Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 4 1 3 9
Số người đang truy cập
6 5 1
 Tin tức - Sự kiện Tin vắn đáng chú ý
Dịch viêm gan E ở Chad

Ngày 24/1/2017. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Vụ dịch viêm gan E ở Chad (Hepatitis E-Chad). WHO cho biết từ ngày 1/9/2016 đến 13/1/2017, tổng cộng có 693 ca bệnh trong đó có 11 trường hợp tử vong do hội chứng vàng da cấp tính (AJS) đã được báo cáo từ Am Timan, Chad.

Trong số 50 bệnh nhân bị AJS phải nhập viện, 48 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm viêm gan E bằng cách sử dụng test chẩn đoán nhanh loại virus viêm gan E (HEV RDT) và 27 ca (56,3%) có xét nghiệm dương tính. Tổng cộng cuối tuần dịch tễ thứ 2 năm 2017, có 126 HEV RDT đã được thực hiện, trong số đó có 57 (45,2%) là dương tính, trong khi 69 (54,8%) có kết quả xét nghiệm âm tính với viêm gan E. 18 (31,6%) trong số 57 bệnh nhân có xét nghiệm dương tính bằng cách sử dụng HEV RDT cũng đã có một kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh sốt rét, và 20 (29%) trong số 69 bệnh nhân có xét nghiệm âm tính bằng cách sử dụng HEV RDT cũng đã có một kết quả xét nghiệm dương tính với sốt rét. Từ tháng 9/2016, 11 ca tử vong đã được báo cáo trong số những người nhập viện nhưng tổng số ca tử vong có thể không đầy đủ đến 13/1/2017, 16 phụ nữ mang thai có biểu hiện AJS đã được nhập viện và xét nghiệm viêm gan E, 12 (75%) trong số đó có kết quả xét nghiệm dương tính bằng cách sử dụng HEV RDT. Trong số phụ nữ mang thai có biểu hiện AJS thì có 4 trường hợp tử vong đã được báo cáo (ba ca có kết quả xét nghiệm dương tính với viêm gan E). Khoảng 90% số ca có biểu hiện AJS được báo cáo từ Am Timan và dường như nơi đây là tâm chấn của vụ dịch đang diễn ra, hầu hết các ca bệnh được xác định thông qua các trường hợp phát hiện ca bệnh chủ động. Tính đến 13/1/2017, các trường hợp AJS đã được báo cáo từ 59 khu vực khác nhau trong và xung quanh Am Timan.

Đáp ứng y tế công cộng (Public health response)

Để đối phó với vụ dịch đang diễn ra và đáp ứng với sự kiện này, WHO và Bộ Y tế công cộng đang tiến hành điều tra trong toàn bộ khu vực để mô tả mức độ của vụ dịch. Hơn nữa, văn phòng WHO tại quốc gia này cũng đang hỗ trợ tăng cường giám sát thụ động và chủ động bên ngoài Am Timan, phát triển định nghĩa ca bệnh, các công cụ giám sát, nguyên tắc xử lý ca bệnh đơn giản và thuật toán kiểm tra, xác định tiêu chí cho ca bệnh nhập viện và tiến hành đánh giá nhu cầu trong và ngoài thị trấn Am Timan. WHO cũng đang tích cực tìm kiếm đối tác để giải quyết các nhu cầu về nước và vệ sinh môi trường ở Am Timan.

Đánh giá nguy cơ và tư vấn của WHO (WHO risk assessment and advice)

Dựa trên những thông tin có sẵn, có vẻ như số ca bệnh vẫn giữ mức ổn định được báo cáo trong 5 tuần qua, từ khu vực bị ảnh hưởng với mức trung bình hàng tuần là 70, chỉ có một tỷ lệ nhỏ (7,2%) đòi hỏi phải nhập viện. Nguy cơ lây nhiễm dường như chỉ giới hạn ở Am Timan và các môi trường xung quanh tức thì. Tuy nhiên, sự kiện này vẫn được giám sát chặt chẽ ở tất cả các cấp của WHO. Mức độ nguy cơ lây lan hiện tại vẫn còn ở mức trung bình đến cao và ở cấp địa phương, và năng lực hạn chế để đối phó đến nay với lời kêu gọi hỗ trợ bổ sung ngay lập tức, đặc biệt là về nước và vệ sinh môi trường và huy động xã hội. WHO khuyến cáo tiếp tục các cuộc điều tra với một định nghĩa ca bệnh đặc hiệu khi mô tả thời gian, địa điểm và con người, đặc điểm của vụ dịch và xác định nguồn gốc. Điều quan trọng là xác định nguồn gây ô nhiễm nước bề mặttrong khi để đảm bảo an toàn nước xử lý clo tại thời điểm sử dụng của người dân, du khách đến Chad nên tuân theo các khuyến nghị vệ sinh tiêu chuẩn về nước và an toàn thực phẩm cho du khách nhằm giúp bảo vệ họ chống lại viêm gan E khi nguy cơ lây truyền từ người sang người là rất thấp.

 

 

Ngày 06/02/2017
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích