Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 9 2 7 5
Số người đang truy cập
1 2 7 1
 Tin tức - Sự kiện Tin vắn đáng chú ý
Tiến sỹ John Lednicky (Credit: Image courtesy of UF Health)
Mayaro-căn bệnh mới do muỗi truyền ở Haiti

Ngày 25/9/2016. UF Health. Phát hiên căn bệnh mới do muỗi truyền Haiti (New mosquito-borne disease detected in Haiti). Các nhà nghiên cứu đã xác định được một bệnh nhân ở Haiti với một bệnh cảnh nghiêm trọng do muỗi gây ra mà chưa bao giờ được báo cáo ở quốc gia vùng Caribbean. Phát hiện này được công bố trực tuyến ngày 26/8/2016 trên Tạp chí Emerging Infectious Diseases của Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (US CDC).

Được biết đến như "virus Mayaro" liên quan chặt chẽ với virus chikungunya lần đầu tiên được phân lập ở Trinidad vào năm 1954 nhưng hầu hết trường hợp báo cáo được giới hạn đến sự bùng phát nhỏ tại khu vực Amazon, còn liệucác trường hợp này có phải là báo hiệu bắt đầu một ổ dịch mới ở khu vực Caribê hay không thì vẫn chưa ."Trong khi mọi sự chú ý đangdồn vào virus Zika thì việc phát hiện thêm một loại virus do muỗi truyền có thể lưu hành vùng biển Caribbean là đáng quan ngại", Glenn Morris, MD, MPH, giám đốc Viện các mầm bệnh mới nổi tại UF cho biết: "Hy vọng chúng ta sẽ không thấy các dịch bệnh lớn như đã gặp với chikungunya, sốt xuất huyết và hiện nay là Zika. Tuy nhiên, những phát hiện này nhấn mạnh một thực tế rằng có thêm nhiều loại virus 'đang chờ xuất hiện nhanh chóng' ('waiting in the wings') có thể gây ra mối đe dọa trong tương lai do đó chúng ta cần phải tăng cường giám sát".

Ca bệnh này được xác định từ một mẫu máu lấy trong tháng 1/2015 từ một cậu bé 8 tuổi ở nông thôn Haiti bị sốt và đau bụng nhưng không có phát ban hoặc viêm kết mạc, vì khoa của Viện các mầm bệnh mới nổi của UF có mặt ở khu vực trong và sau vụ dịch chikungunya vào năm 2014 nên các mẫu huyết thanh được lấy từ đứa trẻ bị sốt và phân tích sự hiện diện RNA của virus chikungunya bằng kỹ thuật nhận dạng di truyền được gọi là phản ứng chuỗi polymerase phiên mã ngược(reverse transcription polymerase chain reaction_RT-PCR).Các mẫu huyết thanh được TS. Maha Elbadry UF, tại Gressier, Haiti trực tiếp kiểm tra, sau đó gửi đến EPI để phân tích bổ sung về phân tử và virus học, tập trung vào phát hiện chikungunya, sốt xuất huyết và virus Zika. Virus Dengue đã được phát hiện bệnh nhân này, cùng với đó một virus "mới" (new) mà sau đó xác định là virus Mayaro. John Lednicky, TS. PGS. tại khoa y tế toàn cầu và môi trường của Đại học Y UF và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Chủng virus mà chúng tôi phát hiện khác biệt về mặt di truyền so với những loại virus đã được mô tả gần đây ở Brazil và chúng tôi không biết liệu nó có phải là duy nhất ở Haiti hay là một chủng tái tổ hợp từ các loài khác nhau của virus Mayaro". Các triệu chứng của sốt Mayaro giống như sốt chikungunya: sốt, đau khớp, đau cơ và phát ban nhưng đau bụng cũng là một đặc trưng của sốt Mayaro và đau khớp có thể kéo dài lâu hơn.

 

 

Ngày 27/09/2016
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ scinecedaily.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích