Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 4 6 1 9
Số người đang truy cập
3 0 0
 Tin tức - Sự kiện Tin vắn đáng chú ý
Nhiều giống mới `đa dạng về sinh học` có thể giúp chống lại nạn suy dinh dưỡng

Ngày 28/5/2017. -Nhiều giống mới'đa dạng về sinh học’ có thể giúp chống lại nạnsuy dinh dưỡng ('Biofortified’ Seeds Can Help Combat Malnutrition). Các nhà khoa học đang giúp chống lại cuộc khủng hoảng đói nghèo trên thế giới bằng cách tạo ra những giống cây trồng chứa chất dinh dưỡng sẽ lấp đầy dạ dày và làm giảm tác động của suy dinh dưỡng được gọi là việc nhân giống mới đa dạng về sinh học (biofortification).

Các nhà khoa học đang tạo ra giống mới có nhiều chất dinh dưỡng hơn giúp chống lại nạn đói trên thế giới. HarvestPlus, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Washington đã nhân lên nhiều loại giống có nhiều chất dinh dưỡng quan trọng từ năm 2003. Nghe có vẻ phức tạp nhưng khái niệm rất đơn giản: tạo những giống thông minh hơn và phát triển thành các cây lương thực chủ yếu giàu dinh dưỡng hơn những cây thông thường, sau đó phân phối hạt giống trên diện rộng cho nông dân ở các nước đang phát triển để họ có thể trồng các loại cây trồng có nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Những giống cây có nhiều chất dinh dưỡng (Seeds with more nutrients)

Đây là điều mà các nhà nghiên cứu tại HarvestPlus, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Washington đang thực hiện trên diện rộng từ năm 2003 cho 20 triệu người ở 30 quốc gia.Bev Postma, Giám đốc điều hành của HarvestPlus cho biết các giống mới được tạo ra có một hoặc nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như sắt, kẽm và vitamin A: "Điều rất quan trọng là những giống mới này không chỉ có chất dinh dưỡng cao mà còn có năng suất cao, chúng có khả năng kháng sâu bệnh, chống chọi với khí hậu vì đây là những điều mà nông dân mong muốn".Sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng có thể làmcon người dễ bị bệnh tật và nhiễm trùng, trong những trường hợp nghiêm trọng gây ralòa và tăng trưởng còi cọc, nhất là trẻ em.Nghiên cứu của tổ chức này đã phát hiện ra rằng nhiều tác động này có thể đảo ngược trong vài tháng khi các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng được đưa vào chế độ ăn uống tại chỗ.

150 loại giống của 12 thực phẩm chủ lực (150 varieties of 12 staples)

 

Các nhà khoa học của HarvestPlus đã sản xuất 150 giống của 12 thực phẩm chủ lực bao gồm ngô, đậu, gạo, đậu lăng và lúa mì.Năm 2003, Quỹ Bill và Melindađã trao cho tổ chức này một khoản trợ cấp trị giá 25 triệu đô la (USD) trong 4 năm để giúp họ mở rộng quy mô. Năm nay, họ là một trong 8tổ chức vào chung kết với khoản tài trợ trị giá 100 triệu USD từ Quỹ MacArthur giúp họ có thể đạt được mục tiêu vươn tới 1 tỷ người với các cây trồng mới vào năm 2030.Postma cho biết: "Chúng tôi không cố gắng thay đổi hành vi đang tìm kiếm xem những gì mọi người đang ăn và chúng tôi chỉ cần chuyển sang bằng cách tạo ra các loại thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng hơn", hạt giống đa dạng sinh học được sản xuất theo cách truyền thống và không phải là biến đổi gen.

Phân phối hạt giống (Seed distribution)

Hạt giống được phân phối thông qua các công ty hạt giống và đôi khi trực tiếp cho nông dân, Postma cho biết: "Chúng tôi đã học được một số nước, nếu cho hạt giống chúng tôi có thể khuyến khích nông dân không chỉ trồng các giống mới mà còn yêu cầu họ đưa hạt giống vào năm tới để cung cấp cho 4 nông dân mới". Trong những tình huống khác, cho rằng họ làm việc với các công ty hạt giống để thuyết phục họ sử dụng hạt giống đa dạng sinh học và bán chúng như là một phần của một gói giải pháp lựa chọn cho nông dân: "Chúng tôi thấy trong một số trường hợp tốt hơn nếu người nông dân trả tiền cho những hạt giống nàyvì sau đó có một giá trị nhận thức và việc chấp nhận cao hơn”, họ cố gắng đảm bảo rằng hạt giống của họ không đắt hơn các giống thường.Tổ chức này làm việc với các Bộ nông nghiệp và Bộ y tế của chính phủ ở các nước đang phát triển để khuyến khích họ sử dụng hạt giống đa dạng sinh học như là một cách hiệu quả để giải quyết một số vấn đề sức khoẻ của họ.

Ngày 02/06/2017
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ voanews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích