Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 7 6 5 0
Số người đang truy cập
4 7 0
 Tin tức - Sự kiện Tin vắn đáng chú ý
Một phương thuốc sốt rét cổ đại ở Trung Quốc có tác dụng chống bệnh lao

Ngày 26/12/2016. Malaria News-Một phương thuốc sốt rét cổ đại ở Trung Quốc có tác dụng chống bệnh lao (Ancient Chinese Malaria Remedy Fights TB).Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature Chemical Biology, một loại thảo dược cách đây nhiều thế kỷ được các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện sử dụng để điều trị sốt rét hiệu quả, đã được tìm thấy khả năng hỗ trợđiều trị bệnh lao và có thể làm chậm sự tiến triển của kháng thuốc.

Trong một nghiên cứu đầy hứa hẹn do Robert Abramovitch, nhà vi trùng và chuyên gia về bệnh lao tại Đại học bang Michigan cho biết phương thuốc cỗ artemisinin làm ngừng khả năng vi khuẩn gây ra bệnh lao-vi khuẩn có tên gọi là Mycobacterium tuberculosis, trở thành lao tiềm ẩn thường làm cho việc sử dụng kháng sinh không hiệu quả.Abramovitch, phó giáo sư tại Đại học Thú y cho biết: "Khi vi khuẩn lao tiềm ẩnkhông bị tác động bởi thuốc kháng sinh, ngăn chặn thể tiềm ẩn làm cho vi khuẩn lao nhạy cảm hơn với những thuốc này và có thể rút ngắn thời gian điều trị".Theo Trung tâm kiểm soát và phòngchống dịch bệnh Hoa Kỳ (USCDC), 1/3 dân số thế giới bị nhiễm lao và căn bệnh này giết chết 1,8 triệu người trong năm 2015. Vi khuẩn lao (Mycobacterium tuberculosis) hay Mtb cần oxy để phát triển mạnh trong cơ thể. Hệ thống miễn dịch làm cho vi khuẩn này đói oxy để kiểm soát sự lây nhiễm. Abramovitch và nhóm của ông phát hiện ra rằng artemisinin tấn công một phân tử gọi là heme, được tìm thấy trong bộ cảm biến oxy của Mtb. Bằng cách phá vỡ bộ cảm biến này và về cơ bản tắt nó đi do đó artemisinin ngăn chặn khả năng của bệnh tới lượng oxy nó nhận được.Abramovitch cho biết thêm: "Khi Mtbbị thiếu oxy, nó đi vào một trạng thái không hoạt động, trạng thái này bảo vệ nó khỏi sự căng thẳng của môi trường có oxy thấp, nếu Mtb không thể cảm nhận được lượng oxy thấp, sau đó nó không có thể trở thành thể tiềm ẩn và sẽ chết".Abramovitch chỉ ra bệnh lao tiềm ẩn có thể vẫn không gây ra bệnh trong nhiều thập kỷ trong cơ thể nhưng nếu hệ thống miễn dịch suy yếu tại một số thời điểm thì bệnh có thể đánh thức trở lại và lây lan. Cho dù nó bị đánh thức dậy hoặc vẫn 'ngủ' thì bệnh lao có thể mất đến sáu tháng để chữa trị và là một trong những lý do chính làm cho căn bệnh này rất khó kiểm soát,ông nói: "Bệnh nhân thường không tuân thủ phác đồ điều trị vì độ dài của thời gian điều trị, liệu pháp không hoàn thành đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển và lây lan của các chủng lao kháng đa thuốc" vàcho rằngnghiên cứu có thể là chìa khóa để rút ngắn liệu trình điều trị vì nó có thể làm biến mất vi khuẩn thể tiềm ẩn, khó giết chết. Điều này có thể dẫn đến cải thiện kết quả cho bệnh nhân và làm chậm sự tiến triển của bệnh lao kháng thuốc.

Sau khi sàng lọc 540.000 hợp chất khác nhau, Abramovitch cũngtìm thấy 5 hợp chất hóa học khác ức chế sự cảm biến oxy của Mtb theo những cách khác nhau và có thể có hiệu quả trong điều trị. Abramovitch cho biết: "Hai tỷ người trên thế giới bị nhiễm Mtb, lao là một vấn đề toàn cầu đòi hỏi các công cụ mới để làm chậm sự lây lan của nó và vượt qua kháng thuốc,phương pháp mới này nhắm mục tiêu vào vi khuẩn thể tiềm ẩn là thú vị bởi vì nó cho chúng ta thấy một cách thức mới để giết chết vi khuẩn lao". Viện Y tế quốc gia, MSU AgBioResearch và Quỹ Bill và Melinda Gates tài trợ cho nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu khác tại MSU tham gia trong nghiên cứu này bao gồm Huiqing Zheng, Christopher Colvin và Benjamin Johnson tại Khoa Vi sinh vật và di truyền phân tử cũng như các cộng tác viên từ Đại học Sweet Briar và Đại học Michigan.

 

Ngày 30/12/2016
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ globalmalarianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích