Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 7 7 0 5
Số người đang truy cập
4 3 5
 Tin tức - Sự kiện Tin vắn đáng chú ý
Thiếu máu bảo vệ trẻ em châu Phi chống lại bệnh sốt rét

Ngày 5/1/2017. University of North Carolina Health Care (UNC)-Thiếu máu bảo vệ trẻ em châu Phi chốngsốt rét(Anemia protects African children against malaria). Theo Nghiên cứu mới của UNC được công bố trong tạp chí EBioMedicinecho biết thiếu máu do thiếu sắt bảo vệ trẻ em chống lại ký sinh trùng sốt rét Plasmodium falciparum trong máu ở châu Phi và điều trị thiếu máu bằng cách bổ sung sắt loại bỏ tác dụng bảo vệ này.

Bổ sung sắt đảo ngược sự bảo vệ này(Iron supplementation reverses this protection)

Thiếu sắt là tình trạng thiếu dinh dưỡng phổ biến nhất trên thế giới và gây ra những hậu quả có hại lâu dài ở trẻ em nhưng mối quan tâm còn lại về sự an toàn của việc bổ sung sắt, đặc biệt là cho trẻ em tại các nước lưu hành sốt rét thiếu tiếp cận đầy đủ các dịch vụ y tế. Các nhà nghiên cứu tại Đại học North Carolina Chapel Hill đã chứng minh những mối quan ngại này sau khi phát hiện thiếu máu do thiếu sắt thực sự bảo vệ trẻ em chống lại ký sinh trùng sốt rét Plasmodium falciparum trong máu ở châu Phi và điều trị thiếu máu bằng cách bổ sung sắt loại bỏ tác dụng bảo vệ này..Các nhà nghiên cứu UNC cùng các cộng sự từ Đơn vị hội đồng nghiên cứu Y khoa tại Gambia, châu Phi và Đại học Vệ sinh & Y học Nhiệt đới London, nghiên cứu các tế bào hồng cầu của 135 trẻ em bị thiếu máu trong độ tuổi từ 6-24 tháng trong một vùng sốt rét lưu hành của Gambia nơi có tế bào hồng cầu hình liềm cũng phổ biến. Trẻ em nhận được chất sắt qua bột vi chất dinh dưỡng trong 84 ngày như một phần của một thử nghiệm bổ sung sắt. Các tế bào hồng cầu của các trẻ này được phân tích vào ngày đầu tiên, ngày 49 và 84.Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh tác dụng bảo vệ chống lại bệnh sốt rét ở trẻ em có các tế bào hồng cầu hình liềm. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc thiếu máu trên một quần thể to lớn làm giảm ký sinh trùng sốt rét trong máu tới 16% trong khi các hồng cầu hình liềm chỉ giảm ký sinh trùng sốt rét 4%.

TS. Morgan Goheen-tác giả chính của nghiên cứu và là nghiên cứu sinh tại Khoa Vi sinh và Miễn dịch học của UNC cho biết:"Phát hiện của chúng tôi cho thấy thiếu máu cung cấp sự bảo vệ tự nhiên chống lại nhiễm sốt rét trong máulớn hơn hồng cầu hình liềm đã dẫn tớihình thành nên giả thuyết thú vị là tỷ lệ phổ biến của bệnh thiếu máu ở người có nguồn gốc châu Phi là một chỉ dấu di truyền của bệnh sốt rét".Một sự giảm sút về sự xâm lấn và phát triển của ký sinh trùng sốt rét P. falciparum trong máu bị đảo ngược khi trẻ em bị thiếu máu nhận đượcviệc bổ sung sắt trong vòng 7 tuần. Nghiên cứu trước đó của nhóm nghiên cứu tương tự cho thấy tăng tỷ lệ xâm lấn phát triển sau khi bổ sung sắt là do sở thích mạnh mẽ của ký sinh trùng với các tế bào hồng cầu non. Carla cerami, MD. Ph.D, nhà khoa học chủ trì dự án tại MRC ở Gambia cho biết:"Nghiên cứu này tao nhã bởi sự đơn giản của nó nhưng vẫn là một trong những nỗ lực đáng kể và có hệ thống nhất để công bố mối quan hệ mức tế bào giữa thiếu máu, bổ sung sắt và nguy cơ sốt rét". Những kết quả mới tại thực địa củng cố bằng chứng cho thấy việc bổ sung sắt làm tăng nguy cơ sốt rét do P. falciparum và cung cấp hỗ trợ cho việc sử dụng dự phòng sốt rét bởi các chương trình bổ sung sắt, nhất là trong giai đoạn sớm quan trọng của việc hồi phục hồng cầu. 

Ngày 17/01/2017
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ sciencedaily.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích