Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 5 0 9 5
Số người đang truy cập
2 4 9
 Tin tức - Sự kiện Tin vắn đáng chú ý
TS. Pilly Sahid và Yusuf Ahmed Mzitto được gọi là "Kessy" tại phòng khám methadone ở Bệnh viện huyện Mwananyamala tại Dar es Salaam. WHO/T. Miranda
Chương trình methadone tại Dar es Salaam đem lại hy vọng cho hàng ngàn người

Cập nhật tháng 8/2016. Tổ chức Y tế thế giới (WHO)-Coi trọng chương trình methadone tại Dar es Salaam đem lại hy vọng cho hàng ngàn người (Pioneering methadone programme in Dar es Salaam gives hope to thousands).

Ngồi trong một góc kín đáo tại Bệnh viện huyện Mwananyamala,Dar es Salaam-thành phố lớn nhất của Cộng hòa thống nhất Tanzania, một nhóm thanh niên xếp hàng bên ngoài một cửa sổ nhỏ chờ nhận liều methadone hàng ngày của mình, những người khác đang tránh sức nóng dữ dội dưới vài bóng râm có sẵn trong sân đầy cỏ bụi phía sau tòa nhà phòng khám. Những năm gần đây, Dar es Salaam đã thấy việc sử dụng ma túy bất hợp pháp gia tăng, nhất là herointhành phố cảng lớn trở thành nơi dừng chân cho những kẻ buôn lậu đang trên đường từ Afghanistan sang châu Âu và phần còn lại của châu Phi. Heroin bán có chất lượng kém nhưng sẵn có và giá rẻ chỉ 1 USD cho một liều trị giá.

Liệu pháp hiệu quả nhất cho người sử dụng heroin (The most effective therapy for heroin users)

Mwananyamala là 1 trong 2 bệnh viện ở Dar es Salaam hiện có sẵn methadone điều trị người nghiện, liều điều trị duy trì bằng Methadone được đề cập bởi WHO như một liệu pháp hiệu quả nhất với người dùng heroin và methadone đã được thêm vào danh mục các thuốc thiết yếu của WHO năm 2005. Kết hợp với sự hỗ trợ tâm lý xã hội, nó có thể giúp giảm nghiện các loại thuốc gây nghiện như heroin, ngăn ngừa nhiễm HIV và các bệnh lây truyền do dùng chung bơm kim tiêm và giảm các hành vi tội phạm thường đi kèm với sử dụng ma túy bất hợp pháp. Do sự kỳ thị, nhiều quốc gia trong đó có một số nước có thu nhập cao chưa chấp nhận sử dụng methadone để kiềm chế nghiện heroin. Trên toàn cầu, các phương pháp điều trị thay thế chất gây nghiện như methadone được sử dụng chưa đầy 30% số nước và chưa đến 10% người sử dụng heroin trên thế giới có thể tiếp cận nó. Năm 2009, WHO công bố hướng dẫn giúp các nước điều trị các chất phụ thuộc vào thuốc phiện và ngăn chặn sự lây nhiễm HIV và các bệnh khác lây truyền qua đường máu. "Chúng tôi là những người đầu tiên và có các chương trình Methadone thành công nhất trên lục địa này", TS. Pilly Sahid Mutoka, Cán bộ y tế Trợ lý của bệnh viện cho biết: "Một số nước như Kenya, Mozambique và Zambia đã đến học hỏi kinh nghiệm của chúng tôi". Yusuf Ahmed Mzitto, người đi đến cơ sở y tế bằng tên Kessy cho rằng methadone đã làm thay đổi cuộc đời anh ta sau 3 năm nghiện ngập và nhiều lần cai nghiện heroin thất bại. Trông có vẻ nhút nhát và ngớ ngẩn ở tuổi 33, Kessy bắt đầu sử dụng ma túy vào năm 2013 để đối phó với sự căng thẳng của một công việc về công nghệ thông tin (IT), anh ta nói: "Những gì mà người dùng thuốc sợ nhất là nỗi kinh hoàng của các triệu chứng cai nghiện, không có gì tệ hơn thế-không sợ HIV hay chết. Tôi tự nhủ phải cố gắng cai nghiện, thậm chí nhốt mình ở trong phòng nhưng không thể làm điều đó nếu tôi không bắt đầu bằng methadone".

Từ phòng chống HIV đến phục hồi chức năng (From HIV prevention to rehabilitation)

Chương trình methadone của Tanzania lần đầu tiên được thử nghiệm tại Bệnh viện Trung ương Muhimbili, cơ sở y tế lớn nhất nước với nguồn tài trợ từ Hoa Kỳ trong nỗ lực kiềm chế sự lây truyền HIV trong cả nước. Một năm sau đó, chương trình này được mở rộng tới Bệnh viện huyện Mwananyamala để phục vụ người dân ở Kinondoni, một huyện có nhiều người sử dụng ma túy. Bây giờ nó được xem như là một chương trình có tính hữu dụng vượt xa phòng chống HIV và thật sự có thể phục hồi cho những người trẻ tuổi mà cuộc sống đã trở thành con mồi cho thị trường thuốc giá rẻ của thành phố. Tuy nhiên, trong khi Muhimbili và Mwananyamala có thể tiếp cậ methadone dễ dàng nhờ vào nguồn quỹ tài trợ thì các cơ sở y tế khác trong khu vực Salaam Dar es không thể. TS. Pilly cho rằng chỉ khoảng 3000 trong số 25.000 người tiêm chích ma túy của thành phố đến nay đã được hưởng lợi từ chương trình Methadone. Kessy cũng cho rằng có rất nhiều nỗi sợ hãi và sự kỳ thị liên quan đến methadone: "Người sử dụng ma tuý nói rằng nó là một loại thuốc khác do đó họ sợ họ sẽ phát triển một thứ nghiện khác”. Các đại lý thuốc lan truyền những câu chuyện đáng sợ về nó bởi vì họ không muốn mất khách hàng nhưng những lợi ích của điều trị Methadone đã cho họ biết về điều đó. Theo thời gian, Kessy dần dần giảm liều methadone hàng ngày sau đó ngưng điều trị hoàn toàn. "Tôi đã mất tất cả -bạn bè, gia đình, công việc. Cuộc sống của tôi rất khổ sở nhưng bây giờ cuộc sống của tôi có thể tái sinh", Anh ta nói.

 

 

Ngày 13/09/2016
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích