Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 2 6 4 6 7
Số người đang truy cập
4 4 0
 Tin tức - Sự kiện Tin vắn đáng chú ý
Lập trình máy tính giải quyết vấn đề giá thuốc cao ở Nigeria

Ngày 22/12/2016. ABUJA. VOA News-Các lập trình máy tính giải quyết vấn đề giá thuốc cao ở Nigeria (Computer Programmers Take Aim at High Cost of Medicine in Nigeria). Funmi Bola Omotayo làm việc tại công ty dược Jolasở thủ đô Nigeria, Abuja. Cô bán những gì được biết đến ở Nigeria như là các loại thuốc thiết yếu, các mặt hàng dược phẩm như thuốc giảm đau, thuốc sốt rét và kháng sinh.

Tuy nhiên, cô và các nhà bán lẻ dược phẩm khác đang chịu sức ép t cuộc suy thoái tồi tệ của đất nước, giá cả các loại thuốc tại cửa hàng của cô đã tăng lên 40% trong 6 tháng qua. Cô đang lo lắng về khách hàng của mình: "Bạn có thể nói khả năng chi trả của các loại thuốc là cuộc sống thực sự, sức khỏe của bạn sẽ không biết nếu bạn không đủ khả năng mua các loại thuốc hay không. Chưa đầy 5% khách hàng của cô có bảo hiểm y tế để trợ cấp về giá cả, cô nói: "Bạn cần tiền để mua thuốc cho m,ình vào đúng thời điểm cứu mạng sống của bạn và nếu bạn không thể làm điều đó tôi nghĩ rằng sức khỏe của bạn thực sự bị ảnh hưởng". Hầu hết các loại thuốc mà cô ta bán được nhập khẩu, các nhà phân tích y tế công cộng cho rằng chưa đầy 30% các loại thuốc có sẵn ở Nigeria được sản xuất tại chỗ. Năm nay, lạm phát tăng caotrong vòng hai thập kỷ , và các thuốc nhập khẩu tiếp tục bị ảnh hưởng bởi sự mất giá đồng tiền của Nigeria và tăng thuế nhập khẩu.

Giá thuốc là mối quan tâm trong nhiều thập kỷ (Drug costs a concern for decades)

Tuy nhiên, ngay cả trước khi nền kinh tế giảm mạnh trong năm nay các loại thuốc tương đối đắt tiền ở Nigeria do một chuỗi cung ứng tốn kém và sgiám sát kém của chính phủ . Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Y tế Nigeria hợp tác về các cuộc khảo sát giá cả trong năm 2004 và 2010, phát hiện giá thuốc tại Nigeria là cao hơn gấp nhiều lần so với nhiều nước khác. Cuộc khảo sát năm 2004 cho thấy giá cả tăng lên đến 900% so với giá của nhà sản xuất. o­nyekachi Mbadiwe, một dược sĩ và chuyên gia tư vấn đổ lỗi cho giá cao một phần là do sự phối hợp kém giữa các nhà quản lý, các nhà nhập khẩu, người bán hàng, nhà phân phối và người bệnh: "Thị trường dược phẩm tại Nigeria là khá lớn vì vậy với những người chơi mọi người đang cố gắng nghĩ về tư lợi riêng của họ, làm thế nào họ có thể tối đa hóa lợi nhuận vì không có các quy định mạnh mẽ từ chính phủ". Chính phủ Nigeria công bố chính sách quốc gia về thuốc lần đầu tiên vào năm 1990 bao gồm việc định giá, tài chính, mua sắm, phân phối, quy định, giám sát, đánh giá và sử dụng thuốc nhưng chính sách này không được thực hiện đầy đủ.

Áp dụng giá mới (New cost app)

Thất vọng với giá thuốc cao khiến một đội ngũ chuyên gia kỹ thuật trẻ tại Code for Nigeriaphát triển một ứng dụng máy tính để giúp người dân Nigeria tìm hiểu thêm về chi phí thuốc men. Temi Adeoye, chuyên gia công nghệ hàng đầu, nói với đài VOA: "Công cụ này yêu cầu mọi người chi trả tiền thuốc bao nhiêu, so với các dữ liệu của WHO thấy một người trung bình đang trả cao hơn so với các nơi khác trên thế giới và chúng tôi hiển thị tỷ lệ % cao hơn mà người Nigeria đang trả tiền" nhưng Mbadiwe lo ngại vì cô nghĩ rằng ứng dụng này không cung cấp đủ thông tin về những gì đi vào trong giá của thuốc. "Mối nguy hiểm mà tôi cảm thấy là mọi người có thể bình luận hay phàn nàn các phản ứng đối với những giá cả này và có khả năng có thể là khá nguy hiểm, tôi có thể tưởng tượng ai đó phàn nàn "Ồ, tôi đã mua Paracetamol cao gấp 500 lần so vớiở hiệu thuốc X. Họ đang gian lận, họ đang làm tất cả mọi thứ", điều này sẽ xuất hiện trên các phương tiện truyền thông xã hội và chúng tôi biết phương tiện truyền thông xã hội mạnh mẽ như thế nào vì vậy tôi chỉ nghĩ cần phải có một cái gì đó hỗ trợ các thông tin đang được cung cấp cho khách hàng".

Chi phí khi kinh doanh (Cost of doing business)

ng dụng này không cung cấp thông tin về chuỗi cung ứng, một số nhà phân tích tin rằng đó là cội rễ của vấn đề. Ví dụ các nhà kho thuốc cần phải được giữ ở một nhiệt độ nhất định để bảo quản chất lượng của thuốc nhưng chính phủ Nigeria không cung cấp điện đủ 24-giờ . Một số khu vực trong quốc gia này có thể mất diện một giờ mỗi ngày, những nơi khác mất điện đến 10 giờ. Hàng triệu người Nigeria và các doanh nghiệp kể cả các công ty dược phẩm, mua nhiên liệu cho máy phát điện hoặc sử dụng các biến tần đắt tiền để dtrữ năng lượng làm tăng chi phí. Chi phí khác là vận chuyển trong một đất nước với những con đường khổ ải và một sự nổi danh về sự ăn cướp là tất cả những gì mà TS. Nkata Chuku đề cập đến như "khiếm khuyết hệ thống" (system defects) làm suy yếu những gì ông thấy như một chuỗi cung ứng chưa đầy đủ. Chuku cho biết: "Đối với mỗi vấn đề gây ra sự tốn kém từ các thủ tục thông quan khó khăn và thường đắt tiền để nhập kho đắt hơn với một hệ thống phân phối tốn kém, tất cả những điều này về cơ bản làm tăng thêm vào chi phí của thuốc và vận chuyển xuống cho bệnh nhân". Chuku là một đối tác sáng lập của cơ quan tư vấn Hệ thống Y tế hữu hạn,làm việc với chính phủ Nigeria để hợp lý hóa quy trình mua sắm thuốc thiết yếu. Chuku nói với VOA: "Đối với những thứ như sốt rét, căn bệnh khá lưu hành tại Nigeria, bạn có một vài chương trình khác nhau mua từng tý một do đó bạn có thể tưởng tượng được những gì bạn muốn đạt được nếu bạn có ... một kiểu hệ thống mua sắm quốc gia đối với hàng hóa dành cho bệnh sốt rét". Chuku lo ngại chi phí thuốc caođẩy một số người đi mua thuốc giá rẻ, thuốc kém chất lượng , nhiều trong số đó là thuốc giả. Cơ quan quốc gia về thực phẩm và dược phẩm Nigeria cùng với Hội đồng Dược của Nigeria đã phê duyệt chính sách để giúp chống lại các loại thuốc không tối ưu và điều đó sẽ làm khả năng chi trả giảm xuống. Adeoye hy vọng Code for Nigeria "ứng dụng thuốc" (medicine app) sẽ làm cho người Nigeria có được thông tin tốt hơn về chi phí thuốc men của họ và khuyến khích họ ủng hộ các chính sách nhằm giúp giảm giá thuốc.

Ngày 28/12/2016
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ voanews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích