia tăng ổn định giữa trong các nhóm quần thể già hơn-ví dụ như bệnh tiểu đường, cao huyết áp, viêm khớp, ung thư tuyến tiền liệt và bệnh về đường hô hấp"

 

HelpAge International cho biết chăm sóc sức khỏe phổ quát là cần thiết cho hàng triệu người già
trên toàn thế giới.
 

Amleset cho rằng trọng tâm hiện nay trong chăm sóc sức khỏe là các bệnh truyền nhiễm và các bệnh nhi khoa, chương trình chăm sóc sức khỏe thường không có một cách tiếp cận đến người cao tuổi suốt đời khỏe mạnh, thiếu tôn trọng và phân biệt đối xử cũng có thể là các rào cản đối với chăm sóc sức khỏe đầy đủ cho người cao tuổi: "Tuổi già có liên quan đến bệnh tật, vì vậy người cao tuổi không được điều trị cho các căn bệnh mà họ biểu hiện, mà thay vào đó là họ đang nhìn vào-Ô bạn là người già và nguồn lực có hạn, những người cần được hướng sự chú ý đến là những người trẻ, những trẻ em, vì vậy đây là một số những hạn chế làm rào cản trong việc tiếp cận của những người cao tuổi". Theo Amleset ở nhiều nước đang phát triển trọng tâm là xây dựng cơ sở hạ tầng và bệnh viện có thể tốn kém và kết quả là có ít sự chú ý đến việc nâng cao sức khỏe và các biện pháp dự phòng, đặc biệt là đối với các bệnh và các tình trạng bệnh lý liên quan đến tuổi tác; hơn nữa, nhiều nhân viên y tế có thể không được đào tạo đầy đủ để giúp bệnh nhân cao tuổi.

Quan chức HelpAge International cho biết chăm sóc sức khỏe phổ quát sẽ giúp giải quyết những vấn đề này: "Chăm sóc sức khỏe phổ quát (universal healthcare) sẽ giúp theo nghĩa là nó sẽ cung cấp sự công bằng trong việc tiếp cận đến chăm sóc sức khỏe cho tất cả các nhóm quần thể dân cư. Nếu chăm sóc sức khỏe phải trả tiền thì rất nhiều những người này sẽ thiếu tiền để trả cho tư vấn, nhiều người thiếu kinh phí cho sự đi lại, nhiều người thiếu kinh phí để chi trả cho các chi phí thuốc men bị hạn chế bởi không có khả năng được hưởng lợi hoặc tiếp cận với các chăm sóc sức khỏe cơ bản, đó là nền tảng cho sự sống còn của họ". Amleset nói rằng ý chí chính trị có thể vượt qua những lo ngại về chi phí: "Chúng tôi có nhiều kinh nghiệm trong một số quốc gia ở các nơi đó chúng tôi nhìn thấy sự tiến bộ tích cực, mà không đòi hỏi đầu tư rất lớn; đó là một vấn đề cam kết và điều chỉnh chính sách đảm bảo các nhà hoạch định chính sách y tế, các nhà lập chương trình không đưa vào số tiền phải trả cho các nhu cầu cụ thể, những nhu cầu riêng biệt của các nhóm dân số già hơn và cung cấp chăm sóc y tế thích hợp, giá cả phải chăng và dễ tiếp cận. Đó là thông điệp". HelpAge International cũng cảnh báo tuổi thọ ở gần 40 quốc gia đang còn nằm ở mức 60 tuổi hoặc đã giảm.Tổ chức này cho biết chăm sóc sức khỏe cộng đồng là rất quan trọng để đảm bảo cho những người cao tuổi duy trì một cuộc sống có chất lượng tốt".

Ngày 15/04/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
Theo voanews.com
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích