Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 9 0 2 2
Số người đang truy cập
4 0 5
 Tin tức - Sự kiện Tin vắn đáng chú ý
Đánh giá thường niên năm 2018 về danh mục chi tiết các bệnh ưu tiên

Với mục đích chi tiết về Nghiên cứu và Phát triển (R & D), WHO đã phát triển một công cụ đặc biệt để xác định những bệnh và mầm bệnh nào cần ưu tiên nghiên cứu và phát triển trong bối cảnh khẩn cấp về y tế công cộng.

Công cụ này nhằm xác định những bệnh tạo ra nguy cơ sức khoẻ công cộng do khả năng gây ra dịch bệnh mà không có các biện pháp ứng phó hoặc ứng phó không đầy đủ. Các bệnh này được xác định thông qua quá trình này là trọng tâm của công việc mang tính chi tiết của R & D. Đây không phải là một danh sách đầy đủ và cũng không phải là nó chỉ ra những nguyên nhân có thể xảy ra nhất của đại dịch tiếp theo.

Danh sách các bệnh ưu tiên lần đầu tiên được công bố vào tháng 12 năm 2015.Sử dụng một phương pháp luận ưu tiên đã được xuất bản, danh sách này lần đầu tiên được tái xem xét vào tháng 1 năm 2017.Đánh giá thường niên lần thứ hai diễn ra từ ngày 6-7 tháng 2 năm 2018. Các chuyên gia cho rằng vì khả năng gây ra tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng và việc không có thuốc hiệu quả và / hoặc vaccine nên có một nhu cầu cấp bách về nghiên cứu và phát triển nhanh chóng đối với *:

- Sốt xuất huyết Crimean-Congo (CCHF)

-Bệnh virus Ebola và bệnh virus Marburg

- Sốt Lassa

- Hội chứng đường hô hấp vùng Trung Đông do virus corona (MERS-CoV) và hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng (SARS)

- Bệnh Nipah và henipaviral

- Sốt thung lũng Rift (RVF)

- Zika

- Bệnh X

* Thứ tự các bệnh trong danh sách này không phải là thứ tự ưu tiên.

Bệnh X đại diện cho sự hiểu biết một đại dịch nghiêm trọng trên phạm vi quốc tế có thể do một tác nhân gây bệnh hiện chưa biết rõ gây ra bệnh ở người và do đó kế hoạch chi tiết về R & D rõ ràng tìm cách cho phép chuẩn bị sẵn sàng cho nghiên cứu và phát triển có thể liên quan tới "bệnh X" chưa biết rõ càng sớm càng tốt.Một số bệnh khác đã được thảo luận và xem xét để đưa vào danh sách ưu tiên, bao gồm: Các loại sốt gây xuất huyết do Arenaviral khác với sốt Lassa; Chikungunya; các bệnh do virus corona gây độc lực cao khác với MERS và SARS; các enteroviruses không phảibại liệt (bao gồm EV71, D68); và Sốt trầm trọng với Hội chứng giảm tiểu cầu (Severe Fever with Thrombocytopenia Syndrome-SFTS).

Những bệnh này tạo ra những nguy cơ y tế công cộng to lớn và cần phải nghiên cứu và phát triển chi tiết, bao gồm giám sát và chẩn đoán.Chúng nên được theo dõi cẩn thận và xem xét lại trong lần đánh giá hàng năm tiếp theo. Các nỗ lực để hiểu biết và làm giảm nhẹ chúng trong giai đoạn tạm thời này được khuyến khích.

Mặc dù không có trong danh sách các bệnh được xem xét tại cuộc họp nhưng bệnh do virus monkeypox và bệnh Leptospira đã được thảo luận và các chuyên gia nhấn mạnh những nguy cơ mà chúng gây ra cho y tế công cộng. Có sự nhất trí về nhu cầu: đánh giá nhanh các biện pháp đối phó có thể có; thiết kế các công cụ giám sát và chẩn đoán toàn diện hơn; và tăng cường nghiên cứu và phát triển và hành động y tế công cộng.Một số bệnh được xác định nằm ngoài phạm vi của Kế hoạch chi tiết hiện tại bao gồm: sốt Dengue, sốt vàng, HIV / AIDs, lao, sốt rét, cúm gây bệnh nghiêm trọng cho người, đậu mùa, bệnh tả, Leishmaniasis, virus Tây sông Nile và bệnh dịch hạch. Các bệnh này tiếp tục gây ra các vấn đề về y tế công cộng to lớn và cần có thêm nghiên cứu và phát triển thông qua các sáng kiến ​​phòng chống bệnh tật hiện có, các nghiên cứu và phát triển rộng khắp, các nguồn vốn hiện có, hoặc thiết lập các quy định để cải thiện các can thiệp. Đặc biệt, các chuyên gia nhận thấy sự cần thiết phải cải thiện các công cụ chẩn đoán và vaccine dành cho dịch hạch thể phổi và hỗ trợ thêm cho các liệu pháp hiệu quả hơn chống lại bệnh Leishmaniasis.Các chuyên gia cũng lưu ý:

-Đối với nhiều bệnh được thảo luận, cũng như nhiều bệnh khác có khả năng gây ra một tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng cần phải có một công cụ chẩn đoán tốt hơn.

- Các loại thuốc và vaccine hiện cần được cải tiến thêm dành cho một số bệnh được xem xét nhưng không được đưa vào danh sách ưu tiên.

-Bất kỳ loại mầm bệnh nào cũng có thể được ưu tiên theo kế hoạch chi tiết không chỉ có các loại virus.

- Các nghiên cứu cần thiết bao gồm các nghiên cứu cơ bản / nền tảng và đặc trưng cũng như các nghiên cứu về dịch tể học, côn trùng học hay nghiên cứu đa ngành, hoặc làm rõ thêm các đường lây truyền, cũng như nghiên cứu khoa học xã hội.

 - Nếu có thể, cần thiết đánh giá giá trị phát triển các biện pháp ứng phó với nhiều bệnh hoặc họ của các mầm bệnh.

Tác động của các vấn đề môi trường đối với các bệnh có khả năng gây ra các trường hợp khẩn cấp về y tế công cộngđã được thảo luận. Điều này có thể cần được xem xét như là một phần của các lần đánh giá trong tương lai.Tầm quan trọng của các bệnh được thảo luận đã được cân nhắc đối với các nhóm quần thể đặc biệt, như người tị nạn, các quần thể di cư trong nước và các nạn nhân thiên tai.

Giá trị cách tiếp cận Một Sức khỏe(One Health) đã được nhấn mạnh, bao gồm cả một quá trình ưu tiên song song cho sức khoẻ động vật. Một nỗ lực như vậy sẽ hỗ trợ nghiên cứu và phát triển để ngăn ngừa và kiểm soát các bệnh ở động vật sẽ làm giảm thiểu tình trạng lan tràn và tăng cường an ninh lương thực. Các tiện ích có thể có của vaccine gia súc để phòng ngừa các trường hợp khẩn cấp về y tế công cộng cũng được ghi nhận.Cũng có những nỗ lực phối hợp để giải quyết sự đề kháng của vi khuẩn thông qua các sáng kiến quốc tế đặc biết. Trong tương lai, khả năng không bị loại trừ là một mầm bệnh kháng thuốc có thể xuất hiện và được ưu tiên.

Ngày 22/06/2018
Ths.Bs.Lê Thạnh
(Nguồn: who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích